+Aa-
    Zalo

    Hà Nội sắp xét xử vụ án giết người cách đây hơn 02 năm tại Phúc Thọ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 29/7 tới đây, TAND TP Hà Nội dự kiến đưa ra xét xử vụ án giết người xảy ra cách đây hơn 02 năm trên địa bàn huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

    Theo tài liệu của cơ quan tiến hành tố tụng, khoảng 16h15 phút ngày 5/3/2017, tại khu vực chợ Dâu, xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ xảy ra vụ va chạm nhỏ giữa Đỗ Hữu Hải (SN 1993, ĐKHKTT: Cụm 5, xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) với anh Nguyễn Phú Đức và Nguyễn Phú Thanh.

    Liền sau đó, đám trai làng gồm Nguyễn Văn Tiến (SN 1998), Nguyễn Tiến Thao (SN 1991), Đỗ Khoa Cường (SN 1997), Vương Tá Mạnh (SN 1997), Giang Đức Thắng (SN 1993), Nguyễn Quang Hiệp (SN 1999), Nguyễn Quang Trường (SN  1995), Hoàng Công Nhật (SN 1994), Nguyễn Quang Thuần (SN 1993), Nguyễn Đình Kiên (SN 1991), Vương Tá Lập (SN 1993) cùng trú tại xã Liên Hiệp đến gặp Hải, bàn bạc rủ nhau đi tìm anh Đức, Thanh để trả thù.

    12 trai làng đi trên 6 chiếc xe máy, tay cầm hung khí là những tuýt sắt có gắn dao phóng lợn (dao chọc tiết lợn), tuýt sắt mài nhọn đầu) đến trang trại của gia đình anh Đức ở cụm 4, xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ.

    Đám trai làng còn lại mang hung khí vào để đánh nhóm của anh Đức.

    Trận huyết chiến không cân sức đã xảy ra, Tiến đã cầm tuýt sắt gắn dao phóng đâm nhiều nhát vào đùi anh Đức làm nạn nhân tử vong. Thắng cầm tuýt sắt gắn dao phóng lợn đuổi theo anh Thanh, vụt 1 phát vào lưng gần gáy làm phần dao phóng trúng vào vùng đỉnh chẩm trái anh Thanh. Trong lúc truy đuổi, Thắng chém 1 nhát trúng vào mông anh Thanh, gây tỷ lệ thương tích 10% cho nạn nhân.

    Khi biết anh Đức tử vong, Tiến và đồng bọn bỏ trốn tại tỉnh Bắc Ninh. Nguyễn Quang Thức (SN 1990, anh ruột của Thuần) sang Bắc Ninh gặp nhóm trai làng vừa gây án.

    Bản cáo trạng số 88 ngày 29/3/2019 cảu VKSND TP Hà Nội kết luận: Hành vi của các bị can Tiến, Thắng, Hải, Lập, Cường, Mạnh, Thuần, Thao, Nhật, Kiên, Trường, Hiệp đã phạm vào tội Giết người; tội phạm và hình phạt được quy định tại các điểm a, n khoản 1 điều 123 Bộ luật hình sự 2017. Hành vi của bị can Thức phạm vào tội Không tố giác tội phạm; tội phạm vào hình phạt quy định tại khoản 1 điều 390 Bộ luật hình sự 2017.

    Vai trò kẻ chủ mưu và lời khai nhân chứng bị bỏ lọt

    Được biết, Văn phòng luật sư Phạm Hồng Hải & Cộng sự (Đoàn luật sư TP Hà Nội)- bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Nguyễn Phú Đức và Nguyễn Phú Thanh đã có văn bản kiến nghị gửi TAND TP Hà Nội.

    Theo đó, phía bị hại cho rằng, việc cơ quan tiến hành tố tụng chỉ căn cứ vào lời khai của Hải và Giáp để đánh giá về nguyên nhân xảy ra hành vi phạm tội là chưa thuyết phục.

    Bị hại đề nghị Tòa xem xét, cho lấy thêm lời khai những người đã chứng kiến sự việc là anh Giang Bá Phủ, Nguyễn Văn Trọng, Đỗ Như Nam, Hoàng Ngọc Thư và một số nhân chứng khác như người tên Tuấn- đi cùng xe ô tô của anh Đức và Thanh lúc xảy ra xô xát ở chợ Dâu, Hoàng Thị Lan Phương- em gái Hoàng Ngọc Thư bán nước, Nguyễn Văn Nam nhà ở sát quán nước của Thư… để làm rõ về nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn giữa anh Đức, Thanh với nhóm của Thức, Hải.

    Theo lời trình bày của bị hại, người làm chứng và bản kết luận giám định thể hiện có nhiều bị cáo trực tiếp đâm, đánh anh Đức và Thanh, không phải chỉ là Tiến và Thắng trực tiếp đâm như trong bản cáo trạng.

    Văn phòng Luật sư Phạm Hồng Hải & Cộng sự dẫn chứng lời khai của người làm chứng Đỗ Như Nam tại bút lục số 1403 ngày 18/3/2017: “Nhóm bên kia thấy anh Đức chạy xuống bãi ngô, thì có 4 thanh niên mỗi người cầm theo 1 tuýt sắt gắn dao phóng lợn dài khoảng 1m5 đến 1m7 trong nhóm thanh niên bên kia lao xuống bãi đuổi theo anh Đức…Tôi thấy 4 người dùng tuýt sắt gắn dao phóng lợn đâm, chém  về phía anh Đức…”.

    Nhóm côn đồ ngênh ngang dùng phóng lợn truy sát nạn nhân

    Hay như lời khai của người làm chứng Nguyễn Văn Trọng tại đơn tường trình tháng 3/2018 (có xác nhận của công an xã Hiệp Thuận: “Lúc này có C, K, H lao vào đâm anh Đức, anh Đức vừa chạy vừa lùi một đoạn xuống ruộng dâu thì C lao tới đâm vào đùi trái… Anh Đức ngã bệt xuống đất thì K đâm 1 nhát vào đùi phải, còn H chém liên tục vào anh Đức…”.

    Vai trò của kẻ chủ mưu, cầm đầu vẫn chưa được làm rõ trong bản cáo trạng. Trong quá trình gây án, nhóm đối tượng rất đông (12 người), nhưng cáo trạng chưa làm rõ được vai trò đồng phạm của kẻ chủ mưu, cầm đầu để: Chỉ đạo và điều hành nhóm đối tượng tập kết người và hung khí tại chợ Dâu; chỉ đạo đến trang trại của gia đình anh Đức, Thanh để truy sát; chỉ đạo bỏ trốn tại tỉnh Bắc Ninh…

    Từ diễn biến của sự việc trên, công luận đang chờ đợi một kết quả nghiêm minh được TAND thành phố Hà Nội phán quyết tới đây.

    Chúng tôi sẽ đưa tin diễn biến vụ án trong phiên tòa tới đây.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-sap-xet-xu-vu-an-giet-nguoi-cach-day-hon-02-nam-tai-phuc-tho-a285687.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.