+Aa-
    Zalo

    "Giật mình" mức lãi suất gói hợp tác đầu tư với Công ty Bất động sản Nhật Nam

    (ĐS&PL) - Các chương trình và lãi suất cam kết trả cho các nhà đầu tư khi hợp tác kinh doanh với Công ty Bất động sản Nhật Nam do bà Vũ Thị Thúy làm Tổng giám đốc cao đến mức bất cứ ai nhìn vào cũng phải "giật mình".

    Lãi suất không tưởng

    Theo thông tin trên báo Công an nhân dân, sáng 7/9, Đại tá Chu An Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an TP.Hà Nội cho biết, đơn vị đã tạm giữ và đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố đối với CEO Công ty Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy về những sai phạm trong hoạt động kinh doanh của công ty này.

    giat minh muc lai suat khi hop tac dau tu voi cong ty bat dong san nhat nam 2
    Bà Vũ Thị Thúy hiện đang bị tạm giữ.

    Được biết, trong những năm gần đây, Công ty Nhật Nam tung ra nhiều chính sách kêu gọi hợp tác đầu tư rất hấp dẫn. Nhiều người không khỏi sửng sốt về mức lãi suất mà nhà đầu tư được hưởng khi rót vốn vào Công ty Nhật Nam, trung bình khoảng 46%, thậm chí tới 80%/năm. Nhà đầu tư chỉ cần ký hợp đồng và lĩnh tiền, không cần quan tâm đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Đây là mức lãi suất không tưởng.

    Bên cạnh đó, cứ đầu tư 4 tỷ sẽ có 1 sổ cổ đông chiến lược, mỗi tháng ngoài lợi nhuận, nhà đầu tư được lĩnh thêm 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, Công ty Bất động sản Nhật Nam chỉ trả lãi suất cho nhà đầu tư trong 10 tháng và đã dừng 1 năm nay.

    Ngoài tặng sổ cổ đông, công ty Bất động sản Nhật Nam còn hào phóng tặng cổ phiếu nội bộ cho các nhà đầu tư. Gói 100 triệu đồng được tặng 125 cổ phiếu. Gói 5 tỷ đồng tặng 10.000 cổ phiếu. Với giá 1 cổ phiếu do Nhật Nam tự quy định là 16.000 đồng và cam kết 10 tháng sau công ty sẽ mua lại với giá 20.000 đồng, thậm chí là 27.000 đồng/cổ phiếu.

    Công ty Bất động sản Nhật Nam cũng không tiếc tiền để chi cho việc phát triển hệ thống môi giới theo mô hình kim tự tháp tương tự phương thức đa cấp. Cứ 5 môi giới phát triển ra được 10 môi giới, mời chào được doanh số trên 10 tỷ đồng sẽ hưởng 7% hoa hồng, tạp chí Nhịp sống thị trường thông tin.

    giat minh muc lai suat khi hop tac dau tu voi cong ty bat dong san nhat nam 1
    Một số nhà đầu tư căng băng rôn đòi tiền bà Vũ Thị Thúy hồi tháng 7/2023. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

    Theo báo Dân Việt, để tạo lòng tin với các nhà đầu tư, Công ty Bất động sản Nhật Nam tự giới thiệu sở hữu quỹ đất trải dài từ Bắc vào Nam, như: Hà Nội, Thanh Hóa, Buôn Mê Thuột, Phú Quốc… Đặc biệt quỹ đất này đều nằm ở những vị trí đắc địa do Nhật Nam sở hữu trong tay nhiều sổ đỏ với diện tích rộng lớn.

    Tuy nhiên, phần lớn những vị trí đất trên đứng tên chủ sử dụng là cá nhân khác (không phải lãnh đạo Công ty Nhật Nam). Đơn cử tại vị trí phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) mà Công ty bất động sản Nhật Nam giới thiệu là đang sở hữu 39 lô biệt thự (đã có sổ đỏ) với tổng diện tích 16.318m2. Đây là dự án Xuân Khanh Villas do Công ty Cổ phần Xây dựng số 2 làm chủ đầu tư.

    Cẩn trọng với lãi suất hợp tác đầu tư cao

    Theo GS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng, phương thức huy động vốn theo kiểu hợp đồng hợp tác kinh doanh như thế của các công ty không khác gì mô hình tiền gửi đa cấp, là hình thức dùng tiền người gửi trước để trả cho người gửi sau, điều này ẩn chứa rất nhiều "vấn đề". Đến một lúc nào đó, công ty này sẽ không huy động được vốn nữa, sẽ dẫn đến tình trạng vỡ nợ.

    Còn theo Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, quy định hiện hành không cấm hình thức hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, dù lợi nhuận lên đến hàng trăm phần trăm. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần tỉnh táo vì lợi nhuận luôn đi kèm với rủi ro, lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn.

    Nhìn chung, các luật sư cho rằng khó có thể có hoạt động sản xuất kinh doanh nào hiện nay có được lợi nhuận cao, để có thể chi trả cho các nhà đầu tư như của Công ty Nhật Nam. Giữa bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn trong khoảng 3 năm trở lại đây, mức lãi suất này là "không tưởng".

    Nếu có làm ăn thật, có dự án thật, có hoạt động tốt, thuận lợi thì không thể nào có được lãi suất cao như vậy. Nếu có thì cũng phải phụ thuộc vào hoạt động sản xuất kinh doanh sau thời gian nhất định. Ít nhất là 1 năm mới đánh giá được lợi nhuận, hiệu quả ra sao. Còn trả lãi cao như thế này chỉ có cách là huy động đa cấp, nhận của người sau trả cho người trước.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giat-minh-muc-lai-suat-goi-hop-tac-dau-tu-voi-cong-ty-bat-dong-san-nhat-nam-a590087.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan