+Aa-
    Zalo

    Hamas đã mất quyền kiểm soát ở phía bắc Dải Gaza?

    (ĐS&PL) - Đây là thông tin được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố trong cuộc họp báo tối 11/11 ở Tel Aviv. Cũng theo vị lãnh đạo Israel, quân đội nước này sẽ xóa sổ Hamas và giải cứu các con tin.

    Dân trí đưa tin, phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho hay: "Không có gì thay thế cho chiến thắng. Chúng tôi sẽ xóa sổ Hamas và giải cứu các con tin của chúng tôi. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã hoàn thành việc bao vây thành phố Gaza. Họ ở ngoại ô bệnh viện Shifa và đã tiêu diệt rất nhiều đối thủ".

    Ông Netanyahu tuyên bố "Hamas đã mất quyền kiểm soát ở phía bắc Dải Gaza".

    "Họ không có nơi an toàn để ẩn náu. Toàn bộ lực lượng Hamas sẽ bị xóa sổ, cho đến thành viên cuối cùng. Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi nhiệm vụ hoàn thành", nhà lãnh đạo Israel cảnh báo.

    hamas da mat quyen kiem soat o phia bac dai gaza2
    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem hồi tháng 2. Ảnh: VNE

    Trước đó, ông Netanyahu đã tiết lộ kế hoạch dài hạn của Israel đối với Gaza. Ông tuyên bố Israel sẽ đảm bảo rằng vùng lãnh thổ này không còn là mối đe dọa đối với nhà nước Do Thái.

    "Những gì chúng ta phải thấy là Gaza được phi quân sự hóa và được tái thiết. Chúng tôi không tìm cách chinh phục Gaza. Chúng tôi không tìm cách chiếm Gaza. Và chúng tôi không tìm cách cai trị Gaza", ông Netanyahu nhấn mạnh.

    Thủ tướng Netanyahu tuyên bố bất kể ai kiểm soát Gaza sau chiến tranh, Israel sẽ vẫn thành lập một lực lượng có thể "tiến vào Gaza và tiêu diệt các đối tượng tấn công" bất cứ lúc nào, để "ngăn chặn sự xuất hiện của một thực thể khác giống Hamas".

    Cũng thông tin về tình hình chiến sự tại dải Gaza, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cũng cho biết lực lượng Israel sẽ thiết lập một "thực tế an ninh mới" trong khu vực, nhưng nhấn mạnh rằng IDF sẽ không chịu trách nhiệm về "cuộc sống hàng ngày ở Dải Gaza".

    hamas da mat quyen kiem soat o phia bac dai gaza
    Vị trí Dải Gaza. Ảnh Dân trí.

    Đây không phải lần đầu tiên quân đội Israel nắm quyền kiểm soát tại Dải Gaza. Tờ VnExpress đưa tin, Israel từng kiểm soát Gaza trong Cuộc chiến 6 ngày năm 1967 và trao trả lại khu vực cho người Palestine vào năm 2005. Israel năm 2007 siết phong tỏa Gaza, sau khi Hamas kiểm soát vùng đất này từ tay phong trào Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas, người lãnh đạo Chính quyền Palestine.

    Cuối tháng 10, Israel đẩy mạnh hoạt động quân sự tại Dải Gaza nhằm trả đũa Hamas sau vụ đột kích ngày 7/10 của nhóm. Israel bao vây Gaza City từ ngày 2/11 và điều các đơn vị tiến vào thành phố từ hai hướng. Các đơn vị IDF đang tìm kiếm và phá hủy hệ thống hầm ngầm của Hamas ở miền bắc Dải Gaza, tấn công nhiều vị trí của nhóm.

    Thời điểm này, giới chức Israel nhận định chiến dịch tại Dải Gaza "sẽ kéo dài ít nhất vài tháng để đạt mục tiêu xóa sổ Hamas", đồng thời giảm thiểu thương vong cho lực lượng Israel và dân thường tại Dải Gaza. Theo IDF, 33 binh sĩ Israel đã thiệt mạng từ khi lực lượng nước này tiến công sâu hơn vào Gaza.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hamas-da-mat-quyen-kiem-soat-o-phia-bac-dai-gaza-a599151.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thủ tướng Israel tuyên bố không có kế hoạch “chinh phục” hay “chiếm đóng” vùng đất của người Palestine ở dải Gaza

    Thủ tướng Israel tuyên bố không có kế hoạch “chinh phục” hay “chiếm đóng” vùng đất của người Palestine ở dải Gaza

    RT dẫn tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 9/11 cho biết, Tel Aviv không có ý định nắm quyền kiểm soát dải Gaza sau xung đột với Hamas, nhưng sẽ tìm cách thành lập một “lực lượng chính trị đáng tin cậy” để đảm bảo rằng vùng lãnh thổ này không còn là mối đe dọa đối với Israel.