+Aa-
    Zalo

    Giáo sĩ Gulen sẽ về Thổ Nhĩ Kỳ nếu Mỹ đồng ý dẫn độ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị cáo buộc chủ mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, sẵn sàng về nước nếu Mỹ chấp thuận yêu cầu dẫn độ ông.

    (ĐSPL) - Giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị cáo buộc chủ mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, sẵn sàng về nước nếu Mỹ chấp thuận yêu cầu dẫn độ ông.

    "Nếu Mỹ đồng ý, tôi sẽ đi, đó không phải là vấn đề. Sau đó tôi sẽ để chính phủ dày vò mình trong những ngày còn lại và tôi sẽ chạm tới Chúa như một người đàn ông thuần khiết", VnExpress dẫn lời ông Gulen cho biết.

    Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã cáo buộc giáo sĩ đang sống lưu vong tại Pennsylvania, Mỹ chủ mưu cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7. Ankara muốn Washington bắt giữ ông và giao cho giới chức Thổ Nhĩ Kỳ.

    Tuy nhiên, ông Gulen bác bỏ cáo buộc liên quan đến âm mưu lật đổ chính quyền, còn Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải cung cấp bằng chứng thuyết phục.

    Bị tố chủ mưu vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, giáo sĩ Gulen nói bản thân "trong sạch" và sẵn sàng về Ankara. - Ảnh: Reuters.

    Kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về cáo buộc đối với mình, ông Gulen cho hay sẵn sàng hợp tác với các nhà điều tra.

    "Một tổ chức quốc tế nên điều tra vụ này. Nếu cáo buộc của họ là đúng, tôi sẽ chấp thuận những gì họ muốn. Nhưng họ không đưa ra được bằng chứng thuyết phục hay hồi đáp đề nghị của tôi. Do đó, tất cả chỉ là sự khẳng định đơn thuần", ông nói.

    Hôm 16/9, ông Tayyip Erdogan lên tiếng cảnh báo Mỹ không nên “chứa chấp một kẻ khủng bố” như giáo sĩ Fethullah Gulen, VOV đưa tin.

    Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Washington chẳng có lý do gì để không dẫn độ ông Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ: “Nếu Mỹ là đồng minh chiến lược và là đối tác quan trọng trong NATO của Thổ Nhĩ Kỳ, nước này không nên để một kẻ khủng bố như ông Gulen tự do hoành hành”.

    Hôm 13/9, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức đề nghị Mỹ bắt giáo sĩ Gulen. Tuy nhiên, Mỹ vẫn yêu cầu Ankara phải cũng cấp đầy đủ bằng chứng.

    Theo Báo Giao Thông, trước đó, ngày 15/7, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đảo chính, kiểm soát đất nước. Tuy nhiên, cuộc đảo chính bị dập tắt chỉ vài giờ sau đó.

    Ông Gulen cho rằng, cáo buộc của chính quyền Tổng thống Erdogan nhằm đàn áp người ủng hộ phong trào Hizmet của vị này và mọi thứ đã được "lên kế hoạch".

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]S9dDhPK8L9[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-si-gulen-se-ve-tho-nhi-ky-neu-my-dong-y-dan-do-a163022.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.