+Aa-
    Zalo

    Sau vụ cháy chung cư mini 56 người chết: Thang thoát hiểm "cháy" hàng, bình cứu hỏa thay ga liên tục

    (ĐS&PL) - Kể từ sau khi chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cháy khiến 56 người tử vong, nhiều người đã chủ động tìm mua thang dây thoát hiểm, bình cứu hỏa,...để phòng cháy cháy nổ, điều này khiến nhiều cửa hàng cháy hàng.

    Tối 12/9, chung cư mini cao 9 tầng ở phố Khương Hạ, Hà Nội bị cháy. Ghi nhận đến cuối ngày 13/9/2023, có 56 người tử vong, 37 người bị thương. Trong vụ hỏa hoạn này, một số người dân trong chung cư đã thoát hiểm nhờ có thang dây.

    Sau vụ cháy, nhiều người dân ở Hà Nội lo lắng, đặc biệt những người đang sinh sống tại các chung cư mini, khu tập thể cũ, nhà trong ngõ nhỏ, chung cư cao tầng... Không ít người bắt đầu đi tìm mua các thiết bị phòng hoả hoạn như thang dây thoát hiểm, bình cứu hỏa, mặt nạ chống khí độc hay chăn chống cháy…

    Chị Nhung (người thuê chung cư trên đường Trần Hữu Dực, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, từ khi vụ cháy chung cư mini xảy ra, chị đã lên mạng tìm mua thang thoát hiểm cùng mặt nạ chống độc, để phòng tránh lúc khi cần thiết. Phòng chị thuê ở tầng 8, mặc dù chung cư có hệ thống phòng cháy chữa cháy được đánh giá an toàn, tuy nhiên chị vẫn nên phòng bị cho bản thân để trừ trường hợp bất trắc xảy ra.

    sau vu chay chung cu mini 56 nguoi chet thang thoat hiem chay hang binh cuu hoa thay ga lien tuc
    Thang dây được bán nhiều sau vụ cháy chung cư mini

    “Đọc thông tin vụ cháy tôi vô cùng lo lắng. Thực sự bây giờ không thể biết tai họa ập đến lúc nào, nên tôi chủ động phòng tránh cho an toàn”, chị Nhung nói.

    Khảo sát của PV Đời sống & Pháp luật ở các sàn thương mại điện tử, cũng như những hội nhóm rất nhiều tìm kiếm, đặt mua thang dây và mặt nạ chống độc. Có nhiều chủ thương thậm chí tìm nguồn sỉ để về bán.

    Còn tại các cửa hàng trên TP Hà Nội, sau vụ cháy, những ngày qua, các chủ cửa hàng bán chạy hơn ngày thường. Thậm chí, thang dây “cháy” hàng không có hàng để bán.

    Anh Dũng, chủ cửa hàng Bảo hộ lao động trên đường Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, những ngày qua lượng mua thang dây thoát hiểm tăng đột biến, hiện anh không còn thang dây để bán. Anh đang đặt nhà sản xuất, tuy nhiên cũng ít nhất 20 ngày mới có hàng bởi nguyên liệu và quy trình sản xuất ra thang dây khó.

    “1-2 ngày trước nhiều người ra hỏi mua dồn dập tôi đã không có hàng bán. Thang dây nhập số lượng ít nên hiện phải đặt thêm mới có hàng bán”, anh Dũng nói.

    Đối với bình cứu hỏa, những ngày qua nhiều người mang bình ra bơm ga liên tục, khiến công việc bán hàng của anh cũng bận rộn hơn.

    Tương tự, anh Nam, chủ cửa hàng gần đó cũng cho biết anh nhận được rất nhiều đơn đặt hàng về thang dây thoát hiểm cùng những dụng cụ phòng cháy, chữa cháy khác. Có những đơn hàng lên đến mấy chục triệu đồng cho một nhà.

    Về giá cả, tất cả các cửa hàng không vì thế mà tăng giá, chỉ trừ giá nhập từ nhà sản xuất cao thì bắt buộc các cửa hàng mới bán lên giá.

    sau vu chay chung cu mini 56 nguoi chet thang thoat hiem chay hang binh cuu hoa thay ga lien tuc 2
    Bình cứu hỏa được bán hơn ngày thường

    Hiện thang dây, anh Dũng hay anh Nam đều bán với giá 80.000 đồng/mét, thông thường thang dây có các loại phổ biến 5 m, 10 m, 15 m, 20 m và 30 m, 35 m. Đi kèm với thang dây, nhiều người cũng tìm mua dây đai an toàn (giá dao động từ 700.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng), bộ thả dây chậm...

    Còn bình cứu hỏa hiện nhiều cửa hàng đang bán với giá 180.000 đồng – 350.000 đồng tùy loại.

    Ngoài ra, các loại quần áo chống cháy, chịu nhiệt, mặt nạ chống độc… cũng được mua nhiều. Mặt nạ chống độc có 2 loại là 1 phim (lọc) và 2 phim, giá dao động từ 90.000 - 500.000 đồng/chiếc.

    Mặt hàng mặt nạ chống khói cũng có các mức giá khác nhau. Cụ thể, với loại mặt nạ không mũ trùm chống lửa nơi bán giá rẻ nhất là 90.000 đồng/sản phẩm; các loại mặt nạ có 1 hoặc 2 phin lọc than hoạt tính và mũ trùm chống tạt lửa, có mặt nạ được bảo quản trong túi hút chân không có giá 180.000 - 220.000 đồng/ mặt nạ. Một số cửa hàng đã đẩy giá lên tới 260.000 đồng/mặt nạ cùng chủng loại, mẫu mã.

    Mộc Trà - Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-vu-chay-chung-cu-mini-56-nguoi-chet-thang-thoat-hiem-chay-hang-binh-cuu-hoa-thay-ga-lien-tuc-a591311.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan