+Aa-
    Zalo

    Hai phi công ngủ quên suốt 28 phút trên máy bay chở 153 khách

    (ĐS&PL) - Khoảng nửa giờ sau khi máy bay cất cánh, cơ trưởng yêu cầu cơ phó nắm quyền điều khiển máy bay để anh nghỉ ngơi một lúc. Cơ phó điều khiển máy bay nhưng sau đó đã ngủ quên.

    Ngày 8/3, Ủy ban an toàn hàng không quốc gia Indonesia (KNKT) đã kêu gọi thiết lập một cơ chế giám sát tình trạng mệt mỏi của phi công tốt hơn, sau một cuộc điều tra cho thấy cả 2 phi công trên một máy bay thương mại đã ngủ quên trên máy bay vào hồi tháng 1.

    hai phi cong indonesia ngu quen 28 phut tren may bay cho 153 khach dspl
    Máy bay của Batik Air. Ảnh minh họa

    Báo cáo sơ bộ cho biết, một phi công và cơ phó đã ngủ đồng thời trong khoảng 28 phút trên chuyến bay của Batik Air từ Đông Nam Sulawesi đến thủ đô Jakarta vào ngày 25/1.

    Cụ thể, khoảng nửa giờ sau khi máy bay cất cánh, cơ trưởng yêu cầu cơ phó chỉ huy để nghỉ ngơi một lúc. Cơ phó điều khiển máy bay nhưng sau đó đã ngủ quên.

    Vụ việc dẫn đến hàng loạt lỗi điều hướng nhưng 153 hành khách và 4 tiếp viên trên chiếc Airbus A320 không hề hấn gì trong suốt chuyến bay kéo dài 2 giờ 35 phút. 

    28 phút sau lần truyền tín hiệu cuối cùng được ghi lại, cơ trưởng thức dậy và nhận ra cơ phó đã ngủ, máy bay không đi đúng đường. Anh ngay lập tức đánh thức đồng nghiệp của mình, trả lời các cuộc gọi từ Jakarta và điều chỉnh đường bay.

    Báo cáo đồng thời cho biết 1 trong 2 phi công đã không nghỉ ngơi đầy đủ vào đêm trước chuyến bay.

    "Cơ phó có 2 đứa con song sinh một tháng tuổi. Vợ anh ấy chăm sóc các con và anh ấy phụ giúp việc nhà", trích dẫn báo cáo. 

    Các nhà điều tra không nêu danh tính các phi công nhưng cho biết họ đều là người Indonesia, ở độ tuổi 32 và 28.

    Indonesia là một quần đảo rộng lớn và việc di chuyển phụ thuộc rất nhiều vào vận tải hàng không, thế nhưng, vấn đề an toàn bay tại nước này khá kém.

    KNKT kêu gọi hãng hàng không Batik Air xây dựng các quy trình chi tiết để kiểm tra buồng lái thường xuyên và phù hợp. Đồng thời đảm bảo rằng phi công và phi hành đoàn được nghỉ ngơi đầy đủ trước chuyến bay.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-phi-cong-ngu-quen-suot-28-phut-tren-may-bay-cho-153-khach-a613635.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan