+Aa-
    Zalo

    Hải Dương: Khẩn trương xóa "bích họa" xâm hại di tích quốc gia đình cổ Tự Đông

    (ĐS&PL) - Bức bích họa được sơn vẽ tại khu vực đình cổ Tự Đông là công trình hưởng ứng Tháng thanh niên 2022 của Đoàn thanh niên phường Cẩm Thượng, TP.Hải Dương nhưng gây bức xúc bởi làm biến dạng, ảnh hưởng giá trị văn hóa - lịch sử của ngôi đình cổ

    Mới đây, Đoàn thanh niên ở phường Cẩm Thượng (TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã phủ sơn, vẽ bích họa lên tường khu vực đầu hồi trái của đình cổ Tự Đông ở địa phương này, nhằm hưởng ứng tháng Thanh niên năm 2022.

    Dân trí cho hay, bức tường đầu hồi trái của đình cổ Tự Đông được phủ sơn, vẽ bản đồ Việt Nam. Ngoài ra, theo quan sát, khoảng 40 m tường rào của di tích cũng được phủ sơn toàn bộ. Công trình được thực hiện trong khoảng 3 tuần với tổng kinh phí 40 triệu đồng.

    Ngay sau khi "con đường bích họa" khu vực trên được hoàn thành, nhiều người đã chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội và bày tỏ không hài lòng vì "con đường bích họa" đặt không đúng chỗ, xâm hại đến ngôi đình cổ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị lịch sử - văn hóa.

    hai duong khan truong xoa bich hoa xam hai di tich quoc gia dinh co tu dong 1
    Đình cổ Tự Đông bị phủ bởi tranh bích họa, ảnh hưởng đến giá trị lịch sử văn hóa.  (Ảnh: Tuổi trẻ)

    Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 19/3, ông Đinh Văn Tuyến - chủ tịch UBND phường Cẩm Thượng cho biết, sau khi tiếp nhận ý kiến từ người dân và được sự tham mưu của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Hải Dương, địa phương đã cho sơn lại toàn bộ đầu hồi, tường của đình Tự Đông để xóa bức bích họa không phù hợp này.

    "Đây là sự việc không mong muốn, góc độ chính quyền địa phương chúng tôi có thiếu sót khi chưa nhìn nhận hết vấn đề. Hôm qua chúng tôi đã khắc phục bằng cách sơn lại lớp 1 và hiện đang tiếp tục sơn lại lớp 2 để khu đầu hồi và bức tường của đình không còn tình trạng lem nhem", ông Tuyến cho hay.

    Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Hải Dương, sau khi nắm được thông tin về việc Đoàn thanh niên phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương vẽ "con đường bích họa" lên di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia là đình Tự Đông để hưởng ứng Tháng thanh niên 2022, thanh tra sở đã kiểm tra và tham mưu cho lãnh đạo sở hướng xử lý.

    hai duong khan truong xoa bich hoa xam hai di tich quoc gia dinh co tu dong 2
    Chính quyền phường Cẩm Thượng hiện đang khắc phục bằng việc sơn lại để xóa đi bức bích họa. (Ảnh: Tuổi trẻ)

    Theo đó, đề nghị phường có phương án khắc phục bằng cách sơn lại. Đây cũng là điều rất đáng tiếc bởi sự việc làm biến dạng, giảm giá trị của di tích. Thời gian tới, sở sẽ tăng cường việc kiểm tra các di tích và có hình thức cảnh báo, nhắc nhở không để những sự việc tương tự xảy ra.

    Đình Tự Đông là công trình được khởi dựng từ thời hậu Lê, đến nay được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. Ngôi đình trải qua nhiều lần tu sửa, lần tu sửa lớn nhất là vào năm Tự Đức nhị thập nhị niên (năm 1869).

    Di tích này đến nay vẫn giữ được kiến trúc căn bản của thời Lê (thế kỷ XVIII) với kiến trúc nghệ thuật khá đồng bộ từ cảnh quan, tiền bái, hậu cung; là một ngôi đình thời Lê còn rất hiếm trên địa bàn TP Hải Dương.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-duong-khan-truong-xoa-bich-hoa-xam-hai-di-tich-quoc-gia-dinh-co-tu-dong-a531581.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan