+Aa-
    Zalo

    Hà Nội lên phương án hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini

    (ĐS&PL) - Đặc biệt đối với các cháu nhỏ mồ côi, mất người thân trong vụ cháy, Thành ủy Hà Nội sẽ hỗ trợ tiền chăm sóc các cháu là 100 triệu đồng/cháu.

    Vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã có thông báo kết luận công tác chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư mini 9 tầng ở phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vào đêm 12/9.

    VietNamnet đưa tin, Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa ban hành thông báo truyền đạt kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy nhận định, đây là “vụ việc đặc biệt nghiêm trọng và rất đáng tiếc, gây hậu quả, thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân”. 

    Để khắc phục hậu quả vụ cháy và tiếp tục làm tốt công tác phòng chống, cháy nổ, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp của thành phố thực hiện nghiêm yêu cầu của Trung ương và thành phố.

    chu tich tran sy thanh 265
    Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm, động viên bệnh nhi là nạn nhân vụ cháy đang bình phục sau khi được các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn chăm sóc. Ảnh: VietNamnet.

    Trong đó tập trung ưu tiên việc khắc phục hậu quả vụ cháy, làm tốt công tác cứu chữa, phối hợp gia đình nạn nhân an táng người thiệt mạng, bảo đảm an dân, an sinh xã hội, ổn định tư tưởng, đời sống cho người dân.

    “Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thường xuyên, liên tục; là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị”, thông báo của Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội nêu.

    Thành ủy đã có chính sách hỗ trợ cụ thể đến từng nạn nhân trong vụ cháy. Cụ thể sẽ theo hướng thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng/người thiệt mạng và 30 triệu đồng/người bị thương. Ngoài ra, thành phố cũng hỗ trợ tiền thuê nhà mức 6 triệu đồng/hộ (đối với hộ gia đình), 1,5 triệu /người/tháng đối với sinh viên, công nhân, người lao động thuê (hoặc ở ghép tại căn hộ) (hỗ trợ mỗi cá nhân), thời gian hỗ trợ trong 6 tháng. 

    Hỗ trợ toàn bộ chi phí tại bệnh viện đối với người bị thương trong vụ cháy phải điều trị tại bệnh viện. Hỗ trợ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập đối với trẻ em của các gia đình trong vụ cháy, mức 5 triệu đồng/trẻ và hỗ trợ khác nếu gia đình có nhu cầu (hỗ trợ phí hỏa táng...).

    Hỗ trợ tiền chăm sóc các cháu mồ côi là 100 triệu đồng/cháu.

    Ban Thường vụ Thành ủy cũng giao UBND Thành phố, các cấp và quận Thanh Xuân phối hợp thực hiện hỗ trợ đối với những người bị nạn, hỗ trợ tạm cư và các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu cho các hộ dân bị ảnh hưởng; xem xét khen thưởng phù hợp cho tập thể, cá nhân trong việc chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong vụ cháy trên.

    Theo Dân Việt, ngoài ra, trước sự việc vô cùng nghiêm trọng, đã để lại hậu quả đau thương, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu, các cấp của TP.Hà Nội thực hiện nghiêm Công điện 796/CĐ-TTg, ngày 13/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Trung ương và TP.Hà Nội về công tác phòng cháy, chữa cháy…

    Tập trung ưu tiên việc khắc phục hậu quả vụ cháy, làm tốt công tác cứu chữa, phối hợp gia đình nạn nhân an táng người thiệt mạng, bảo đảm an dân, an sinh xã hội, ổn định tư tưởng, đời sống cho người dân.

    Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp của TP.Hà Nội làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kỹ năng về phòng chống cháy nổ, tạo chuyển biến mạnh về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy.

    Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu kiểm tra, rà soát, đánh giá lại điều kiện, tiêu chuẩn, khả năng phòng cháy, chữa cháy ở tất cả các lĩnh vực, các địa điểm, các công trình, đặc biệt là ở các khu chung cư cao tầng, khu đông dân cư, chung cư mini, cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

    “Ban Thường vụ Thành ủy sẽ chỉ đạo xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu buông lỏng quản lý để xảy ra cháy, nổ ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình”, thông báo nêu rõ.

    Như đã đưa tin, theo bà Trần Phương Linh, Chủ tịch UB MTTQ phường Khương Đình tính cho đến 16h chiều ngày 15/9, UB MTTQ phường Khương Đình nhận được tổng số 26 tỷ 500 triệu đồng; hơn 500 thùng sữa, nước các loại; 200 thùng mỳ tôm và một số nhu yếu phẩm các loại ủng hộ, hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy.

    Sau khi cân đối, Ban thường trực MTTQ phường Khương Đình đã quyết định hỗ trợ ban đầu 40 triệu đồng/người đối với các nạn nhân tại chung cư mini bị cháy.

    Đến nay, địa phương đã tổng hợp được danh sách sơ bộ hỗ trợ 142 người sinh sống trong căn chung cư mini và tiến hành hỗ trợ cho tất cả.

    Đối với những gia đình tạm cư, địa phương đã mời lên phường trao tiền hỗ trợ, hàng hóa nhu yếu phẩm theo nhu cầu của các hộ.

    Đối với những người đã mất, địa phương đã liên hệ thân nhân để chuyển tiền. Với những người bị thương, địa phương cũng đã liên hệ và trực tiếp cử các đoàn đến trao tận tay số tiền hỗ trợ ở các bệnh viện nơi họ đang điều trị.

    Bà Linh cho biết, MTTQ phường sẽ tổng hợp công khai, minh bạch tình hình sử dụng trên các kênh của MTTQ phường và báo cáo MTTQ quận Thanh Xuân theo đúng các quy định hiện hành, đồng thời gửi đến các gia đình bị ảnh hưởng.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-len-phuong-an-ho-tro-cac-nan-nhan-trong-vu-chay-chung-cu-mini-a591341.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan