+Aa-
    Zalo

    Hà Nội báo cáo gì với Chính phủ vụ Vinaconex làm đường ống thứ 2?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau khi có thông tin vụ vỡ đường ống nước sông Đà bị khởi tố, Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc kiến nghị Chính phủ xem xét năng lực của Vinaconex.

    (ĐSPL) - Sau khi có thông tin vụ vỡ đường ống nước sông Đà bị khởi tố, Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc kiến nghị Chính phủ xem xét năng lực của Vinaconex.

    Đường ống nước sông Đà bị vỡ 9 lần kể từ năm 2012 đến nay.

    Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thời gian gần đây tuyến truyền dẫn cấp nước giai đoạn 1 từ Nhà máy nước sông Đà về thành phố Hà Nội đã nhiều lần gặp sự cố vỡ ống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân.

    Nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra sự cố vỡ đường ống truyền tải nước sông Đà đã được Bộ Xây dựng giám định và đưa ra kết luận chính thức.

    Khi xảy ra sự cố, UBND thành phố đã khẩn trương kiểm tra, chỉ đạo các sở, ngành chức năng của Thành phố, Tổng công ty Vinaconex, Công ty Viwasupco thực hiện các giải pháp khắc phục, trong đó yêu cầu: Tổng công ty Vinaconex triển khai các biện pháp về vận hành và đảm bảo an toàn để không xảy ra sự cố đường ống; chủ động xây dựng phương án kịp thời khắc phục sự cố xảy ra trong thời gian ngắn nhất và thông báo để các đơn vị kinh doanh nước sạch và nhân dân biết; kịp thời phối hợp với Công ty Nước sạch Hà Nội để điều tiết việc cung cấp nguồn nước sạch đối với các địa bàn bị ảnh hưởng.

    Sở Xây dựng chỉ đạo các công ty nước sạch phối hợp chặt chẽ, có các giải pháp phù hợp để kết nối mạng, điều chỉnh thời gian cung cấp nước, điều chỉnh áp lực trên mạng, cung cấp kịp thời bằng các hình thức khác đối với khu vực khó khăn…, bảo đảm việc cung cấp nước sạch cho nhân dân.

    Cùng với việc chỉ đạo khắc phục sự cố, UBND Thành phố đã giao các cơ quan chức năng nghiên cứu 2 phương án đầu tư tuyến ống số 2:

    Phương án 1: Tổng công ty Vinaconex khẩn trương đầu tư tuyến ống số 2 theo quy hoạch, Thành phố mua nước sạch tại điểm cuối là đường vành đai 3.

    Phương án 2: Trong trường hợp Tổng công ty Vinaconex không đủ năng lực tài chính và không thể huy động vốn để đầu tư tuyến ống, Thành phố sẽ mua nước sạch của Tổng công ty tại khu vực Hòa Lạc và Thành phố sẽ giao cho Công ty Nước sạch Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp khác để thu hút xã hội hóa đầu tư tuyến ống. Trong đó nghiên cứu làm đường ống khẩn cấp từ quốc lộ 21 về đường vành đai 3, sử dụng ống thép hoặc ống gang đường kính 700-1000 mm khoảng 1.000 tỷ đồng, thời gian thi công nhanh nhất khoảng 6 tháng.

    Để khẩn trương khắc phục sự cố và xuất phát từ nhu cầu cấp thiết về cung cấp nước sạch của nhân dân Thủ đô, trên cơ sở đề nghị của Bộ Xây dựng và đề nghị cùng cam kết của Tổng công ty Vinaconex, UBND Thành phố đã thống nhất để Tổng công ty Vinaconex tiến hành lập dự án đầu tư Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông giai đoạn II, bằng nguồn vốn của công ty.

    Đại diện lãnh đạo UBND thành phố cũng khẳng định, việc UBND thành phố Hà Nội thống nhất để Tổng công ty Vinaconex triển khai giai đoạn 2 là có cơ sở.

    Thứ nhất, đây là một trong các giải pháp để khắc phục sự cố vỡ ống nước giai đoạn 1 mà trách nhiệm thuộc về Vinaconex, để kịp thời cung cấp ổn định nước sạch cho nhân dân. Thứ hai, điều này cũng thực hiện theo đúng chủ trương và quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

    Thứ ba, Vinaconex đã cam kết tự bỏ vốn đầu tư đảm bảo tiến độ thời gian, trình tự, thủ tục về đầu tư triển khai nhanh nhất, đáp ứng nhu cầu bức xúc của nhân dân. Thứ tư, việc này sẽ đảm bảo sự đồng bộ của cả dự án do Vinaconex làm chủ đầu tư gồm nhà máy và tuyến ống, sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư và vận hành, sử dụng sau này.

    Tuy nhiên, ngày 29/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến sự cố vỡ đường ống nước giai đoạn 1. Từ thực tế này, Hà Nội kiến nghị với Chính phủ, việc Tổng công ty Cổ phần Vinaconex triển khai giai đoạn 2 của dự án phải được xem xét cụ thể về năng lực, các điều kiện để thực hiện dự án và quy định của pháp luật.

    Trong trường hợp Vinaconex không được phép tiếp tục triển khai dự án, UBND Thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND Thành phố thực hiện các cơ chế đặc thù, chỉ đạo Công ty nước sạch của Thành phố triển khai dự án trong thời gian sớm nhất và theo đúng quy định, kịp thời cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân.

    Trong thời gian này, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty CP Vinaconex, Công ty CP Viwasupco đảm bảo an toàn khai thác tuyến ống nước số 1, kịp thời khắc phục nhanh nhất sự cố nếu tiếp tục xảy ra.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-bao-cao-gi-voi-chinh-phu-vu-vinaconex-lam-duong-ong-thu-2-a43906.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan