+Aa-
    Zalo

    Gia hạn tạm giam Huỳnh Văn Nén: Luật sư tiếp tục đề nghị trả tự do

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định gia hạn (lần thứ 2) tạm giam bị can Huỳnh Văn Nén thêm 4 tháng (tính từ ngày 3/9)

    (ĐSPL) - Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định gia hạn (lần thứ 2) tạm giam bị can Huỳnh Văn Nén thêm 4 tháng (tính từ ngày 3/9) để phục vụ công tác điều tra.

    Tin tức từ báo VOV cho biết: Ngày 7/5 là ngày hết thời hạn tạm giam 4 tháng đối với bị can Huỳnh Văn Nén. Tuy nhiên, VKSND tỉnh Bình Thuận đã gia hạn tạm giam ông Nén thêm 4 tháng để tiếp tục điều tra vụ bà Lê Thị Bông bị giết năm 1998.

    Trong khi đó, theo báo Lao Động, ngày 31/8, các luật sư Phạm Công Út, Lê Minh Nhân (Đoàn luật sư TPHCM), Nguyễn Văn Quynh và Trần Vũ Hải (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cùng ký tên vào văn bản gửi Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Thuận (PC44) và Viện KSND tỉnh Bình Thuận đề nghị đình chỉ vụ án, trả tự do cho bị can Huỳnh Văn Nén.

    Theo đó, các luật sư cho biết: Chúng tôi ký tên dưới đây là những luật sư bào chữa cho bị can Huỳnh Văn Nén bị Cơ quan CSĐT và Viện kiểm sát tỉnh Bình Thuận khởi tố điều tra về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”, bị bắt ngày 17/5/1998, đến nay ông Nén đã thụ án được 17 năm tù. Quá trình điều tra lại theo quyết định giám đốc thẩm ngày 12/11/2014 của tòa hình sự TAND tối cao, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Thuận đã hai lần ra hạn tạm giam để điều tra vụ án, trong quá trình điều tra lại vụ án, cơ quan điều tra mời các luật sư tham gia bào chữa được dự cung chỉ có 4 lần trong 8 tháng qua. Chúng tôi thấy rằng, cơ quan điều tra phải trả tự do ngay cho bị can Huỳnh Văn Nén khi 8 tháng qua không có thêm chứng cứ mới nào chứng minh được hành vi phạm tội của bị can Nén giết bà Bông.

    Vừa qua, nhân dịp Quốc khánh 2/9, Nhà nước đặc xá cho rất nhiều phạm nhân trên cả nước, trong khi bị can Nén đã thụ án 17 năm trong tù, chúng tôi đã kiến nghị hai lần nhưng không được xem xét cho bị can Nén tại ngoại trong dịp Tết Nguyên đán. Trong khi nhiều bị án khác phạm tội như bị can Nén đã được trả tự do về với gia đình nhưng bị can Nén thì không được xem xét tại ngoại trả tự do. Do đó, bằng yêu cầu và nội dung kiến nghị trước đây, chúng tôi yêu cầu Cơ quan CSĐT tỉnh Bình Thuận xem xét giải quyết và phản hồi theo quy định của pháp luật.

    Huỳnh Văn Nén trong phiên xử sơ thẩm. Ảnh: Nguyễn Đình Quân

    Theo nội dung vụ án, bà Lê Thị Bông ở xã Tân Minh, nay là thị trấn Tân Minh (Hàm Tân, Bình Thuận) bị giết vào tối 23/4/1998.

    Ngày 17/5/1998, Công an tỉnh Bình Thuận bắt ông Huỳnh Văn Nén. Ngày 31/8/2000, ông Nén bị TAND tỉnh Bình Thuận xử phạt tù Chung thân về các tội Giết người, Cướp tài sản của công dân và Cố ý hủy hoại tài sản của công dân.

    Sau đó, trong vụ án bà Dương Thị Mỹ bị giết đêm 18/3/1993, nổi tiếng với tên gọi “vụ án vườn điều”, ông Nén bị TAND tỉnh Bình Thuận kết án 6 năm tù về tội Giết người.

    Nhưng năm 2005, “vụ án vườn điều” đã được kết luận là vụ án oan sai. Ông Nén cũng kêu oan trong vụ bà Bông.

    Ngày 24/10/2014, Viện trưởng VKSND Tối cao kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm số 96/2000/HSST ngày 31/8/2000 của TAND tỉnh Bình Thuận, đề nghị Tòa Hình sự, TAND Tối cao xét xử vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy phần tội danh và hình phạt của bản án trên về tội Giết người, Cướp tài sản đối với ông Huỳnh Văn Nén, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm để điều tra lại.

    Ông Huỳnh Văn Nén cùng các Luật sư (Ảnh: NLĐ)

    Dẫn nguồn báo Lao động: Theo bản kháng nghị của VKSND tối cao, đây là bản án không quả tang, quá trình điều tra, xét xử vụ án đối với Huỳnh Văn Nén về các tội “Giết người”, “Cướp tài sản” còn nhiều thiếu sót, vi phạm. Việc thu thập chứng cứ, khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra không thu giữ được một số vật chứng. Cơ quan điều tra không lấy lời khai của chị Lê Thị Hồng (là người phát hiện cái chết bà Bông - PV) để làm rõ cách buộc môtơ để thực nghiệm lại cách thức cắt, vị trí cắt dây…

    Bản án sơ thẩm căn cứ vào các dấu chân để lại hiện trường, kết quả so sánh kích thước dấu chân nhưng không tiến hành xác định được sự đồng nhất giữa các dấu chân để lại hiện trường và vết bàn chân của Nén và giải thích là “do có nhiều yếu tố tác động nên kích thước bàn chân có thể bị sai lệch” để xác định đó là dấu chân của Huỳnh Văn Nén là không có cơ sở khoa học. 

    Từ những tình tiết nêu trên VKSND thấy rằng: Tòa án cấp sơ thẩm kết án Huỳnh Văn Nén về tội “Giết người” và “Cướp tài sản” là chưa đủ căn cứ. Ngoài ra, đơn của phạm nhân Nguyễn Phúc Thành tố giác Nguyễn Thọ giết bà Lê Thị Bông là nguồn tin tố giác tội phạm nhưng chưa được điều tra làm rõ. Vì các lẽ trên, VKSND tối cao quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận. Đề nghị Tòa hình sự TAND tối cao xét xử vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy phần tội danh và hình phạt của bản án hình sự sơ thẩm nêu trên về tội “Giết người”, “Cướp tài sản” đối với Huỳnh Văn Nén, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.

    Ngày 12/11/2014, TAND Tối cao chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao.

    Ngày 6/1/2015, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Thuận (PC44) đã tiếp nhận hồ sơ vụ án để điều tra lại, ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với bị can Huỳnh Văn Nén, kể từ ngày 6/1/2014.

    HẠNH VŨ (Tổng hợp)





    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-han-tam-giam-huynh-van-nen-luat-su-tiep-tuc-de-nghi-tra-tu-do-a109346.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.