+Aa-
    Zalo

    Gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành: Chỉ có 1 liên danh đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật thi công

    (ĐS&PL) - Danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật thi công gói thầu trị giá 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành vừa được ACV công bố, chỉ có 1 đơn vị duy nhất được nhắc tới.

    Báo Dân trí đưa tin, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật thi công gói thầu 5.10 (trị giá 35.000 tỷ đồng) của Sân bay quốc tế Long Thành. Liên danh Vietur là đơn vị duy nhất được nêu trong danh sách.

    goi thau 35 000 ty dong san bay long thanh chi co 1 lien danh dap ung yeu cau ve ky thuat thi cong
    Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến đưa vào hoạt động vào tháng 12/2025. Ảnh Lao động

    Liên danh Vietur bao gồm 10 thành viên: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTAS, CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons, CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons, CTCP Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng Công ty Xây dựng Số 1, CTCP Kết cấu ATAD, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings, CTCP Hawee Cơ điện, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội. 

    Trong đó, Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas – đơn vị đứng đầu liên danh , nhà thầu top 3 của Thổ Nhĩ Kỳ được giới thiệu là có kinh nghiệm thi công nhiều sân bay quốc tế lớn.

    Các nhà thầu thành viên còn lại trong liên danh này là những đơn vị trong nước. Điểm nhấn của liên danh Vietur là sự có mặt của một số doanh nghiệp trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương, cựu Chủ tịch HĐQT Coteccons, như Ricons, Newtecons và SOL E&C.

    Ngoài ra, Vinaconex cũng góp mặt trong liên danh. Nhà thầu này được biết đến là có kinh nghiệm, năng lực xây dựng, xây lắp, từng thi công gói thầu nhà ga T2 sân bay Phú Bài - Huế (giá trị hơn 2.250 tỷ đồng).

    ACV cũng mời đại diện của liên danh Vietur đến tham dự lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính vào ngày 4/8 tới đây.

    Theo tạp chí Thương trường, trước thông tin này, cổ phiếu CC1 của Tổng Công ty Xây dựng Số 1, VCG của Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, PHC của Xây dựng Phục Hưng Holdings và HAN CTCP Hawee Cơ điện, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (HAN) đồng loạt tăng kịch trần trong phiên giao dịch 1/8. Thanh khoản của nhóm cổ phiếu này cũng tăng đột biến so với trung bình các phiên giao dịch gần đây.

    Được biết, 2 liên danh còn lại tham gia nộp hồ sơ tại gói thầu lớn nhất của sân bay Long Thành là liên danh Hoa Lư do 7 nhà thầu trong nước và 1 nhà thầu Thái Lan cùng hợp sức; liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors do China Harbour Engineering Company (CHEC) đứng đầu, cùng với một công ty khác cũng đến từ Trung Quốc là Beijing Construction (BCEG).

    Công ty Chứng khoán VietCap (VCSC) đánh giá gói thầu 5.10 của Sân bay Long Thành tương ứng một khối lượng đơn đặt hàng tồn đọng (backlog) khá hấp dẫn, tương đương với 126% tổng giá trị hợp đồng ký mới hàng năm của Coteccons và Xây dựng Hòa Bình trong giai đoạn 2019-2022. VCSC ước tính tổng lợi nhuận tối đa cho một nhà thầu tham gia gói 5.10 sẽ rơi vào khoảng 525 tỷ đồng. 

    Tuy nhiên, do thời gian xây dựng ước tính cho Sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 39 tháng (tương đương với thời gian hoàn thành ước tính vào cuối năm 2026 hoặc giữa năm 2027, tùy thuộc vào ngày khởi công xây dựng thực tế), tổng lợi nhuận ước tính trên sẽ được ghi nhận trong khoảng thời gian từ 3 năm đến 3,5 năm.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/goi-thau-35-000-ty-dong-san-bay-long-thanh-chi-co-1-lien-danh-dap-ung-yeu-cau-ve-ky-thuat-thi-cong-a585045.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan