+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Thẩm định "hành nghề" ông đồ trước khi cho chữ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 28/1, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Hà Nội đã tổ chức họp báo về công tác tổ chức phố ông đồ tại Văn Miếu.

    (ĐSPL) - Hội chữ xuân Ất Mùi 2015, ông đồ sẽ phải vào Hồ Văn viết chữ và phải thẩm định về trình độ cũng như khả năng viết thư pháp mới được "hành nghề" tại phố ông đồ.
    Ngày 28/1, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cùng đại diện các CLB Thư pháp của thủ đô tổ chức họp báo về công tác tổ chức phố ông đồ tại Văn Miếu.
    Tin tức trên VOV cho biết, việc tổ chức phố ông đồ năm 2015 sẽ có nhiều điểm mới so với năm trước.

    Năm 2015, phố ông đồ sẽ được tổ chức trong Hồ Văn thuộc khuôn viên di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: VnExpress.

    Ông Trương Minh Tiến - Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội cho biết, căn cứ theo khảo sát thì hằng năm có khoảng 200 ông đồ tham gia viết thư pháp, cho chữ ở khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nên năm nay, trong khu vực Hồ Văn sẽ bố trí khoảng 100 lều bạt, mỗi lều đủ chỗ cho 2 người ngồi để tập trung các ông đồ cho chữ vào khu vực này.
    Những ông đồ vào đây có thể do các CLB thư pháp lựa chọn và đề xuất hoặc các ông đồ tự do. Nhưng muốn vào cho chữ ở khu vực Hồ Văn, các ông đồ đều phải qua kỳ “sát hạch” mới được tuyển chọn. CLB Thư pháp UNESCO sẽ thành lập tổ “sát hạch” các ông đồ trước khi cho chữ. Chỉ những ông đồ nào viết chữ đúng, mới được “hành nghề” tại khu vực này.
    Để ngăn chặn các ông đồ “tự phát” ngồi trên vỉa hè cho chữ như mọi năm, ông Tiến cho hay, năm nay, quận Đống Đa sẽ xin TP cấp phép để dùng vỉa hè dọc tuyến phố Văn Miếu (nơi mà hằng năm các ông đồ vẫn tự do ngồi cho chữ khách thập phương) để làm bãi gửi xe.
    Ngoài ra, bảng giá tiền cho chữ ứng với từng loại kích cỡ, khổ giấy khác nhau cũng sẽ được Ban tổ chức niêm yết công khai ngay ở lối vào khu vực Hồ Văn.
    Về thời gian tổ chức hội chữ xuân Ất Mùi, trên VnExpress, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, bà Nguyễn Thị Luận cho biết, sẽ bắt đầu từ 20 tháng Chạp đến hết rằm tháng Giêng trong khuôn viên Hồ Văn. Đến nay đã có 200 ông đồ đăng ký tham gia hội chữ xuân. Hàng ngày, các ông đồ sẽ cho chữ từ 8h30 đến 20h, riêng 30 Tết sẽ hoạt động đến 2h sáng hôm sau và mùng 1-2 Tết đến 22h.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-tham-dinh-hanh-nghe-ong-do-truoc-khi-cho-chu-a81533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan