+Aa-
    Zalo

    Hà Nội ra phương án xử lý dứt điểm tình trạng dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước tình trạng chặn xe chở rác vào Nam Sơn, lãnh đạo Hà Nội đã yêu cầu đẩy nhanh việc bồi thường cho người dân.

    Trước tình trạng chặn xe chở rác vào Nam Sơn, lãnh đạo Hà Nội đã yêu cầu đẩy nhanh việc bồi thường cho người dân.

    Người dân dựng lán chặn xe rác vào Nam Sơn. Ảnh: Vnexpress.

    Tờ Dân Trí đưa tin, ngày 5/7, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã nghe huyện Sóc Sơn và các sở ngành báo cáo về các kiến nghị liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 m của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và một số dự án trong vùng bãi rác Nam Sơn.

    Tại đây, lãnh đạo UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thành công tác di dân ra khỏi vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 m của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất, từ đó giải quyết dứt điểm tình trạng các hộ dân tiếp tục tổ chức chặn xe vận chuyển rác.

    Cụ thể, theo Vnexpress, tại cuộc họp, đề cập đến chính sách bồi thường, hỗ trợ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở (nhưng không được công nhận là đất ở), lãnh đạo thành phố cho phép UBND huyện Sóc Sơn ngoài việc bồi thường theo giá đất của loại đất tại vị trí theo đúng quy định, còn được lập, phê duyệt bổ sung chính sách hỗ trợ với tổng mức bồi thường không quá 500.000 đồng mỗi m2.

    Tổng diện tích hỗ trợ mỗi hộ không vượt quá 2 ha theo quy định tại điều 129, Luật Đất đai 2013.

    Trường hợp các hộ đã được UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở từ 400 m2 trở lên, lãnh đạo thành phố yêu cầu huyện lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

    Với các hộ có phần diện tích đất vượt hạn mức, thanh tra Hà Nội sẽ cùng UBND huyện Sóc Sơn kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, quy trình cấp giấy chứng nhận trước đây; nếu hồ sơ đúng quy định thì chi trả bồi thường cho người dân; việc này phải hoàn thành trong thời hạn không quá 30 ngày làm việc.

    Với khu tái định cho người dân xã Hồng Kỳ (chỉ cách bãi rác khoảng 1.300 m), trường hợp các hộ không đồng tình với vị trí này (do quá gần bãi rác), lãnh đạo thành phố cho phép UBND huyện Sóc Sơn sử dụng khu tái định cư thôn Thanh Hà (xã Nam Sơn, cách bãi rác 7 km) để bố trí cho các hộ phải di chuyển chỗ ở.

    Trường hợp các hộ có nhu cầu nhận tiền để tự lo tái định cư, UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt mức hỗ trợ gần 2 triệu đồng mỗi m2.

    Với các hộ đông nhân khẩu, nhiều cặp vợ chồng đang cùng ăn ở, sinh sống trên cùng một thửa đất bị thu hồi nhưng chưa làm thủ tục tách hộ, UBND huyện Sóc Sơn sẽ lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho từng gia đình; trên cơ sở hạn mức công nhận đất ở của từng hộ để phê duyệt phương án theo quy định.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-ra-phuong-an-xu-ly-dut-diem-tinh-trang-dan-chan-xe-vao-bai-rac-nam-son-a282998.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ám ảnh về những hài nhi bị vứt bỏ ở bãi rác Nam Sơn

    Ám ảnh về những hài nhi bị vứt bỏ ở bãi rác Nam Sơn

    Không hổ danh là nơi tập kết và xử lý rác thải lớn nhất Hà Nội, bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) rộng mênh mông hơn tám chục hécta với 9 ô chứa rác tiêu chuẩn. Dọc đoạn đường từ cầu Thăng Long đến Nam Sơn, xe chở rác màu xanh, lù lù nối đuôi nhau như đoàn bọ hung đi đánh trận. Hàng trăm tấn rác thải được chở về bãi rác Nam Sơn mỗi ngày. Trong đó có cả xác của những đứa trẻ xấu số bị ruồng rẫy cũng vô tình bị đổ vào đây không thương tiếc...