+Aa-
    Zalo

    Hà Nội triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng toàn thành phố với hơn 3 triệu mẫu

    (ĐS&PL) - Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai xét nghiệm diện rộng để chủ động phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố.

    ha noi xet nghiem sang loc dien rong toan thanh pho voi hon 3 trieu mau dspl 1
    Hà Nội mở chiến dịch xét nghiệm hơn 3 triệu mẫu trên toàn thành phố. Ảnh minh họa

    Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai xét nghiệm diện rộng để chủ động phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố.

    Cụ thể, Kế hoạch phân chia đối tượng xét nghiệm theo 3 nhóm nguy cơ:

    Nhóm đỏ: Khu vực trong các xã, phường nguy cơ rất cao và nguy cơ cao; người phải di chuyển, tiếp xúc nhiều như chuỗi cung ứng, chợ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch, công nhân, bảo vệ các tòa nhà và các khu vực nguy cơ cao khác.

    Nhóm da cam: Nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị, bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh và các khu vực nằm trong vùng nguy cơ.

    Nhóm xanh: Người ít di chuyển tại khu vực không có dịch trong vùng xanh.

    Theo đó, thành phố sẽ xét nghiệm cho toàn bộ người dân tại “Nhóm đỏ”; xét nghiệm cho những người có ho, sốt, khó thở... qua khai báo y tế.

    Người thuộc “Nhóm da cam” được xét nghiệm là nhân viên y tế, bệnh nhân, lực lượng tham gia phòng, chống dịch, người lao động trực tiếp tại các chuỗi cung ứng thực phẩm, chợ, siêu thị, lái xe, người giao hàng, bảo vệ tòa nhà...

    Đối với “vùng xanh” tại các quận nội thành và các huyện có nguy cơ cao, mỗi hộ gia đình lấy đại diện một mẫu của một thành viên có nguy cơ cao nhất (có thể căn cứ theo lịch trình di chuyển, tiếp xúc, thường xuyên tới các khu vực nguy cơ cao như bệnh viện, chợ...).

    Kế hoạch này nêu rõ từ ngày 9/8 đến khoảng ngày 15-17/8, Hà Nội sẽ xét nghiệm với tổng số khoảng 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR.

    Một số địa phương còn lại chủ động xét nghiệm test nhanh theo hướng dẫn chuyên môn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, dự kiến 2 triệu test.

    Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu sở Y tế chủ trì điều phối việc phân luồng xét nghiệm trên toàn địa bàn thành phố; giao Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội điều tra dịch tễ và chỉ định vùng nguy cơ, nhóm nguy cơ, số lượng mẫu xét nghiệm cần thực hiện.

    Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc sở Y tế Hà Nội khẳng định, cùng với chiến dịch tiêm chủng vaccine lớn nhất trong lịch sử Thủ đô, đây cũng là đợt lấy mẫu xét nghiệm lớn nhất từ trước đến nay trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, quyết thực hiện nhanh nhất kế hoạch để đạt được mục tiêu phát hiện, khoanh vùng ổ dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1, khoanh vùng và giảm “vùng đỏ” (vùng có dịch), không để phát sinh chùm ca bệnh mới và bảo đảm an toàn, giữ vững “vùng xanh” hiệu quả, từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-trien-khai-xet-nghiem-sang-loc-dien-rong-toan-thanh-pho-voi-hon-3-trieu-mau-a509822.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan