+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Học sinh lớp 9 chạy đua nước rút trước kỳ thi vào lớp 10

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập diễn ra trong hai ngày 10-11/6, sớm hơn một tuần so với năm học trước.

    Học sinh gấp rút "nạp" thêm kiến thức

    Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2023-2024 sẽ diễn ra, ngoài thời gian học trên lớp, thời điểm này em Ngụy Thùy Dương, trường THCS Phú Diễn A (Hà Nội) thường tăng cường thêm thời gian để ôn luyện, bổ sung những kiến thức của 3 môn thi, đặc biệt là môn toán, môn học mà Dương cho rằng mình chưa thật chắc chắn.

    “So với các năm học trước, em thấy lớp 9 học khó và áp lực hơn một chút. Nhưng may mắn ở trường, em có các bạn và các thầy cô luôn động viên và hướng dẫn học nên mặc dù mật độ lịch học dầy nhưng em cảm thấy không quá căng thẳng. Em tự tin nhất là môn Văn và môn Tiếng Anh còn đối với môn Toán em cảm thấy bản thân mình cần rèn luyện và ôn tập nhiều hơn mới có thể đặt điểm tối đa”, em Dương chia sẻ với PV Đời sống & Pháp luật.

    ha noi hoc sinh lop 9 chay dua nuoc rut truoc ky thi vao lop 102
    Thời điểm này, cùng với việc dạy và học theo chương trình, các trường trung học cơ sở ở Hà Nội đang “chạy đua” với thời gian, đẩy nhanh tiến độ ôn tập cho học sinh.

    Cũng giống như Dương, cùng với việc học theo chương trình sách giáo khoa, các bạn cùng lứa cũng đang gấp rút nạp thêm kiến thức, ôn luyện những đề từ các năm trước để rèn luyện tâm lý trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

    “Thông thường thầy cô sẽ giao cho chúng em những bộ đề ôn tập về nhà làm. Khi lên lớp thầy cô sẽ chữa từng câu một đồng thời chỉ cho chúng em những lỗi sai mà chúng em hay mắc phải”, em Đặng Quang Hưng, trường THCS Phú Diễn A (Hà Nội) cho biết.

    “Năm nay em dự định thi vào trường Chuyên Sư Phạm. Ban ngày em sẽ học ở trường và đi học thêm. Buổi tối em sẽ dành thời gian nhiều hơn cho môn chuyên của mình. Để giảm áp lực trước kì thi em thường ôn luyện và thực hành giải bài tập ở các đề chuyên, có học như vậy em mới tự tin hơn!”, em Phùng Khánh Linh, trường THCS Phú Diễn A (Hà Nội) tâm sự.

    Ngay sau khi UBND TP.Hà Nội công bố phương án tuyển sinh lớp 10, các trường trung học cơ sở ở Hà Nội đang “chạy đua” với thời gian, đẩy nhanh tiến độ để vừa hoàn thành chương trình năm học, vừa có nhiều thời gian ôn tập cho học sinh.

    ha noi hoc sinh lop 9 chay dua nuoc rut truoc ky thi vao lop 10
    Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022-2023 tại Hà Nội sẽ làm 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh thay vì 4 môn thi như những năm trước.

    Để các em đạt kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới, bên cạnh lịch thi học kỳ của Sở, các nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi kiểm tra, qua đó đánh giá năng lực của học sinh để kịp thời bổ sung những kiến thức còn thiếu, đồng thời cũng định hướng để các em chọn nguyệt vọng vừa sức với mình.

    “Với 3 môn Toán, Văn, Anh thi vào lớp 10 nhà trường cũng chỉ đạo các nhóm chuyên môn rà soát lại chương trình dạy học và tăng cường sinh hoạt nhóm chuyên môn. Đồng thời đầu tư cho những bài giảng sao cho nội dung cô đọng nhất giúp cho các con ôn tập và bổ sung kiến thức còn thiếu từ đầu năm học nhằm giúp các con tự tin và vững vàng nhất trước kì thi vào 10”, cô Nguyễn Thị Thuần, Hiệu phó trường THCS Phú Diễn A chia sẻ.

    Phụ huynh mất ăn mất ngủ theo con

    Trong những ngày cận kề với kỳ thi lớp 10, nhiều gia đình phải điều chỉnh hoạt động của mình để tập trung cho kỳ thi của con. Chị Nguyễn Thị Hà ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) có con gái dự định thi vào trường THPT Hoàng Văn Thụ cho biết:

    “Từ Tết đến giờ con gái tôi học liên tục cả ngày, thậm chí có hôm con tự ôn đến 1-2h giờ sáng, điểm thi thử ở trường của con cũng khá cao, tuy nhiên, con vẫn không khỏi lo lắng và quyết tâm ôn luyện thêm. Tôi và cả gia đình đều căng thẳng thay cho con, nhưng vẫn động viên con không nên quá áp lực, tạo tâm lý thoải mái để bước vào kỳ thi”, chị Hà chia sẻ.

    Những ngày này, chị Hà phải thuê thêm nhân viên để trông coi cửa hàng tạp hóa và dành nhiều thời gian hơn để đồng hành cùng con trong kỳ thi lớp 10. Hiện tại, công việc quan trọng nhất của chị là lo cơm nước và chăm sóc cho con học tốt, không để con bị ốm.

    “Ngày nào con dậy từ 4-5h sáng học, mẹ cũng thấp thỏm dậy theo, chuẩn bị đồ ăn sáng cho con và đưa con đi học. Ngày thường con tự đi học, nhưng đến mấy tháng cuối, khi con bắt đầu mệt mỏi, tôi sẽ gác lại mọi việc để đưa đón con hàng ngày”, chị Hà chia sẻ thêm.

    Anh Nguyễn Anh Tuấn, một phụ huynh khác có con đang theo học trường THCS trên địa bàn Hà Nội tiết lộ, bên cạnh các lớp ôn thi, anh Tuấn còn cho con học thêm lớp luyện kín chỉ khoảng 3-4 học sinh do gia đình và con có nguyện vọng thi tuyển vào các trường chuyên.

    "Thi vào hệ thường đã nhiều kiến thức, thi vào hệ chuyên con còn phải ôn thêm rất nhiều kiến thức nâng cao khác. Chi phí cho con ôn luyện như vậy không hề ít, mỗi buổi của con học khoảng một tiếng rưỡi, trung bình là 500.000 đồng/buổi", anh Tuấn cho biết.

    Anh Hà Văn Nam, một phụ huynh khác ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), than thở, lịch học của con không còn đến một khoảng trống. Hết học trên lớp, học thêm lại học ở nhà, nhiều lúc nhìn gương mặt con phờ phạc cũng chẳng biết làm thế nào ngoài động viên để con cố gắng. Anh cho biết: "Quan điểm của tôi là không gây nhiều áp lực cho con, để con tự học kết quả được đến đâu, hay tới đó. Việc dành thời gian để tạo ra một môi trường học tập thoải mái và khuyến khích con tự tìm hiểu sẽ giúp con phát triển kỹ năng tự học và tư duy sáng tạo hơn".

     

    UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2023 với 3 môn thi, trong hai ngày 10-11/6.

    Cụ thể theo tờ trình của Sở GD&ĐT về công tác thi lớp 10 THPT năm 2023 gửi UBND TP.Hà Nội, sáng 10/6, học sinh sẽ thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút. Bài thi chấm theo thang điểm 10, nhân hệ số 2.

    Buổi chiều, học sinh thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút. Bài thi chấm theo thang điểm 10, hệ số 1.

    Đối với bài thi môn Ngoại ngữ, thí sinh chọn một trong các thứ tiếng như: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi ngoại ngữ khác với ngoại đang học tại trường THCS.

    Sáng 11/6, học sinh thi môn Toán, thời gian làm bài 120 phút. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, nhân hệ số 2.

    Năm nay, Hà Nội có hơn 100.000 học sinh lớp 9 dự tuyển vào lớp 10 THPT. Dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường công lập vẫn như năm ngoái (khoảng 60%).

    Thảo Ly

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-hoc-sinh-lop-9-chay-dua-nuoc-rut-truoc-ky-thi-vao-lop-10-a571870.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giao ban CEO tháng 4 – 2023: Giảm thiểu tác động tiêu cực, Petrovietnam hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ quý I/2023

    Giao ban CEO tháng 4 – 2023: Giảm thiểu tác động tiêu cực, Petrovietnam hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ quý I/2023

    Trong quý I/2023, với quyết tâm, nỗ lực cao để kiểm soát, giảm thiểu thiệt hại từ những tác động tiêu cực của kinh tế vĩ mô, biến động của thị trường, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) duy trì nhịp độ sản xuất kinh doanh (SXKD) ổn định, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao, nộp NSNN hơn 29.800 tỷ đồng.