+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc khẳng định ông Kim Jong-un sẽ ngừng phóng tên lửa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quan chức Hàn Quốc cho biết ông Kim Jong-un đưa ra phát biểu trên tại cuộc gặp với các đặc phái viên Hàn Quốc ngày 5/3 vừa qua tại Bình Nhưỡng.

    Quan chức Hàn Quốc cho biết ông Kim Jong-un đưa ra phát biểu trên tại cuộc gặp với các đặc phái viên Hàn Quốc ngày 5/3 vừa qua tại Bình Nhưỡng.

    Ngày 9/3, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức thuộc Phủ tổng thống Hàn Quốc tiết lộ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nói Tổng thống Moon Jae-in sẽ không còn phải dậy sớm vào buổi sáng và chủ trì các cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

    Theo lời quan chức này thì ông Kim Jong-un nói rằng đã quyết định ngừng các vụ phóng tên lửa. Ông Kim Jong-un khẳng định, bất kỳ khi nào có vấn đề gì thì ông đã có thể giải quyết thông qua một cuộc điện đàm trực tiếp với ông Moon.

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh: “Từ trước tới nay, nếu chúng tôi bắn một quả tên lửa, Tổng thống Moon Jae-in phải chịu một cảnh phiền hà là triệu tập một cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia. Như tôi đã quyết định hôm nay, Tổng thống Moon sẽ không còn phải thức dậy vào sáng sớm nữa.”

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: TTXVN

    Được biết, đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo chính quyền miền Bắc bán đảo Triều Tiên gặp gỡ các quan chức miền Nam.

    "Việc ông Kim gặp gỡ các quan chức Hàn Quốc dường như cho thấy nhà lãnh đạo sẵn sàng cải thiện quan hệ với miền Nam" - Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap bình luận.

    Quan hệ hai miền bán đảo Triều Tiên đã có những cải thiện rõ rệt từ đầu năm 2018, dù vừa trải qua một năm căng thẳng liên tục gia tăng do hàng loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Quan chức cấp cao hai nước lần đầu gặp gỡ sau hai năm, nối tiếp bằng việc Bình Nhưỡng cử đoàn vận động viên, đội cổ vũ, văn công và quan chức, bao gồm em gái ông Kim Jong Un, sang dự Olympics.

    Phái đoàn Hàn Quốc sang Triều Tiên lần này gồm 5 đặc phái viên, bao gồm ông Suh Hoon, giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc, và 5 trợ lý. Họ dự kiến quay về vào ngày 6/3.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Moon Jae-in từng nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nối lại đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên về mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo. Ông cũng khẳng định chuyến đi lần này chủ yếu là để thảo luận về việc này.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-khang-dinh-ong-kim-jong-un-se-ngung-phong-ten-lua-a222043.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan