+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc: "Có một học sinh nhập học đã là đáng quý"

    (ĐS&PL) - Tại Hàn Quốc, khoảng 20 trường chỉ có một học sinh mới trong lễ khai giảng của năm 2024.

    Mới đây, các học sinh khóa trên đã tập hợp tại hội trường của trường tiểu học Bugye, thành phố Daegu, Hàn Quốc để chào đón các em học sinh mới của trường.

    Khi Kim Ryeo-won (học sinh lớp 1) bước vào hội trường, các học sinh bắt đầu dáo dác nhìn ra cửa để tìm xem có học sinh mới nào bước vào nữa hay không. Nhưng trái với mong đợi, khóa học sinh lớp 1 năm nay của trường Tiểu học Bugye chỉ có một học sinh duy nhất là Ryeo-won.

    baithi
    Kim Ryeo-won là học sinh mới duy nhất của trường Tiểu học Bugye trong năm 2024. Ảnh: SBS News.

    Vẻ căng thẳng hiện rõ trên gương mặt em Kim. "Cháu rất háo hức khi lần đầu đến trường, chỉ tiếc là không có bạn bè, nhưng cháu vẫn muốn chơi với các anh chị lớp trên và cố gắng học tập tốt", cô bé nói với phóng viên.

    Trường tiểu học Bugye được thành lập năm 1932, đến này đã có hơn 3.400 học sinh tốt nghiệp. Trong bối cảnh trẻ em trong độ tuổi đi học ở Hàn Quốc ngày càng giảm, mỗi lớp của trường hiện chỉ có khoảng 6-10 học sinh. Tới lễ khai giảng năm nay, chỉ có duy nhất bé Kim nhập học lớp một.

    Ở tỉnh, nếu một cấp lớp có dưới 4 học sinh, trường có thể gộp chúng thành một phòng học cho hai khối lớp (tức học sinh lớp 1 và lớp 2 học chung một phòng). Sau lễ khai giảng, Park Ji Hwan đã gặp 3 học sinh lớn hơn và tất cả học cùng một lớp.

    Theo Văn phòng Giáo dục Gangwon-do, năm nay, 20 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh vắng học sinh, bao gồm các trường chi nhánh như trường Tiểu học Yangyang Hyeonseong, trường Tiểu học Samcheok Shindong...

    Một quan chức từ văn phòng giáo dục tỉnh nói với JTBC, số lượng học sinh tiểu học đang giảm do tỷ lệ sinh thấp, đặc biệt, không có trẻ em ở khu vực nông thôn.

    Tại Hàn Quốc, khoảng 20 trường chỉ có một học sinh mới, như trường Tiểu học Gusong.

    pyh2024030408300005300 p4 6012 1709691039
    Giáo viên chủ nhiệm Kim Eun-mi dạy bé Kim tại trường tiểu học Bugye, Daegu, Hàn Quốc, ngày 4/3. Ảnh: Yonhap

    "Tôi chưa từng nghĩ sẽ chỉ có một học sinh lớp một nhập học. Trước đó có 5-6 nhà nộp hồ sơ cho con, nhưng cuối cùng chỉ có bé Kim đến trường. Tôi lo rằng các lớp học sẽ biến mất", hiệu phó Baek Jeong-ok nói. "Có những trường còn không có học sinh mới, nên có ít nhất một học sinh đã là đáng quý".

    Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc, vốn thấp nhất thế giới, tiếp tục giảm năm thứ 4 liên tiếp, xuống mức thấp kỷ lục 0,72 (số con trung bình mà một phụ nữ sẽ sinh trong suốt cuộc đời) trong năm 2023, thấp hơn nhiều so với mức khuyến cáo 2,1 để đảm bảo dân số ổn định.

    Cuộc khủng hoảng nhân khẩu học này đã trở thành rủi ro hàng đầu đối với nền kinh tế và xã hội Hàn Quốc, buộc giới chức tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Nếu xu hướng này tiếp tục, Hàn Quốc sẽ giảm một nửa dân số vào cuối thế kỷ 21.

    Để giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh thấp, Hàn Quốc hồi đầu năm đã công bố kế hoạch kéo dài thời gian cho các lớp học ngoại khóa ở các trường tiểu học và cung cấp các lớp học này ở tất cả các trường để giúp việc đi làm của phụ huynh trở nên dễ sắp xếp hơn.

    ty le sinh o han quoc xuong muc thap ky luc dspl
    Trẻ em Hàn Quốc mặc trang phục truyền thống tại một sự kiện ở Seoul ngày 1/3/2016. Ảnh:Reuters

    Trong một cuộc họp, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã nhấn mạnh vai trò của các trường tiểu học trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em ngoài giờ dạy bắt buộc được quy định trong chương trình giảng dạy quốc gia.

    Thực tế tại Hàn Quốc, các bậc phụ huynh thường gặp khó khăn trong việc sắp xếp giờ làm việc với lịch học của con cái ở trường – nhất là với những trẻ lớp 1 khi chúng thường tan học vào khoảng 1 giờ chiều. Điều này buộc họ phải tạm dừng sự nghiệp hoặc từ bỏ hoàn toàn để có thời gian chăm sóc con cái.

    Ngoài thời gian còn có cả gánh nặng về mặt kinh tế khiến nhiều người không muốn kết hôn, sinh con. Năm 2022, các bậc cha mẹ Hàn Quốc đã chi tổng cộng 11.900 tỷ won cho việc học thêm của con cái.

    Trước cuộc bầu cử vào tháng 4, các đảng chính trị lớn của Hàn Quốc cam kết sẽ có thêm nhà ở công cộng và các khoản vay dễ dàng hơn để khuyến khích người dân sinh con, nhằm xoa dịu nỗi lo suy giảm dân số. Kết hôn được coi là điều kiện tiên quyết để có con ở Hàn Quốc, nhưng tỷ lệ kết hôn ở nước này cũng đang giảm sút. Hàn Quốc đang phải đối phó với tình trạng dân số già.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-co-mot-hoc-sinh-nhap-hoc-da-la-dang-quy-a613505.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan