+Aa-
    Zalo

    Giá xăng tăng, muốn tiết kiệm đừng bỏ qua những bước sau

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Giá xăng tăng, công việc phải di chuyển nhiều, vấn đề tiết kiệm xăng được đặt lên hàng đầu. Nhưng không phải ai cũng biết cách khắc phục.

    (ĐSPL)- Giá xăng tăng, công việc phải di chuyển nhiều, vấn đề tiết kiệm xăng được đặt lên hàng đầu. Dưới đây là những mẹo nhỏ bỏ túi giúp bạn không phải đau đầu vì "thủng ví".

    Kiểm tra áp suất lốp

    Đầu tiên bạn phải luôn nhớ giữ lốp xe đúng áp suất. Nếu lốp non hơi sẽ làm tăng lực ma sát giữa bánh và mặt đường, chuyển động bánh xe sẽ cần nhiều năng lượng hơn và tất nhiên động cơ sẽ phải hoạt động nhiều hơn kéo theo việc tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn.

    Bảo dưỡng xe 

    Phải thường xuyên bảo dưỡng xe theo định kỳ. Kiểm tra và lau sạch bộ lọc không khí trong xe bởi nếu để quá lâu bộ lọc sẽ bị nghẽn gây tốn nhiên liệu. Vì vậy thường xuyên thay thế bộ lọc không khí cũ trong xe của bạn sẽ cải thiện hiệu quả nhiên liệu lên tới 10\%. Bạn cũng cần phải lưu ý tới bộ phận đánh điện có cáu bẩn hay không. Nếu bẩn phải lau chùi sạch sẽ. Tất cả các bộ phận trên nếu được bão dưỡng thường xuyên nghĩa là bạn sẽ tiết kiệm được gần 2.000 đồng với mỗi lít xăng.

    Bạn cũng đừng quên bôi mỡ và bơm mỡ đầy đủ vào các vị trí cần thiết trong xe, đặc biệt là xích xe.

    Nên tận dụng gió trời 

    Đối với ô tô nếu như thời tiết dễ chịu, người sử dụng nên tắt điều hòa. Việc này sẽ gúp tiết kiệm được năng lượng cho xe. Điều hoà không khí có thể tiêu tốn 10\% nhiên liệu. Tuy nhiên khi bạn chạy trên đường với tốc độ cao hãy đóng hết cửa và mở điều hòa không khí. Vì khi mở cửa kính lại chạy ở tốc độ cao sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống khí động học và khiến xe tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.


    Thay nhớt theo đúng định kỳ, thông thường 1.000 km, nên thay nhớt một lần.

    Sử dụng đúng số lượng nhớt (0,5 lít, 0,7 lít hoặc 1 lít tuỳ loại xe).

    Chọn giờ và địa điểm đổ xăng

    Mua xăng vào sáng sớm hoặc chiều tối khiến số xăng bạn mua ít bị hao vì đây là thời điểm xăng đặc nhất. Bên cạnh đó, khi có điều kiện, hãy đổ xăng ở những nơi có doanh số cao. Bởi vì các bồn chứa của họ thường xuyên được tái nạp, do đó bạn sẽ tránh được nguy cơ xăng bị nhiễm nước, rỉ sét hoặc các tạp chất khác. Xăng chất lượng kém sẽ vận hành hao hơn. Các cây xăng đông khách thường xuyên được giám định các vòi bơm, do đó không sợ bị bơm thiếu.

    Tắt máy khi chờ đèn đỏ quá lâu

    Cố gắng không để động cơ hoạt động không tải. Nếu bất khả kháng phải đợi đèn đỏ quá lâu, tốt nhất bạn nên tắt hẳn động cơ để tiết kiệm xăng cũng như phần nào đó giảm lượng khí thải xả ra môi trường.

    Thay nhớt theo đúng định kỳ, thông thường 1.000 km, nên thay nhớt một lần.

    Điều chỉnh tốc độ tay ga

    Khi xe bắt đầu chạy, nên bắt đầu cho xe chạy ở số nhỏ (số 1 hoặc số 2), những số này tạo lực vọt đi lớn để xe chuyển bánh nhanh lúc mới mở ga, như vậy chỉ cần tốn một ít xăng đã làm cho xe chạy được.

    Nếu xe đang chạy nhanh mà muốn đi chậm lại thì nên giảm ga từ từ, tránh sử dụng phanh liên tục vì dùng phanh nhiều sẽ rất tốn xăng.

    Sử dụng hộp số hợp lý

    Muốn gài số mà xe không bị giật mạnh hoặc tắt máy, cần giảm hết ga, sau đó sang số hoạch trả số một cách dứt khoát và nhẹ nhàng, có nghĩa là đạp mạnh xuống sao cho nghe một tiếng "cụp" nhẹ.

    Xe phải chạy có đà trước khi sang số lớn, khi trả về số nhỏ phải giảm tốc độ xe. - Nếu xe đang chạy trên đường tốt và vắng người, nên cho xe chạy nhanh một chút. Vì khi xe sử dụng hết quán tính của xe sẽ giúp xe tiêu thụ ít xăng, đồng thời phát huy được sự làm việc tối đa của máy mà vẫn đảm bảo an toàn cũng như tuổi thọ của máy móc.

    Đức An (Tổng hợp)
    Video: Xe 7 chỗ bẹp rúm vì sập bờ kè[mecloud] Js5RzwE0gS[/mecloud]
     

     

     

      

    .

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-xang-tang-muon-tiet-kiem-dung-bo-qua-nhung-buoc-sau-a94436.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.