+Aa-
    Zalo

    Giám đốc sở Tư pháp Lâm Đồng bị tố ký 2 giấy vay nợ hàng chục tỷ đồng cùng vợ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết theo tố cáo, ông Đào Xuân Sơn, Giám đốc sở Tư pháp Lâm Đồng trực tiếp ký ít nhất 2 giấy vay nợ hàng chục tỷ đồng cùng vợ.

    Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết theo tố cáo, ông Đào Xuân Sơn, Giám đốc sở Tư pháp Lâm Đồng trực tiếp ký ít nhất 2 giấy vay nợ hàng chục tỷ đồng cùng vợ.

    Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt tạm giam bà Bùi Thị Mai Liên (46 tuổi), Trưởng phòng hành chính tư pháp thuộc aở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng. Bà Liên là vợ ông Đoàn Xuân Sơn, giám đốc sở này.

    Ngoài bà Liên, còn có 3 công chứng viên cùng bị khởi tố, bắt tạm giam gồm: Bùi Hữu Quang Luận, công chứng viên Phòng công chứng số 1 sở Tư pháp Lâm Đồng; Chu Văn Sửa, Trần Thùy Lâm thuộc Văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu (phường 9, TP.Đà Lạt).

    Văn phòng công chứng nơi bà Liên làm việc - Ảnh: NLĐ

    Liên quan đến vụ án này, trao đổi trên Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết theo quy định của Trung ương Đảng, nếu vợ hoặc chồng bị khởi tố, tạm giam thì người còn lại cũng phải bị xử lý. Do đó, UBND tỉnh đang chờ báo cáo của công an tỉnh để có hướng xử lý đối với ông Sơn và những cán bộ liên quan.

    "Ông Sơn thuộc sự quản lý của ban Thường vụ Tỉnh ủy nên UBND tỉnh đang yêu cầu các bên báo cáo bằng văn bản. Sau đó, Ban cán sự Ủy ban mới họp rồi báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy xin ý kiến xử lý theo quy định", ông Yên nói.

    Tri thức trực tuyến cũng dẫn nguồn thông tin từ Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết thêm theo tố cáo, ông Sơn trực tiếp ký ít nhất 2 giấy vay nợ hàng chục tỷ đồng cùng vợ.

    “Đến thời điểm hiện tại chưa có cơ sở để khởi tố hay bắt giữ đối với ông Sơn. Còn việc ông Sơn có dính líu đến vụ việc này với tư cách là đồng phạm hay chủ mưu thì sau khi điều tra xong mới có thể khẳng định được", ông Nguyễn Văn Yên nói thêm.

    Liên quan đến vụ việc này, Tuổi Trẻ Online dẫn nguồn thông tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng cho hay, từ cuối năm 2019, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng nhận được nhiều đơn thư tố cáo bà Liên và ông Sơn lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng.

    Tuy nhiên, qua điều tra bước đầu, cơ quan chức năng đến nay chỉ mới phát hiện 1 vụ có đủ chứng cứ để khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Cụ thể, bà Liên mang sổ đỏ nhà, đất trên đường Nguyễn Văn Cừ (phường 1, TP Đà Lạt) thế chấp, vay ngân hàng hơn 10 tỷ đồng nhưng đồng thời rao bán tài sản này để thu thêm 12 tỷ đồng.

    Trong vụ này, cơ quan điều tra xác định bà Liên được sự giúp sức của các công chứng viên là người quen thân và người trong gia đình là Sửa, Luận, Lâm.

    Thông tin giám sát từ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, từ nhiều tháng trước nhiều người có đơn tố cáo bà Liên lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Ông Đoàn Xuân Sơn, chồng bà Liên hiện là Giám đốc sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng, cũng bị tố cáo là ký giấy nhận nợ cùng vợ.

    Về số nợ hơn 500 tỷ đồng bà Liên huy động từ nhiều nguồn được các cơ quan nội chính nhắc tới, cơ quan này lý giải dù chưa xác tín một cách chính xác số nợ trên nhưng từ nhiều nguồn theo dõi, nắm thông tin, từ năm 2015 bà Liên tham gia buôn bán bất động sản.

    Gần đây bà Liên đầu tư vào quy hoạch khu dân cư ở Măng Line (phường 7, TP Đà Lạt) và xã Tà Nung (TP Đà Lạt) nhưng lại bị vướng thủ tục nên thời gian xây dựng, mua bán bị ngưng trệ.

    Để tiếp tục thực hiện dự án, Liên đi vay "nóng", mượn nợ của nhiều cán bộ, nhân viên trong sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra, bà này còn vay mượn của nhiều cán bộ trong các cơ quan tỉnh Lâm Đồng và nhiều người dân khác. Tạm tính đến thời điểm này, bà Liên nợ 400 tỷ đồng.

    Hiện nay, theo đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, người cho bà Liên nợ nhiều nhất là 53 tỷ đồng. Trong đó, ông Đoàn Xuân Sơn trực tiếp ký giấy nhận nợ 8 tỷ đồng.

    Ngoài ra, ông Sơn cũng ký giấy nhận nợ với một người khác với số tiền 8 tỷ đồng, hẹn trả trong 2 ngày nhưng đến nay vẫn chưa trả. Tài sản để chủ nợ tin tưởng cho vợ chồng bà Liên mượn tiền là 51 lô đất nền tại khu Măng Line và nhiều tài sản khác.

    Để làm rõ ông Sơn có liên quan đến vụ án mà bà Liên bị bắt hay không cũng như việc ông Sơn có cùng vợ ký các giao dịch tài sản trong thời gian mua bán bất động sản, vay mượn tiền của nhiều người, PV Thanh Niên liên hệ Đại tá Lê Vinh Quy, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, nhưng ông từ chối trả lời với lý do đang đi công tác và “chưa nắm vụ việc” (!?).

    Ngày 16/6, PV đến sở Tư pháp Lâm Đồng để gặp ông Sơn xác minh thông tin, nhưng nhân viên trực cho biết ông đang nghỉ phép đến ngày 29/6. PV gọi vào số điện thoại di động của ông Sơn nhưng không gặp được.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-so-tu-phap-lam-dong-bi-to-ky-2-giay-vay-no-hang-chuc-ty-dong-cung-vo-a327504.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan