+Aa-
    Zalo

    Giai đoạn nước rút bầu cử tổng thống Mỹ: Khoảng cách thu hẹp, ai sẽ là chủ nhân Nhà Trắng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giai đoạn nước rút, ông Trump và ông Biden đều mô tả đối thủ là người không hợp với vị trí lãnh nước Mỹ, cho rằng sẽ không khác gì ngày tận thế nếu người kia thắng.

    Giai đoạn nước rút, ông Trump và ông Biden đều mô tả đối thủ là người không hợp với vị trí lãnh nước Mỹ, cho rằng sẽ không khác gì ngày tận thế nếu người kia thắng.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng viên tổng thống Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Getty

    6h sáng 3/11 (giờ bờ Đông nước Mỹ), một số bang như New York, Indiana, Kentucky, New Hampshire, Vermont, Maine, Connecticut, Virginia bắt đầu mở điểm bỏ phiếu cho cử tri đi bầu trực tiếp để chọn ra tổng thống Mỹ.

    Người dân sẽ chứng kiến một sự kiện bầu cử ảnh hưởng bậc nhất đến thế giới, có thể khiến nước Mỹ và toàn cầu bước vào một ngã rẽ quan trọng, bởi Tổng thống Donald Trump và ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden có quan điểm hầu như trái ngược nhau trong nhiều vấn đề quan trọng: đại dịch COVID-19, y tế, nhập cư và chính sách đối ngoại.

    Ông Joe Biden hiện đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò toàn quốc, nhưng cuộc đua vẫn quyết liệt ở các bang có thể quyết định kết quả bầu cử.

    Cả hai nhóm vận động đều đánh giá Pennsylvania có vai trò cực kỳ quan trọng đối với chiến thắng của họ: ông Donald Trump vận động ở đây quyết liệt hơn ở cả Michigan và Wisconsin - hai bang chủ chốt ở miền Bắc mà ông hy vọng chiến thắng.

    Ông Trump dành cuối tuần qua cho 4 cuộc vận động ở Pennsylvania và tiếp tục hoạt động ở đây trong những giờ cuối cùng. Ngày 2/11, ông có bài diễn thuyết trước cử tri da trắng thuộc tầng lớp lao động ở Scranton, thành phố quê nhà của ông Biden.

    Tong khi đó, ứng viên của đảng Dân chủ tập trung vận động nhóm cử tri ở các vùng ngoại ô của người da trắng và nhóm cử tri da màu trong chiến dịch ở 2 thành phố Philadelphia và Pittsburgh của Pennsylvania.

    So với những bang dao động khác như Florida, Pennsylvania có ít cử tri đi bỏ phiếu sớm hơn. Nhóm của ông Biden đang quyết liệt đi vận động từng nhà dân với hy vọng nhiều cử tri sẽ đi bỏ phiếu vào ngày bầu cử. Nếu chiến thắng ở bang này, ông Biden sẽ khiến con đường trở lại Nhà Trắng của ông Trump trở nên vô cùng hẹp. 

    Đại diện của đảng Cộng hòa, đương kim Phó Tổng thống Mike Pence sẽ có mặt tại các sự kiện ở Pennsylvania và Wisconsin trước khi tham gia sự kiện tranh cử cuối ngày 2/11 của ông Trump ở Michigan.

    Còn ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ, bà Kamala Harris chỉ hỗ trợ ông Biden tại bang Pennsylvania trong ngày 2/11. Trước đó, trong ngày 1/11, bà Harris đã đến hai sự kiện tại Georgia và North Carolina. 

    Bất chấp những hoạt động tranh cử rầm rộ, giới quan sát cho rằng các ứng cử viên khó có thể làm thay đổi quyết định của các cử tri mà chỉ có thể kêu gọi thêm nhiều người ủng hộ mình đi bỏ phiếu.

    Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm trong mùa bầu cử năm 2020 lớn hơn nhiều so với bốn năm trước đó. Một trong những lý do chính là người dân lo ngại việc tụ tập đông người trong ngày 3/11 có thể gia tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19. 

    Trước khi kết thúc 24 giờ cuối cùng, ông Trump và ông Biden đều vẽ lên viễn cảnh người kia không thích hợp cho vị trí Tổng thống và mô tả bốn năm tiếp theo trong điều kiện gần như tận thế nếu người kia giành chiến thắng.

    Phát biểu tại Philadelphia, thành phố lớn nhất trong tiểu bang có tính chất quyết định đối với nhiệm kỳ Tổng thống, ông Biden nói: ''Khi nước Mỹ được lắng nghe, tôi tin rằng thông điệp sẽ rõ ràng: Đã đến lúc ông Donald Trump thu dọn đồ đạc và về nhà''.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-doan-nuoc-rut-bau-cu-tong-thong-my-khoang-cach-thu-hep-ai-se-la-chu-nhan-nha-trang-a344748.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan