+Aa-
    Zalo

    Làm rõ đối tượng làm giả hóa đơn chuyển tiền, chiếm đoạt gần 300 triệu đồng

    (ĐS&PL) - Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Đà Nẵng đã làm rõ đối tượng làm giả hàng trăm hóa đơn chuyển tiền của ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

    Báo Đà Nẵng đưa tin, chiều 20/7, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP.Đà Nẵng cho biết, đã làm rõ đối tượng làm giả hóa đơn chuyển tiền (bill) của ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt gần 300 triệu đồng.

    gia hoa don chuyen tien cua ngan hang de chiem gan 300 trieu dong
    N.Q.Tr. tại cơ quan công an. Ảnh: VOV

    Theo đó, đối tượng phạm tội là N.Q.Tr. (SN 1996, trú TP.Hà Nội) và nạn nhân là chị N.X.V.L. (SN 1993, trú quận Hải Châu).

    Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 3/2021, Tr. kết bạn qua facebook với chị L. rồi đặt mua hàng quần áo trẻ em và thanh toán đầy đủ tiền để tạo niềm tin.

    Đến tháng 6/2021, Tr. bắt đầu chỉnh sửa hóa đơn chuyển tiền của ngân hàng để gửi cho chị L. Do tin tưởng Tr., chị L. tiếp tục gửi hàng như những lần trước.

    Từ tháng 6/2021 đến khi bị phát hiện, tổng cộng Tr. đã gửi cho chị L. 114 hóa đơn chuyển tiền ngân hàng giả và chiếm đoạt số hàng hóa trị giá gần 300 triệu đồng.

    Ngày 18/7, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng.

    Qua vụ việc trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ tài khoản của mình trước khi giao dịch. Với hệ thống công nghệ của các ngân hàng, việc chuyển khoản 24/7, khách hàng sẽ nhận được thông báo có tiền trong tài khoản. Người tham gia giao dịch nên chờ thông báo đã nhận được tiền từ ngân hàng thay vì chỉ tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công, theo VOV.

    Trước đó, cũng có nhiều nạn nhân dính “bẫy” hóa đơn chuyển tiền ngân hàng giả. Hồi tháng 4, chia sẻ trên báo Lao động, anh Nguyễn Huy Hoàng (Hà Nội) làm nghề kinh doanh máy cơ khí bức xúc khi bị các đối tượng làm giả hoá đơn chuyển khoản tiền, lừa mất 3,5 triệu đồng.

    Anh Hoàng cho biết, một đối tượng đến cửa hàng mua 2 máy cơ khí, người này không thanh toán trực tiếp mà gửi số tài khoản của anh cho một đối tượng khác ở nhà chuyển tiền. Các đối tượng làm giả hóa đơn rất tinh vi, có đầy đủ chi tiết giao dịch, thời gian, ngày giờ, tên người gửi, người thụ hưởng.

    “Sau khi chuyển khoản xong tôi vẫn chưa nhận được tiền. Đối tượng lừa đảo lấy lý do công việc gấp nên cầm hàng hoá rời đi và hứa hẹn nếu chưa nhận được tiền sẽ liên lạc lại. Tôi cũng chủ quan nghĩ rằng, tài khoản của mình thường xuyên chậm thông báo nên không vấn đề gì. Đến tối tôi ra tận cây ATM gần nhà để kiểm tra vẫn không thấy tiền, gọi điện cho khách thì bị chặn số, lúc này tôi mới vỡ lẽ mình bị lừa”, nạn nhân kể lại.

    Điều đáng nói, dịch vụ tạo giao dịch chuyển khoản ngân hàng giả xuất hiện tràn lan trên nền tảng Facebook. Chỉ cần tìm kiếm từ khoá “Fake bill chuyển khoản ngân hàng” sẽ hiển thị một loạt hội nhóm như “Làm bill chuyển tiền theo yêu cầu”; “Làm bill chuyển khoản giá rẻ 20k/1”; “Làm giả bill chuyển khoản ngân hàng”... Các hội nhóm này đều có số lượng người tham gia, theo dõi lớn, từ vài trăm người đến hàng chục nghìn người. Hoạt động mua bán hóa đơn giả diễn ra công khai, rầm rộ.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-hoa-don-chuyen-tien-cua-ngan-hang-de-chiem-gan-300-trieu-dong-a583719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan