+Aa-
    Zalo

    Hà Tĩnh: Trường học thiếu hiệu trưởng gần 13 tháng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tại huyện miền núi Hương khê (Hà Tĩnh), nhiều trường học trên địa bàn gần 1 năm nay không có hiệu trưởng.

    (ĐSPL) – Tại huyện miền núi Hương khê (Hà Tĩnh), nhiều trường học trên địa bàn gần 1 năm nay không có hiệu trưởng, khiến cho công tác quản lý giáo dục gặp nhiều khó khăn.

    Tại trường THCS Hương Trà, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), thầy Nguyễn Tiến Dũng, nguyên hiệu trưởng đã nghỉ hưu theo chế độ từ tháng 10/2015.

    Và cũng từ đó đến nay, đã gần 13 tháng trôi qua, trường này không có hiệu trưởng thay thế. Thầy Trần Phú Long, Phó hiệu trưởng chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ mọi hoạt động của nhà trường.

    Trao đổi với PV, thầy giáo Trần Phú Long - Phó hiệu trưởng THCS Hương Trà cho biết: “Việc thiếu hiệu trưởng ảnh hưởng ít nhiều đến việc quản lý và tổ chức dạy và học, hoạt động chung của toàn trường. Bản thân tôi là hiệu phó chỉ chủ yếu phụ trách chuyên môn học tập”.

    Theo tìm hiểu, ngoài trường THCS Hương Trà thì trên địa bàn huyện Hương Khê còn có trường Tiểu học Phú Gia, vị trí hiệu trưởng nay vẫn còn khuyết sau khi nguyên hiệu trưởng Nguyễn Quang Vinh nghỉ hưu theo chế độ từ tháng 5/2016.

    Chức danh Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Gia chưa có người mới đảm nhiệm trong nửa năm nay.

    Ông Trần Đình Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hương Khê thừa nhận có việc thiếu hiệu trưởng tại 2 trường trên và giải thích, lý do là phải chờ xây dựng xong quy chế rồi mới bổ nhiệm dẫn đến chậm có hiệu trưởng mới.

    Vị này cho rằng, lâu nay, việc bổ nhiệm hiệu trưởng nhà trường dựa trên sự tín nhiệm của cơ sở giáo dục, của địa phương, của phòng GD-ĐT. Cách bổ nhiệm này có những hạn chế nhất định nên đôi khi không phát huy được năng lực quản lý của người được bổ nhiệm.

    ối với các trường THPT, Sở GD-ĐT đã tiến hành tổ chức thi tuyển. Để nâng cao chất lượng đối với đội ngũ quản lý, Phòng GD-ĐT Hương Khê cũng đã xin ý kiến Thường trực Huyện ủy, tham mưu Ủy ban huyện để xây dựng quy chế bổ nhiệm theo hướng đó và đang chờ ban hành quy chế chính thức.

    “Hiện, chúng tôi đã tham mưu về cơ bản để bổ nhiệm hai hiệu trưởng ở trường THCS Hương Trà và Tiểu học Phú Gia, sắp tới sẽ trình ủy ban và triển khai sớm nhất có thể” - ông Hùng thông tin thêm.

    Trưởng phòng Nội vụ huyện cũng thừa nhận việc chậm trễ bổ nhiệm hiệu trưởng tại 2 trường trên địa bàn.

    Để nắm rõ hơn vấn đề bổ nhiệm hiệu trưởng cho 2 trường này, PV đã liên hệ làm việc với bà Cao Thị Liễu, Trưởng phòng Nội Vụ huyện Hương Khê. Vị này cho hay: “Để nâng cao chất lượng giáo dục và vai trò người đứng đầu trên địa bàn, chúng tôi đã xin ý kiến Thường trực về việc bổ nhiệm cán bộ quản lý thông qua thi tuyển. Vừa rồi Phòng GD-ĐT huyện cũng đã tham mưu dự thảo quy chế, tuy nhiên không thể làm kịp. Chúng tôi cũng xin nhận khuyết điểm về việc chậm trễ này".

    Cũng theo vị Trưởng phòng Nội vụ huyện Hương Khê thì quy trình bổ nhiệm được thực hiện hết sức chặt chẽ, nghiêm túc, tuy nhiên do thời gian qua, huyện phải tập trung cho công tác bầu cử, sau đó lại đối phó với lũ lụt kéo dài nên chưa triển khai được. Hiện, công việc đã ổn định nên dự kiến trong tháng 11 này sẽ hoàn tất.

    Theo Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban kèm Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT:

    Mỗi trường trung học có một Hiệu trưởng và một số Phó Hiệu trường. Tiêu chuẩn của Phó Hiệu trưởng được quy định tại khoản 2 Điều 18 như sau :

    “2. Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phải có các tiêu chuẩn sau:

    a) Về trình độ đào tạo và thời gian công tác: phải đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp học, đạt trình độ chuẩn được đào tạo ở cấp học cao nhất đối với trường phổ thông có nhiều cấp học và đã dạy học ít nhất 5 năm (hoặc 4 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp học đó;

    b) Hiệu trưởng phải đạt tiêu chuẩn quy định tại Chuẩn hiệu trưởng trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. Phó Hiệu trưởng phải đạt mức cao của chuẩn nghề nghiệp giáo viên cấp học tương ứng và đủ năng lực đảm nhiệm các nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công.

    “3. Thẩm quyền bổ nhiệm hoặc công nhận Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường trung học:

    Trưởng phòng giáo dục và đào tạo (đối với trường THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THCS), Giám đốc sở giáo dục và đào tạo (đối với trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THPT) ra quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng đối với trường công lập, công nhận Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng đối với trường tư thục sau khi thực hiện các quy trình bổ nhiệm cán bộ theo quy định hiện hành của Nhà nước. Nếu nhà trường đã có Hội đồng trường, quy trình bổ nhiệm hoặc công nhận Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng được thực hiện trên cơ sở giới thiệu của Hội đồng trường.

    4. Người có thẩm quyền bổ nhiệm thì có quyền bổ nhiệm lại, miễn nhiệm Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường trung học.”

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

    HỒ THẮNG

    Xem thêm video:

    [mecloud]fzGcNjW4OY[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-tinh-truong-hoc-thieu-hieu-truong-gan-13-thang-a171571.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan