+Aa-
    Zalo

    Hạ cấp COVID-19 thành bệnh truyền nhiễm nhóm B: Những thay đổi quan trọng nào cần lưu ý

    (ĐS&PL) - Từ ngày 20/10, người mắc COVID-19 đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế, sẽ phải trả phí theo quy định của pháp luật.

    Chiều 20/10, Bộ Y tế họp báo chính thức công bố điều chỉnh bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang Bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

    Cụ thể, ngày 19/10, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 26/2023/QĐ-TTg sửa đổi Phụ lục quy định thời gian ủ bệnh trung bình và thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm làm căn cứ để công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm ban hành kèm theo Quyết định số 02/2016/QĐ-TTg ngày 28/1/2016 quy định điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm.

    Như vậy, từ ngày 20/10/2023, bệnh COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B, có thời gian ủ bệnh trung bình là 04 ngày; Thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm làm căn cứ để công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm ban hành kèm theo Quyết định số 02/2016/QĐ-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2016 đối với bệnh COVID-19 là 8 ngày.

    sap toi nguoi mac covid 19 dieu tri o co so kham chua benh se mat chi phi kham chua benh
    Từ ngày 20/10, người mắc COVID-19 đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế, sẽ phải trả phí theo quy định của pháp luật

    Cũng trong ngày 19/10/2023, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 3896/QĐ-BYT về việc điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

    Cụ thể, điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B theo quy định tại Điểm b, Khoản 1 và Khoản 2, Điều 3 của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Các hoạt động phòng, chống COVID-19 được thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

    Quyết định 3896/QĐ-BYT của Bộ Y tế có hiệu lực thi hành từ ngày 20 tháng 10 năm 2023.

    Những thay đổi quan trọng

    GS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự Phòng, cho biết bệnh nhóm A là bệnh đặc biệt nguy hiểm có tính chất lây lan nhanh tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh.

    Đối với COVID-19 năm 2023 số mắc đã giảm 82 lần so với 2022, tỷ lệ chết/mắc là 0,022 giảm 100 lần so với năm 2021.

    Tác nhân gây bệnh là virus SARS-CoV-2 đã dược xác định. Từ các yếu tố như vậy thì COVID-19 hiện nay phù hợp để chuyển từ nhóm A sang nhóm B.

    "Với hệ thống giám sát, khi COVID-19 được chuyển sang bệnh nhóm B cộng với đặc thù COVID-19, virus tiếp tục có thể biến đổi, nên việc chúng ta giám sát không phải trên ca bệnh mà còn phải giám sát lồng ghép trọng điểm hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng; giám sát di truyền", GS Lân nhấn mạnh.

    Ngoài ra, ông Lân cho biết thêm, về bản tin, hệ thống thông tin báo cáo trong hệ thống y tế, với COVID-19 thì đối với ca bệnh khi có ca mắc xác định sẽ báo cáo trong vòng 24h sẽ được báo cáo lên hệ thống.

    Thứ hai chúng ta tổng hợp để báo cáo tuần, báo cáo tháng, báo cáo đột xuất, khi có dịch sẽ báo cáo theo ngày.

    "Hiện nay khi dịch chuyển sang nhóm B về công tác phòng bệnh sẽ tiếp tục khuyến cáo 2K, đặc biệt là khuyến khích đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Việc đeo khẩu trang trong điều kiện có thể; với người mắc thì phải đeo trong 10 ngày kể từ khi có triệu chứng hoặc có kết quả dương tính. Ngoài ra người chăm sóc người bệnh cũng cần có đeo khẩu trang", ông Lân khuyến cáo.

    z4801798502347ccaf3ef097729e7f1fce43d8c30ac9dc
    Nhiều lưu ý quan trọng khi COVID-19 chính thức chuyển trạng thái sang bệnh truyền nhiễm nhóm B

    Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa cho biết, việc chuyển bệnh từ nhóm A sang nhóm B không có nghĩa là bệnh nhẹ đi. Phác đồ điều trị vẫn duy trì theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế Trong hướng dẫn mới nhất cũng cập nhật thêm một số hướng dẫn cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19.

    Đối với việc chi trả chi phí điều trị cho người bệnh mắc COVID-19, ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế cho biết, khi bệnh COVID-19 được chuyển sang nhóm B, việc thành toán chia ra nhiểu trường hợp.

    Nếu người bệnh đến khám, điều trị từ ngày 19/10 trở về trước thì ngân sách nhà nước vẫn chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh . Từ ngày 20/10 trở đi, việc khám chữa bệnh đối với người mắc COVID-19 sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả theo pháp luật theo quy định bảo hiểm y tế.

    “Nếu người bệnh đi khám không đúng tuyến thì sẽ hưởng ở mức thấp hơn. Thậm chí đi khám ngoại trú ở bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương thì quỹ bảo hiểm y tế không chi trả. Người không có bảo hiểm y tế tự chi trả khi bệnh Covid-19 chuyển sang nhóm B.

    Với trường hợp chuyển tiếp là nhập viện trước ngày 20/10 và ra viện sau 20/10 thì ngân sách nhà nước vẫn chi trả theo bệnh truyền nhiễm nhóm A”, ông Toàn cho hay.

    Đối với chế độ chi trả phụ cấp cho người chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, ông Lê Thành Công, Phó Vụ trưởng vụ Kế hoạch tài chính cho hay, khi có công bố dịch bệnh là nhóm A vào tháng 3/2020 cho đến nay; từ khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B, các chế độ, đối tượng, mức hưởng sẽ được chuyển sang như nhóm B.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-cap-covid-19-thanh-benh-truyen-nhiem-nhom-b-nhung-thay-doi-quan-trong-nao-can-luu-y-a595992.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan