+Aa-
    Zalo

    Hamas ngày càng yếu thế trong cuộc xung đột Dải Gaza?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Israel giành được những thắng lợi rõ ràng trong khi Hamas phải chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn tạm thời cho thấy sự thay đổi cơ bản trong xung đột Dải Gaza.

    (ĐSPL) – Israel giành được những thắng lợi rõ ràng trong khi Hamas phải chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn tạm thời cho thấy sự thay đổi cơ bản trong xung đột Dải Gaza.
    Trong những ngày qua, các thành viên của Hamas đã phải tranh cướp lương thực mà Liên Hợp Quốc vốn dành cho người dân Palestine như một biện pháp để có thể tiếp tục duy trì giao tranh trên chiến trường. Việc chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ càng cho thấy Hamas cần thời gian để củng cố lực lượng trước sức ép của quân đội Israel.
    Hamas ngày càng yếu thế trong cuộc xung đột Dải Gaza?

    Quân đội Phòng vệ Israel nã pháo vào Dải Gaza

    Phong trào Hamas luôn từ chối cung cấp con số và danh tính các chiến binh thiệt mạng trong giao tranh trong khi các thi thể được đưa đi mai tang một cách chóng vánh để tránh làm giảm sĩ khí. Thậm chí, Hamas còn cấm người dân Palestine trả lời phỏng vấn các phương tiện truyền thông nước ngoài trong quá trình tiếp nhận viện trợ nhân đạo.
    Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã bắt giữ một số chiến binh Hamas đầu hàng bên trong các đường hầm do không còn lương thực để ăn. Liệu Hamas đang dần đạt đến giới hạn cuối cùng trong cuộc xung đột Gaza?
    Hiện Hamas có khoảng 15.000 binh sĩ và đang tích cực chiêu mộ và huấn luyện thêm các tay súng mới để thay thế cho những người thiệt mạng. Việc quân đội Israel ngày càng giành được những thắng lợi quan trọng như việc phá hủy nhà máy điện ở Gaza cho thấy Hamas đang cố gắng duy trì chiến tranh ở một vị thế yếu hơn và điều này càng rõ ràng hơn trong những ngày qua.
    Đoạn ghi âm cuộc đối thoại của tư lệnh cánh quân Hamas, Muhammad Deif ngày 29/7 càng chứng minh Hamas giờ đây dễ dàng chấp thuận những thỏa thuận ngừng bắn.
    Hamas ngày càng yếu thế trong cuộc xung đột Dải Gaza?

    Liệu Hamas còn có thể cầm cự đến lúc nào?

    Gần một thập kỷ giao tranh rồi lại tạm thời hòa bình với Israel, Hamas đang ngày càng bị cô lập ở Gaza, nhất là sau khi tổ chức "Anh em Hồi giáo" bị lật đổ ở Ai Cập. Việc quân đội Ai Cập tiến hành đảo chính, ông Mohammed Morsi không còn nắm quyền khiến Hamas đang phải sống lay lắt ở Gaza.
    Chính vì vậy, cuộc chiến Hamas-Israel như một điều tất yếu sẽ xảy ra nhằm gây sức ép chấm dứt việc bị cô lập kinh tế, ngoại giao và thương mại. Để làm được điều này, Hamas đã chuẩn bị sẵn cho các đợt tấn công bằng rocket hoặc đột kích qua các đường hầm bí mật sang lãnh thổ Israel.
    Quân đội Israel đã hiểu được ý đồ muốn cụ thể hóa chiến tranh của Hamas kể từ khi phát hiện hệ thống đường hầm bí mật qua biên giới. Đây chính là lý do mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra lệnh đổ quân vào Gaza.
    Trên thực tế Israel đã chuẩn bị cho kế hoạch sử dụng bộ binh truy quét các đường hầm của Israel từ vài tháng trước với sự hỗ trợ của Shin Bet (Cơ quan An ninh nội địa Israel). Nhiệm vụ chính của Shinbet bao gồm ngăn chặn thương vong của quân đội Israel trong quá trình giao tranh ở Gaza cũng như thông tin cho binh sĩ Israel và các vị trí tình nghi của Hamas. Những thông tin này được phát đi một cách trực tiếp tới các chỉ huy IDF trên chiến trường bởi họ không thể thông thuộc đường đi lối lại ở Gaza bằng các chuyên gia của Shin Bet.
    Hamas ngày càng yếu thế trong cuộc xung đột Dải Gaza?

    Người dân Hamas không hề mong muốn chiến tranh

    Bằng các thông tin tình báo, Shinbet luôn theo dõi các đường hầm đang được xây dựng ở Gaza. Shin Bet mô tả đường hầm của Hamas như là một sản phẩm của ngành công nghiệp toàn diện, phân cấp và có tổ chức. Mỗi tiểu đoàn Hamas được chỉ định cho một hệ thống đường hầm riêng biệt.
    Thời gian gần đây, nhiều chỉ huy Hamas đã tự hỏi bản thân về cái giá phải trả cho cuộc chiến tranh với Israel. Sự rạn nứt dần hình thành từ bên trong các nhà lãnh đạo Hamas trong bối cảnh người dân Gaza đang ngày một căm ghét chiến tranh và những gì mà Hamas đã đem lại trong khu vực.
    Vẫn còn quá sớm để có thể nói thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ đem đến hy vọng về một nền hòa bình toàn diện ở Gaza. Nhưng có thể chắc chắn rằng, dù sớm hay muộn, Hamas sẽ phải chấm dứt cuộc xung đột vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.435 người Palestine.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hamas-ngay-cang-yeu-the-trong-cuoc-xung-dot-dai-gaza-a43987.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan