+Aa-
    Zalo

    Hải quan với những trận đánh ma tuý lớn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong những năm gần đây, ngành Hải quan đã lập được nhiều chiến công, khẳng định được vai trò chủ công quan trong, trụ cột trên mặt trận phòng chống buôn lậu, đặc biệt là trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Chiến công của ngành Hải quan trên mặt trận này được nối dài bởi khi khi lực lượng hải quan chuyên trách phòng, chống ma túy liên tiếp liên tiếp chủ trì, phối hợp xây dựng và phá thành công nhiều chuyên án ma túy lớn.

    Hiệp đồng các mầu áo quyết liệt trấn áp tội phạm

    Nhắc đến thành tích đặc biệt xuất sắc của lực lượng Hải quan trong năm 2021, không thể không kể đến chuyên án HK668 thu giữ 280,85 kg ketamine (có giá trị khoảng gần 300 tỷ đồng). Đây là chuyên án ma túy lớn do Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và lực lượng Công an phối hợp triệt phá.

    Nhớ lại chuyên án này, ông Nguyễn Văn Lịch, Phó Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Trưởng Ban chuyên án nhận xét: “Rất phức tạp, rất tinh vi, ma túy giấu trong mô tơ điện, dạ dày lợn”.

    pp1
    Các mô tơ điện dùng để chứa ma túy của tội phạm bị thu giữ.Chú thích ảnh

    Quyết tâm triệt phá đường dây tội phạm quốc tế này, lực lượng phối hợp gồm Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an, Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TPHCM tiến hành giám sát di biến động và mối quan hệ, gặp gỡ của các đối tượng nghi vấn. Qua đó, xác định đối tượng cầm đầu đường dây ma túy này tại Việt Nam tên Huang Yen Sheng (quốc tịch Trung Quốc).

    Huang Yen Sheng thuê một đối tượng người Việt Nam đứng ra thuê kho làm nơi tập kết, đóng gói, cất giấu ma túy trong các loại hàng hóa khác, trước khi đưa ra nước ngoài tiêu thụ bằng đường bộ và đường hàng không, đồng thời là phiên dịch tiếng Việt cho Huang Yen Sheng. Kết nối tiếp thông tin từ phía Đài Loan và bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án nắm được tin đối tượng đang cất giấu lượng ma túy lớn trong nhiều kho hàng tại TPHCM. Trong đó, một số đối tượng đã chuyển địa bàn hoạt động ra Hà Nội.

    Thực hiện kế hoạch phá án, hồi 20 giờ ngày 19-5, tại Q.Bình Tân (TPHCM), Ban chuyên án xác định ôtô BS: 59G-12697 nghi vấn chở ma túy nên kiểm tra, thu giữ 3 thùng mì tôm chứa 30kg ketamine. Khai thác nhanh, lái xe cho biết chở thuê số hàng trên giao tại địa chỉ số 199, Đường số 7 (Q.Bình Tân). Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cục CSĐT tội phạm về ma túy xác định, kẻ nhận lô ma túy này đang ngồi cùng một đối tượng khác tại quán ăn, lập tức các trinh sát yêu cầu 2 đối tượng về trụ sở công an để làm rõ. Tại đây, 2 đối tượng khai quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc, được Huang Yen Sheng thuê vận chuyển ma túy.

    Từ tài liệu trinh sát, xác định các đối tượng đang cất giấu lượng lớn ma túy trong các môtơ điện, gửi ở công ty vận chuyển để vận chuyển ra Hà Nội, ngay trong đêm, Cục CSĐT tội phạm về ma túy khám xét khẩn cấp kho hàng của Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển Thế Trường (xã Tân Kiên, H.Bình Chánh), thu giữ 5 môtơ điện, mỗi môtơ nặng 1 tấn. Khi tháo các môtơ điện, Ban chuyên án phát hiện trong mỗi máy cất giấu 30kg ketamine đựng trong bịch nylon màu đen, tổng cộng là 150kg ketamine. Số môtơ này đang được làm thủ tục để vận chuyển ra kho hàng tại Hà Nội.

    Cùng thời điểm, Ban chuyên án khám xét kho xưởng rộng 300m2 tại xã Hồng Vân (H.Thường Tín, Hà Nội) do Huang Yen Sheng thuê làm kho đông lạnh, cất giấu ma túy lẫn với thịt lợn, nội tạng động vật để xuất khẩu sang Trung Quốc tiêu thụ. Khám xét kho hàng, Cục CSĐT tội phạm về ma túy thu giữ 900 dạ dày heo được ép chân không, bên trong mỗi dạ dày chứa khoảng 100 gram ketamine, tổng lượng ma túy thu tại kho này là 90kg.

    Tại khu Vinhome Riverside Long Biên (Hà Nội), Ban chuyên án khám xét căn nhà do Huang Yen Sheng thuê, thu giữ 5 bộ định vị do các đối tượng gắn vào ôtô vận chuyển “hàng” để theo dõi, nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Ngay sau đó, Ban chuyên án bắt 5 đối tượng, gồm: Huang Yen Sheng, 2 đối tượng (quốc tịch Đài Loan – Trung Quôc ), 1 đôi tươn g (quôc tịch Trung Quốc), 1 đối tượng (quốc tịch Việt Nam; phiên dịch cho “trùm” Huang Yen Sheng). Tang vật thu giữ tổng cộng là 280,85kg ketamine (trị giá khoảng 300 tỷ đồng) và nhiều tang vật khác.

    “Ròng rã mấy tháng trời, các trinh sát rất vất vả, không quản ngày đêm, xác minh, theo dõi di biến động của nhóm đối tượng. Chúng liên tục thay đổi địa bàn trên khắp TPHCM, từ TPHCM đột ngột chuyển địa bàn ra Hà Nội, sử dụng các ứng dụng thông tin liên lạc công nghệ cao, dùng ám hiệu gọi điện, nhắn tin, sử dụng tiếng Trung liên lạc, gắn thiết bị định vị để theo dõi “hàng”” - một lãnh đạo Ban chuyên án chia sẻ.

    Hợp tác quốc tế để đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy.

    Trong số các chuyên án ma tuý lớn, Chuyên án MT619 được triệt phá năm 2019 là một điển hình trong hợp tác quốc tế của lực lượng Hải quan để đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy. Chuyên án MT619 của Cục Điều tra chống buôn lậu triệt phá đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ TPHCM đi Đài Loan với thủ đoạn cất giấu ma túy cực kỳ tinh vi trong container “hạt nhựa” do đối tượng người Đài Loan điều hành, thu giữ 446 bánh heroin

    Ngày 23/10/2019, nhận được thông tin từ Cục Điều tra (cơ quan tư pháp Đài Loan-Trung Quốc) về việc họ đã bắt giữ 01 container chở hàng nhập khẩu từ Việt Nam sang Đài Loan, thu giữ 56 bánh heiroin, tổng trọng lượng là 21,322kg. Container này có liên quan đến đối tượng tên là Vưu Tam Tài. Sau đó, Cục Điều tra (cơ quan tư pháp Đài Loan-Trung Quốc) đã bắt giữ 1 đối tượng họ Dương (giới tính: nam), là người đã cùng Vưu Tam Tài đến Việt Nam xử lý lô hàng này. Theo lời khai, hiện ở địa chỉ Láng Le - Bàu Cò (Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) vẫn còn 1 lô khoảng 420 bánh heiroin.

    Trước tin báo đó, Cục Điều tra chống buôn lậu đã họp bàn, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để thu thập, củng cố, xác minh thông tin, tài liệu và đề xuất xác lập chuyên án Chuyên án MT619.

    Được sự phê duyệt, chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đối với đề xuất xác lập chuyên án, nội dung phối hợp với C04, nội dung trao đổi với cơ quan chức năng ở nước ngoài để trao đổi, khai thác thông tin phục vụ điều tra chuyên án, chuyên án MT619 đã được kịp thời xác lập và quyết liệt triển khai.

    pp2
    Ban chuyên án thu giữ 446 bánh heroin cất giấu trong 6 bao tải và nhiều bao tải chứa hạt nhựa

    Tổng hợp các tài liệu thu thập được của các tổ trinh sát, Ban chuyên án đã xác định sơ đồ đường dây vận chuyển ma túy gồm: 4 đối tượng đều có quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) tạm trú, kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh, cấu kết với các đối tượng tại Thành phố Hồ Chí Minh để vận chuyển ma túy từ khu vực Tam Giác Vàng qua đường bộ từ Campuchia về cất giấu tại Thành phố Hồ Chí Minh rồi tìm cách ngụy trang, cất giấu ma túy trong các lô hàng nhựa tái chế và băng keo PVC phế liệu, vận chuyển đi Đài Loan bằng đường biển.

    Trong quá trình triển khai Chuyên án MT619, đã xác định 2 trong 4 đối tượng trên đã lợi dụng các đối tượng tại Việt Nam đứng tên thuê  4 địa điểm làm chỗ ở, xưởng sản xuất băng keo nhựa và kho chứa hàng hóa để ngụy trang hoạt động cất giấu, vận chuyển ma túy. Ngày 17/10/2019, hai đối tượng này xuất cảnh khỏi Việt Nam về Đài Loan, thì ngày 18/10/2019 bị Cảnh sát Đài Loan đã bắt giữ vì có liên quan đến 01 container chứa 400 bao tải băng keo nhựa PVC được vận chuyển từ cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó kiểm tra đã thu giữ 56 bánh heroin giấu trong 11 bao tải.

    Để làm rõ thông tin về lượng ma túy còn lại là 420 bánh heroin đang cất giấu ở khu vực Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh chờ vận chuyển đi Đài Loan (Trung Quốc) liên quan đến các đối tượng trên, được sự đồng ý với đề xuất cho trao đổi với Cục Điều tra (cơ quan tư pháp Đài Loan) của lãnh đạo Tổng cục Hải quan về những tài liệu điều tra thu thập được từ phía Việt Nam, Ban chuyên án đã đề nghị phía Đài Loan (Trung Quốc) phối hợp, sử dụng thông tin để đấu tranh, khai thác đối với một số đối tượng liên quan đến vụ án đã bị bắt giữ phía Đài Loan (Trung Quốc).

    Tổng hợp, đánh giá các tài liệu thu thập được trong quá trình đấu tranh chuyên án MT619, Ban chuyên án đã thống nhất phân công 9 tổ công tác giám sát 24/24 các địa điểm nghi vấn cất giấu ma túy. Đồng thời yêu cầu triệu tập 12 đối tượng có liên quan để đấu tranh khai thác thông tin và đấu tranh mâu thuẫn trong các lời khai của các đối tượng để củng cố tài liệu, chứng cứ liên quan đến lô ma túy này.

    Nhận thấy thời cơ đã chín muồi, ngày 03/11/2019, Ban chuyên án đã chỉ đạo các tổ trinh sát đồng loạt triển khai khám xét 5 địa điểm. Qua đó, bắt giữ 2 đối tượng, thu 446 bánh heroin cùng nhiều vật chứng có liên quan.

    Ông Nguyễn Văn Lịch cho hay: “Công tác hợp tác quốc tế là công tác then chốt, quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia. MT619 là chuyên án tiêu biểu của Cục Điều tra chống buôn lậu trong việc trao đổi thông tin với cơ quan chức năng nước ngoài để điều tra, xác minh, đấu tranh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam và xuất đi Đài Loan (Trung Quốc) bằng đường biển do nhóm đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) cầm đầu”.

    Đây là 2 trong số những chuyên án điển hình của ngành Hải quan trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trong những năm gần đây. Với thành tích xuất sắc trong trận chiến chống buôn lậu ma túy, ngành Hải quan đã có nhiều tập thể, cá nhân vinh dự đón nhận Thư khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công an và các hình thức khen thưởng cao quý khác như: Huân chương Chiến công các hạng; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Công an…

    Hà Thảo

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-quan-voi-nhung-tran-danh-ma-tuy-lon-a520401.html
    Ngành Hải quan: Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma túy

    Ngành Hải quan: Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma túy

    Theo đó, nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, tự giác tố giác tội phạm cho quần chúng nhân dân về công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động của tội phạm ma tuý ở khu vực biên giới, cửa khẩu, Lãnh đạo Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể, ban ngành có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma tuý và hậu quả, tác hại của các chất ma túy.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ngành Hải quan: Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma túy

    Ngành Hải quan: Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma túy

    Theo đó, nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, tự giác tố giác tội phạm cho quần chúng nhân dân về công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động của tội phạm ma tuý ở khu vực biên giới, cửa khẩu, Lãnh đạo Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể, ban ngành có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma tuý và hậu quả, tác hại của các chất ma túy.

    Ngành Hải Quan đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hoá, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch COVID-19

    Ngành Hải Quan đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hoá, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch COVID-19

    Từ tháng 5 năm 2021 đến nay, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước nói riêng. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính…Tổng cục Hải quan đã thực hiện một số giải pháp để đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hoá, kịp thời hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Doanh nghiệp.