+Aa-
    Zalo

    Giữa căng thẳng với Ukraine, Nga nâng cấp "sát thủ diệt hạm" P-800 Oniks

    (ĐS&PL) - Tên lửa P-800 Oniks của Nga sẽ sớm được trang bị các thiết bị dẫn đường chủ động mới, cho phép tấn công các mục tiêu mặt đất của Ukraine với độ chính xác cao hơn.

    Ngày 27/4, TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Nga đang nâng cấp bộ thiết bị dẫn đường cho tên lửa P-800 Oniks. Sau khi hoàn tất quá trình nâng cấp, dòng tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh này sẽ có độ chính xác cao hơn khi tấn công các mục tiêu trên mặt đất.

    nga nang cap ten lua sat thu diet ham 2024 dspl
    P-800 Oniks được đánh giá là một trong những sát thủ chống hạm đáng sợ nhất hiện nay. Ảnh: Military-Today.

    P-800 Oniks có thể được bắn bởi các hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion, tàu mặt nước và tàu ngầm, có tầm bắn khoảng 460km và di chuyển với tốc độ lên tới khoảng 3.057km/h, khiến vũ khí này trở thành một trong những tên lửa chống hạm siêu âm mạnh nhất của quân đội Nga. Oniks vốn đã được quân đội Nga sử dụng thường xuyên trong cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine.

    "Ban đầu, Oniks được thiết kế làm tên lửa chống hạm. Sau khi được bổ sung thiết bị dẫn đường mới nhất, vũ khí có khả năng tấn công trên mặt đất với độ chính xác cao vượt trội", Bộ Quốc phòng Nga cho biết. 

    Kể từ đầu cuộc xung đột, các lực lượng Nga đã sử dụng P-800 Oniks để tấn công các mục tiêu quan trọng ở thành phố Odessa. Vào tháng 12/2022, Nga đã phóng hai tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh P-800 Oniks từ hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion.

    “Màn trình diễn” của P-800 Oniks trong cuộc xung đột Nga - Ukraine đã khiến giới quân sự Ấn Độ rất tự tin về tên lửa BrahMos của họ. BrahMos là sản phẩm được phát triển từ dòng tên lửa P-800 Oniks của Nga, do liên doanh Ấn - Nga hợp tác chế tạo.

    Một số nhà quan sát quân sự cho rằng, tên lửa này có khả năng lướt sát trên mặt biển cho nên tương đối khó đánh chặn. Do đó phải sử dụng nhiều loại hệ thống phòng không khác nhau, được bố trí phù hợp mới có thể bắn hạ chúng.

    Hiện nay, Ukraine đang sử dụng một số hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất của các nước phương Tây, bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 Patriot, NASAMS, SAMP/T và hệ thống phòng không IRIS-T. Tuy nhiên, với cường độ các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga như hiện nay, phương Tây cần phải tiếp tục chuyển giao thêm cho Kiev nhiều hệ thống như vậy.

    Việc nâng cấp tên lửa Oniks có thể đặt ra thách thức cho lực lượng Ukraine vì Kiev được cho là đang đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược. Mới đây, vào tháng 2, hai quan chức Mỹ giấu tên nói với ABC News rằng tình trạng thiếu hụt đạn dược của Ukraine có thể trở nên "thảm khốc" hơn vào cuối tháng 3.

    Mộc Miên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giua-cang-thang-voi-ukraine-nga-nang-cap-sat-thu-diet-ham-p-800-oniks-a616193.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan