+Aa-
    Zalo

    Hà Nam: Khởi tố đối tượng cho vay 300 triệu đồng, "cắt lãi" tháng đầu 49 triệu đồng

    (ĐS&PL) - Cho vay tiền với lãi suất 219%/năm, Dương Quốc Tú, trú huyện Thanh Liêm vừa bị công an huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam khởi tố.

    Đại đoàn kết đưa tin, ngày 7/10, thông tin từ Công an huyện Thanh Liêm (Hà Nam) cho biết Công an huyện vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Quốc Tú, 24 tuổi, trú thôn Bồng Lạng, xã Thanh Nghị của huyện, về tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, quy định tại khoản 1 Điều 201 Bộ luật Hình sự.

    Các quyết định đã được Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm phê chuẩn.

    Kết quả điều tra ban đầu xác định, khoảng đầu tháng 9/2023, thông qua các mối quan hệ xã hội, Tú biết được anh S và chị N cùng trú ở huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam) đang cần gấp một số tiền lớn để làm ăn.

    ha nam khoi to doi tuong cho vay 300 trieu dong cat lai thang dau 49 trieu dong
    Dương Quốc Tú tại cơ quan Công an. Ảnh: Đại đoàn kết.

    Với mục đích vụ lợi, Tú đã “móc nối” liên hệ với anh S và chị N để thực hiện hành vi cho vay dưới hình thức thế chấp ô tô và thỏa thuận thống nhất với mức lãi suất 6.000 đồng/triệu/1ngày. Vì cần tiền làm ăn, nên anh S và chị N đã đồng ý với yêu cầu của Tú.

    Ngày 18/9, Dương Quốc Tú đã cho anh S và chị N vay số tiền 300 triệu đồng, với lãi suất 6.000 đồng/triệu/1 ngày (tương ứng mức lãi suất 219%/năm) và "cắt lãi" luôn tháng đầu tiên, với số tiền trên 49 triệu đồng.

    Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm đang củng cố hồ sơ, tài liệu để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật, theo Công Thương.

    Điều 201 Bộ luật Hình sự hiện hành quy định về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” như sau: “1. Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 5 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật dân sự, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. 2. Phạm tội thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. 3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm”.

    Tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” là một trong những tội phạm xâm phạm đến các quan hệ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng mà Nhà nước quy định phải có sự bảo vệ bằng pháp luật nói chung và pháp luật hình sự nói riêng. Tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” là tội phạm có cấu thành vật chất, bao gồm các dấu hiệu sau:

    Khách thể của tội phạm: Tội phạm này xâm phạm trật tự quản lý tín dụng của Nhà nước và lợi ích vật chất của người đi vay.

    Mặt khách quan của tội phạm: Hành vi khách quan của tội này được hiểu là hành vi trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 5 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự.

    Hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự chỉ cấu thành tội phạm nếu thuộc một trong các trường hợp: Thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng trở lên; Hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này; Hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm. 

    Chủ thể của tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự phải thỏa mãn cả hai điều kiện là đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có năng lực trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

    Mặt chủ quan của tội phạm: Tội phạm được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn mong muốn thực thực hiện hành vi đó. Động cơ và mục đích phạm tội không phải là dấu hiệu định tội của tội này.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-nam-khoi-to-doi-tuong-cho-vay-300-trieu-dong-cat-lai-thang-dau-49-trieu-dong-a594307.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan