+Aa-
    Zalo

    Giá trần hay giá sống tốt cho sức khỏe hơn?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giá đỗ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và được dùng trong nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một vài điểm khi sử dụng loại thực phẩm này để biết chúng có tốt cho sức khỏe mình hay không.

    Lợi ích của giá đỗ với sức khỏe

    Cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ cho cơ thể

    Theo nghiên cứu của Bác sĩ Eileen Canday, Trưởng khoa Dinh dưỡng và ăn kiêng, Bệnh viện Sir H N Reliance Foundation, Mumbai (Ấn Độ) cho rằng: Hàm lượng chất xơ có trong giá đỗ khá cao và có tác dụng giảm lượng đường trong máu sau mỗi bữa ăn. Không những vậy, dưỡng chất có trong loại thực phẩm này còn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và duy trì huyết áp ổn định.

    nhung loi ich cua gia do doi voi suc khoe va sac dep it nguoi biet 1 1636419563 652 width992height595

    Giá đỗ chứa hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào. Ảnh minh họa

    Giúp điều trị chứng táo bón

    Do chứa hàm lượng vitamin cao nên loại rau mầm này có khả năng thải độc, khử gốc tự do kể cả với thạch tín. Nếu kết hợp rau hẹ cùng giá đỗ bạn sẽ có ngay một món ngon giúp trẻ em và người lớn tuổi trong nhà hết táo bón.

    Ngoài ra, nếu ai đang mắc các hội chứng như quáng gà do thiếu Vitamin A, viêm miệng lưỡi, viêm tinh hoàn do thiếu vitamin B2,... thì giá đỗ cũng là kênh điều trị hiệu quả.

    Giảm cân hiệu quả với giá đỗ

    Do chứa lượng calo thấp nên giá là loại thực phẩm đáng tin cậy dành cho những tín đồ ăn kiêng hay giảm cân. Chất béo có trong giá đỗ là loại chất béo thực vật. Tuy hàm lượng nhiều nhưng không gây đầy bụng mà lại rất tốt trong điều trị chứng thừa Cholesterol máu. Đặc biệt phù hợp với những ai làm việc trí óc nhiều.

    Thực tế chỉ ra cứ mỗi 100g giá chỉ chứa 8 calo nhiệt lượng mà hàm lượng chất xơ lại vô cùng giàu giúp thúc đẩy sự nhu động của đường ruột và tác dụng nhuận tràng. Vì thế, giá đỗ có tác dụng hiệu quả trong việc giảm cân.

    Ngăn ngừa quá trình lão hóa

    Ngoài tác dụng về sức khỏe, giá đỗ còn có lợi ích trong làm đẹp. Thực tế, vitamin E trong giá đỗ có khả năng hấp thụ tia tử ngoại và hạn chế nếp nhăn nếu bạn ăn giá đỗ xanh mỗi ngày.

    8 1569296938 6989 1569297299
    Ăn giá đỗ giúp cải thiện làn da và chống lão hóa. Ảnh: Dược học cổ truyền

    Nên ăn giá trần hay giá sống sẽ có lợi cho cơ thể?

    Tờ Indian Express dẫn lời bác sĩ Eileen Canday, Trưởng khoa Dinh dưỡng và ăn kiêng, Bệnh viện Sir H N Reliance Foundation, Mumbai (Ấn Độ) cho biết, ăn giá trần sẽ có tác dụng tốt hơn với sức khỏe. Nếu trường hợp giá bị nhiễm vi khuẩn như Salmonella hay E.Coli thì việc trần giá qua nước sôi sẽ giúp bạn không nhiễm bệnh.

    Giá phải nảy mầm trong điều kiện nhiệt độ ẩm ướt vì thế rất dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm khi ta dùng giá sống. Nếu đường tiêu hóa của bạn không tốt, hãy lựa chọn ăn giá trần thay vì giá sống bởi nó giúp bạn dễ tiêu hóa hơn. Khả năng bị khó tiêu, đau bụng hay tiêu chảy cũng giảm bớt.

    Cần lưu ý với phụ nữ mang thai, trẻ em và người già khi ăn giá sống. Bởi đây là nhóm người dễ tổn thương sức khỏe và gặp tình trạng không tốt như ngộ độc thực phẩm hay nôn mửa.

    "Việc tiếp xúc với nhiệt cao hay quá lâu cũng khiến giá trị dinh dưỡng có trong giá biến mất như vitamin C", bác sĩ Canday lưu ý.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-tran-hay-gia-song-tot-cho-suc-khoe-hon-a583002.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan