+Aa-
    Zalo

    Hà Nội xin lùi hạn báo cáo Thủ tướng vụ 3 mỏ cát trúng đấu giá cao bất thường, lý do là gì?

    (ĐS&PL) - Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thành phố chưa có kết quả kiểm tra rà soát việc đấu giá 3 mỏ cát có mức trúng đấu giá cao bất thường và đã kiến nghị Thủ tướng lùi thời hạn xuống ngày 15/12.

    Thông tin được Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải đưa ra tại cuộc họp báo của Chính phủ chiều 6/12 khi phóng viên đặt câu hỏi về kết quả kiểm tra rà soát việc đấu giá ba mỏ cát Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu có mức trúng đấu giá cao bất thường.

    Báo Giao thông dẫn lời ông Hải, sau khi nhận công điện của Thủ tướng, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo, giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, trực tiếp thực hiện cùng Sở Tư pháp, Tài chính, Công thương, Công an TP.Hà Nội và các cơ quan có liên quan rà soát toàn bộ quá trình khảo sát đánh giá trữ lượng mỏ, lập hồ sơ và tổ chức đấu giá quyền khai thác ba mỏ Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo chặt chẽ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

    Tới ngày 17/11, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có kết quá báo cáo. Do đây là nội dung lớn, quan trọng, liên quan tới nhiều lĩnh vực đơn vị cần có thời gian tổng hợp, đánh giá, đặc biệt nghiên cứu xem xét chi tiết cụ thể để đánh giá nội dung về trữ lượng, việc lập hồ sơ, tổ chức đấu giá.

    Bốn ngày sau, thành phố đã có văn bản truyền đạt ý kiến của lãnh đạo thành phố để giao thanh tra thành phố chủ trì hối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị khác để kiểm tra rà soát, đánh giá cụ thể nội dung theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường.

    Đến ngày 29/11, thành phố tiếp tục có văn bản truyền đạt ý kiến của lãnh đạo thành phố yêu cầu thanh tra thành phố, sở tài nguyên khẩn trương báo cáo kết quả thực hiện, đặc biệt là các nội dung thành phố đã có chỉ đạo cụ thể.

    "Do cần có thời gian để tổng hợp, nghiên cứu, xem xét chi tiết, cụ thể đảm bảo báo cáo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng thì ngày 29/11, UBND TP đã có văn bản báo cáo tình hình kết quả thực hiện đến thời điểm đó. Cùng đó là kiến nghị Thủ tướng cho phép báo cáo trước ngày 15/12", VTC News dẫn lời ông Hà lý giải việc quá hạn Thủ tướng giao nhưng công việc chưa hoàn thành.

    ha noi xin lui han bao cao thu tuong vu 3 mo cat trung dau gia cao bat thuong ly do la gi dspl 1
     Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải. Ảnh: Người đưa tin

    Trước đó, Người đưa tin cho hay, đầu tháng 11, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết đã hoàn thành việc tổ chức đấu giá quyền khai thác 3 mỏ cát trên địa bàn. Tổng số tiền các tổ chức, cá nhân trả trong các phiên đấu giá là gần 1.700 tỷ đồng.

    Cụ thể, mỏ cát Châu Sơn (xã Châu Sơn, huyện Ba Vì) có trữ lượng cát được cấp quyền khai thác là hơn 703.500m3. Giá khởi điểm được đưa ra là hơn 2,8 tỷ đồng. Qua 89 vòng đấu giá, ban tổ chức xác định được giá trúng là gần 397 tỷ đồng, gấp hơn 137 lần giá khởi điểm.

    Mỏ thứ hai ở Liên Mạc (phường Thượng Cát và Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm) có trữ lượng cát 508.603m3. Giá khởi điểm hơn 2 tỷ đồng. Sau 53 vòng, giá đấu trúng là hơn 408 tỷ đồng, gấp gần 200 lần giá khởi điểm.

    Với mỏ Tây Đằng - Minh Châu (xã Minh Châu và xã Chu Minh, huyện Ba Vì) có trữ lượng cát khai thác 4.899.000m3, giá khởi điểm là hơn 19 tỷ đồng, giá đấu trúng là gần 884 tỷ đồng, gấp gần 46 lần giá khởi điểm.

    Sau khi báo chí phản ánh kết quả trúng đấu giá 3 mỏ cát cao bất thường, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi Hà Nội và các bộ ngành liên quan, cho rằng đây là việc dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, có thể tạo ra hiệu ứng đối với phát triển kinh tế - xã hội và thị trường vật liệu xây dựng.

    Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch Hà Nội rà soát ngay toàn bộ quá trình khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ, làm hồ sơ và tổ chức đấu giá cấp quyền khai thác 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu trên địa bàn.

    Yêu cầu được lãnh đạo Chính phủ đưa ra là bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, tuyệt đối không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để trục lợi, thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm.

    Thủ tướng cũng nhấn mạnh phải kịp thời phát hiện sớm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật trong đấu giá cấp quyền khai thác khoáng sản, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi. Kết quả xử lý việc này phải báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/11.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-xin-lui-han-bao-cao-thu-tuong-vu-3-mo-cat-trung-dau-gia-cao-bat-thuong-ly-do-la-gi-a602481.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hà Nội: Xu hướng tăng phí trông giữ xe ô tô tại các chung cư, TTTM

    Hà Nội: Xu hướng tăng phí trông giữ xe ô tô tại các chung cư, TTTM

    Phí dịch vụ trông giữ xe ô tô tại chung cư, TTTM ở Hà Nội bắt đầu xu hướng tăng từ đầu năm 2023. Các chủ đầu tư khẳng định: mức phí này thường được xây dựng dựa theo hướng dẫn của TP Hà Nội và biến động giá cả của thị trường sao cho hài hòa lợi ích giữa các bên.