+Aa-
    Zalo

    Hạ viện Nga phê duyệt dự luật miễn truy tố trọn đời cho tổng thống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới đây, Duma quốc gia (Hạ viện Nga) đã bỏ phiếu thông qua dự luật miễn truy tố trọn đời đối với các tổng thống nước này.

    Mới đây, Duma quốc gia (Hạ viện Nga) đã bỏ phiếu thông qua dự luật miễn truy tố trọn đời đối với các tổng thống nước này. 

    Ngày 9/12, Duma quốc gia đã bỏ phiếu thông qua dự luật mới về đặc quyền của tổng thống Nga. Theo đó, các tổng thống Nga sẽ được hưởng quyền miễn truy tố trọn đời ngay cả khi họ đã rời sở nhiệm. 

    Dự luật này là một phần đề xuất cải cách Hiến pháp mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra và đã được bỏ phiếu trưng cầu dân ý vào mùa hè vừa qua. Được biết, những cải cách mới sẽ đưa ra điều chỉnh về giới hạn thời gian nhiệm kỳ tổng thống của Nga, cho phép ông Putin làm việc thêm 2 nhiệm kỳ nữa, mỗi nhiệm kỳ kéo dài 6 năm.

    Duma quốc gia đã thông qua dư luật miễn truy tố trọn đời đối với tổng thống Nga. Ảnh: Getty

    Trong lần bỏ phiếu này, Duma quốc gia đã tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền miễn truy tố cho các cựu tổng thống. Nếu dự luật này chính thức được ban hành, một cựu tổng thống sẽ nhận được quyền miễn truy tố trọn đời.

    Theo đó, cựu tổng thống Nga chỉ có thể bị truy tố nếu Duma quốc gia đưa ra cáo buộc và bằng chứng cho thấy người này phản quốc hoặc mắc các trọng tội khác. Nếu những cáo buộc đó được Tòa án Tối cao và Tòa án Hiến pháp chấp thuận, Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) sau đó sẽ bỏ phiếu biểu quyết về việc tước quyền miễn trừ truy tố của cựu tổng thống.

    Dự luật quy định một cựu tổng thống không thể bị tạm giữ về mặt hình sự cũng như không phải chịu trách nhiệm hành chính. Người đó sẽ không bị giam, bị bắt, bị khám xét, thẩm vấn hoặc khám xét người. Theo luật pháp hiện hành của Nga, tổng thống chỉ được miễn truy tố và không phải chịu trách nhiệm hình sự, hành chính trong thời gian tại nhiệm. 

    Dự luật cần miễn trừ truy tố trọn đời cho tổng thống Nga cần được thông qua 1 lần nữa ở Hội đồng Liên bang trước khi được ông chủ điện Kremlin ký ban hành. 

    Được biết, Tổng thống Nga Putin và phó Tổng thống Dmitry Medvedev, người từng nắm quyền điều hành đất nước 1 nhiệm kỳ từ năm 2008-2012, là 2 người duy nhất được hưởng quyền miễn truy tố nếu dư luật được ban hành. 

    Bên cạnh đó, nhà lập pháp Pavel Krasheninnikov, một trong những người đưa ra đề xuất này, nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng luật mới sẽ không áp dụng đối với ông Mikhail Gorbachev, người từng là tổng thống Liên Xô trước năm 1991.

    Khi đề xuất dự luật này được đưa ra, đã có nhiều tin đồn cho rằng Tổng thống Putin đang dự tính từ chức do vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, điện Kremlin đã phủ nhận những thông tin trên, khẳng định ông Putin sẽ tiếp tục công việc của mình và ông hoàn toàn khỏe mạnh.

    Minh Hạnh (Theo Moscow Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-nga-phe-duyet-du-luat-mien-truy-to-tron-doi-cho-tong-thong-a348932.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan