+Aa-
    Zalo

    Giá xăng dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành hôm nay (7/12)?

    (ĐS&PL) - Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày 7/12 được dự báo sẽ giảm, với mức giảm cao nhất có thể lên tới 650 đồng/lít đối với giá xăng và 450 đồng/lít, kg đối với giá dầu.

    VTC News đưa tin, chiều 7/12, giá xăng dầu bán lẻ trong nước sẽ được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh theo quy định. Nhiều chuyên gia cho biết, giá xăng dầu trong nước kỳ này đang chịu tác động của giá dầu trên thị trường thế giới và giá thành phẩm tại Singapore.

    Theo lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore trong tuần qua có xu hướng giảm so với kỳ trước, mức điều chỉnh tương đối lớn.

    Trong khi đó, nhiều ngày gần đây, giá dầu thế giới bị đẩy xuống vùng thấp nhất trong gần 5 tháng trước lo ngại về nhu cầu suy yếu, trong khi nguồn cung vẫn dồi dào.

    Giá dầu WTI lúc 6h (theo giờ Việt Nam) là 69,38 USD/thùng, giảm 2,94 USD (tương đương giảm 4,07%), còn giá dầu Brent là 74,30 USD/thùng, giảm 2,9 USD (tương đương giảm 3,76%).

    Dennis Kissler, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial nhận xét rằng có sự suy giảm nhu cầu đến từ phía nhiên liệu, đồng thời  nhấn mạnh thị trường hiện đang tập trung vào nhu cầu hơn là nguồn cung.

    gia xang dau se bien dong ra sao trong ky dieu hanh hom nay 7121
    Giá xăng dầu trong nước kỳ này đang chịu tác động của giá dầu trên thị trường thế giới và giá thành phẩm tại Singapore. Ảnh minh họa: VietNamNet

    Hôm 6/12, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ xăng của Mỹ đã tăng 5,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 1/12, cao hơn 5 lần mức tăng dự kiến của các nhà phân tích. Giá xăng tương lai của Mỹ giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong hai năm.

    Tuy đây không phải là mùa xăng cao điểm nhưng nhu cầu trong kỳ nghỉ lễ Tạ ơn kéo dài cuối tuần vẫn mờ nhạt. Nhu cầu xăng tuần trước thấp hơn mức trung bình theo mùa 10 năm 2,5%.

    Trước tình hình nói trên, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày 7/12 được dự báo sẽ giảm, với mức giảm cao nhất có thể đến 650 đồng/lít đối với giá xăng và 450 đồng/lít, kg đối với giá dầu. 

    "Ở kỳ điều chỉnh này, nếu cơ quan điều hành không tác động đến quỹ bình ổn giá thì giá xăng có thể giảm 400 - 500 đồng/lít, giá dầu có thể giảm 300 - 400 đồng/lít,kg. Trong trường hợp liên bộ Công Thương - Tài chính sử dụng quỹ bình ổn thì mức giảm sẽ ít hơn”, VTC News dẫn lời ông Đặng Hoài Phương - Giám đốc doanh nghiệp xăng dầu Phương Nam.

    Trong khi đó, theo thông tin trên báo Dân Trí, dựa vào diễn biến giá thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu dự báo trong kỳ điều hành ngày 7/12, giá xăng E5 RON 92 trong nước có thể giảm 300-400 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 400-500 đồng/lít. Tương tự, dầu diesel có thể giảm 300-400 đồng/lít. Nếu dự báo này là chính xác thì xăng RON 95 trong nước sẽ có phiên điều chỉnh giảm thứ tư liên tiếp sau khi tiến sát mốc 24.000 đồng/lít.

    Tuần trước, tại phiên điều hành ngày 30/11, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương quyết định tăng 109 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92 và giảm 34 đồng/lít đối với xăng RON 95. Sau điều chỉnh, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 21.799 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.990 đồng/lít.

    Trong diễn biến liên quan, ngày 17/11, Chính phủ đã ban hành Nghị định 80, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

    Bên cạnh việc rút ngắn thời gian điều hành giá, nghị định mới quy định đại lý bán lẻ xăng dầu được mua xăng dầu từ tối đa 3 nguồn, nhằm tạo cạnh tranh về chiết khấu xăng dầu trên thị trường, đồng thời tăng tính chủ động cho các đại lý bán lẻ xăng dầu trong việc tạo nguồn, cung ứng xăng dầu.

    XEM THÊM: Giá heo hơi không ngừng giảm, người chăn nuôi bất an, lo vụ Tết thua lỗ

    gia xang dau se bien dong ra sao trong ky dieu hanh hom nay 712
    Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày 7/12 dự báo được điều chỉnh giảm. Ảnh minh họa: VTC News

    Nghị định 80 bãi bỏ loại hình tổng đại lý bán lẻ xăng; bổ sung quy định về điều kiện kho chứa khi cấp giấy phép thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu.

    Nghị định mới cũng sửa đổi, bổ sung quy định về các trường hợp thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu của thương nhân nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tránh việc làm đứt gẫy đột ngột nguồn cung xăng dầu, đặc biệt trong những thời điểm nguồn cung xăng dầu trong nước bị ảnh hưởng, khan hiếm.

    Ngoài ra, Nghị định 80 bổ sung các quy định, biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ hơn đối với quỹ bình ổn giá xăng dầu. Việc thay đổi theo Bộ Công Thương nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc, bất cập còn tồn đọng cho phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-xang-dau-se-bien-dong-ra-sao-trong-ky-dieu-hanh-hom-nay-7-12-a602488.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan