+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc: Ăn hải sản sống, cụ ông 71 tuổi phải cắt cụt cả bàn tay do hoại tử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một cụ ông 71 tuổi người Hàn Quốc đã phải cắt cụt cả bàn tay vì bị hoại tử nghiêm trọng do nhiễm loại vi khuẩn nguy hiểm khi ăn hàu sống.

    Một cụ ông 71 tuổi người Hàn Quốc đã phải cắt cụt cả bàn tay vì bị hoại tử nghiêm trọng do nhiễm loại vi khuẩn nguy hiểm khi ăn hàu sống.

    Bàn tay của người đàn ông 71 tuổi bị phồng rộp, hoại tử nghiêm trọng sau khi ăn hàu sống - Ảnh: Health.

    Được biết ông cụ 71 tuổi này phải nhập viện cấp cứu sau khi bị sốt 2 ngày liên tục và đau đớn dữ dội ở tay trái, kèm theo các vùng thâm tím sẫm màu, bao phủ khắp lòng và mu bàn tay. Tại vùng thâm tím, xuất hiện nhiều bọng nước lớn.

    Khi xét nghiệm máu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhiễm Vibrio Vulnificus – một loại vi khuẩn nguy hiểm đường tiêu hoá, gây ra các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy và đau dạ dày… Khai thác tiền sử được biết, người đàn ông trên bắt đầu có những triệu chứng đó 12 giờ sau khi ông ăn hải sản sống, chưa qua nấu chín.

    Mặc dù bệnh nhân được điều trị bằng phác đồ kháng sinh đặc hiệu nhưng do có tiền sử bệnh tiểu đường type 2 kèm huyết áp cao và bệnh thận nên tình trạng bệnh không cải thiện. Càng ngày, vi khuẩn càng “ăn” rộng, gây hoại tử sâu, tính mạng của bệnh nhân bị đe dọa nghiêm trọng.

    25 ngày sau, bệnh nhân này buộc phải cắt cụt cẳng tay trái để giữ mạng sống.

    Vào tháng 7 vừa qua, một người đàn ông 71 tuổi ở Floria, Mỹ cũng tử vong sau khi ăn hàu sống tại nhà hàng do nhiễm vi khuẩn Vibrio Vulnificus.

    Được biết, có khoảng 10 loại vi khuẩn Vibrio khác nhau, chúng thường sống trong vùng có nước mặn và nước lợ tự nhiên, đặc biệt sinh sôi nhiều vào mùa hè.

    Nhóm vi khuẩn này thường gây ra các triệu chứng đường tiêu hoá như nôn mửa, tiêu chảy, đau dạ dày, sốt, ớn lạnh... Hầu hết các trường hợp đều khỏi bệnh sau một vài ngày điều trị.

    Các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người không nên ăn hàu nói riêng và hải sản sống nói chung để đảm, bảo sức khỏe - Ảnh minh họa.

    Dù chủng Vibrio Vulnificus ít gặp nhưng nguy hiểm hơn cả, hay còn được gọi là vi khuẩn “ăn thịt người”, có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng, khiến tay chân bị hoại tử, thậm chí nhiễm trùng máu. Nhiều trường hợp buộc phải cắt cụt chi và khoảng 15- 30% bệnh nhân nhiễm Vibrio Vulnificus sẽ tử vong.

    Theo các chuyên gia, Vibrio Vulnificus là một loại vi khuẩn có thể lây nhiễm khi ăn các loại hải sản sống hoặc chưa được nấu chín.

    Báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) ước tính có khoảng 80.000 người nhiễm loại vi khuẩn này mỗi năm, trong số đó có khoảng 100 người thiệt mạng và 52.000 nhiễm do ăn thực phẩm ô nhiễm.

    Bởi vậy, các chuyên gia khuyến cáo, chỉ nên ăn hải sản tươi sống từ những cửa hàng có uy tín, nơi có cá và các loại hải sản được làm lạnh đúng cách. Đặc biệt, các loại hải sản được làm lạnh không được để quá 2 giờ đồng hồ sau khi chế biến. Ngoài ra, cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe là hãy nấu chín hàu trước khi ăn.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-an-hai-san-song-cu-ong-71-tuoi-phai-cat-cut-ca-ban-tay-do-hoai-tu-a254594.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan