+Aa-
    Zalo

    Gián điệp "hai mang" khét tiếng của Liên Xô qua đời, được chôn cất theo nghi thức quân sự tại Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bị coi là "kẻ phản bội" của nước Anh nhưng tại Nga, gián điệp "hai mang" George Blake lại là một vị anh hùng dũng cảm và một tượng đài lớn trong thời Liên Xô.

    Bị coi là "kẻ phản bội" của nước Anh nhưng tại Nga, gián điệp "hai mang" George Blake lại là một vị anh hùng dũng cảm và một tượng đài lớn trong thời Liên Xô. 

    Mới đây, ngày 30/12/2020, người gián điệp "hai mang" khét tiếng một thời George Blake đã qua đời ở tuổi 98. Tang lễ của ông được tiến hành theo đúng cả nghi thức quân sự tại thủ đô Moscow (Nga). Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi vòng hoa tới tang lễ của ông  Blake. Bên cạnh đó, nhiều cựu điệp viên đã nghỉ hưu cũng đã có mặt tại tang lễ để từ biệt người đồng đội cũ của họ. 

    Di ảnh của gián điệp "hai mang" khét tiếng George Blake tại tang lễ. Ảnh: Channel 1

    Điệp viên hàng đầu của Nga Sergei Naryshkin chia sẻ: "Cuộc sống của ông ấy đã gắn liền với Nga, với tình báo Xô viết. Ông ấy đã lựa chọn con đường chiến đấu quyết liệt và không khoan nhượng vì những giá trị nhân văn cao nhất, vì một thế giới công bằng và tự do. Ông ấy sẽ sống mãi trong trái tim chúng tôi". 

    Bên cạnh đó, Điện Kremlin trích lời Tổng thống Putin ngợi ca ông Blake là một "nhân vật xuất sắc với lòng dũng cảm đặc biệt". Cụ thể, nhà lãnh đạo Nga phát biểu: "Trong suốt những năm tháng nỗ lực không ngừng và vượt qua khó khăn, ông ấy đã đóng góp những thứ vô giá để đảm bảo tính cân bằng của các chiến lược và gìn giữ hoà bình trên trái đất". 

    Được biết, ông George Blake là tình báo cuối cùng của Anh từng hoạt động tại Liên Xô. Theo Daily Mail, ông đã quay lưng với Anh và đứng vào hàng ngũ cùng Liên Xô trong thời "đỉnh cao" căng thẳng thời Chiến tranh lạnh. Điệp viên 98 tuổi gốc Hà Lan đã sống tại Moscow kể từ năm 1966 tới lúc qua đời. 

    Ông Blake bị coi là "kẻ phản bội" tại Anh nhưng lại được xem là người hùng của Liên Xô. Ảnh: Getty

    Ông bắt đầu tham gia lực lượng tình báo của Anh mang tên MI6 từ năm 1944. Tuy nhiên, trong một lần bị giam giữ tại Triều Tiên, gián điệp Anh đã tình cờ được đọc và giác ngộ lý tưởng Cộng sản trong một tác phẩn của Karl Marx. 

    Sau khi được thả tự do, ông trở lại Anh hoạt động và đã bí mật chuyển tin tình báo cho Liên Xô khi lực lượng MI6 được triển khai đến thủ đô Berlin của Đức. Những hoạt động của ông đã bị vạch trần bởi một kẻ đào tẩu gốc Ba Lan. Sau đó, ông bị đưa trở về Anh giam giữ trong khi đợi xét xử. 

    Thời điểm ấy, Anh cho biết khoảng 600 điệp viên phương Tây hoạt động tại Đông Âu đã bị hành quyết vì quyết định của ông Blake. Cụ thể, ông đã làm gián điệp "hai mang" cho Liên Xô và tiết lộ toàn bộ danh tính những người từng là đồng nghiệp cũ của mình trong những năm 1950. 

    Vào năm 1966, ông đã vượt ngục và quay trở lại Liên Xô, sau này là Nga, nơi ông được coi là người hùng, để sinh sống tới cuối đời. 

    Năm 1991, kể lại cuộc đời mình trong một buổi phỏng vấn tại thủ đô Moscow, ông Blake tin rằng thế giới đang cận kề thời khắc chuyển sang Chủ nghĩa Cộng sản. Ông chia sẻ: "Đó quả thật là một điều quá lý tưởng nhưng nếu có thể đạt được, mọi thứ sẽ vô cùng tốt đẹp". 

    Minh Hạnh(Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-diep-hai-mang-khet-tieng-cua-lien-xo-qua-doi-duoc-chon-cat-theo-nghi-thuc-quan-su-tai-nga-a351355.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan