+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc triệu tập họp khẩn trong đêm trước việc Mỹ hủy cuộc gặp với Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tống thống Hàn Quốc Moon Jae-in "bối rối" trước việc Nhà Trắng phát đi thông báo hủy cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

    Tống thống Hàn Quốc Moon Jae-in "bối rối" trước việc Nhà Trắng phát đi thông báo hủy cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

    Bầu không khí lạc quan vừa nhen nhóm đã tan thành mây khói sau khi ông Trump hủy cuộc gặp với ông Kim. - Ảnh: Reuters.

    Trong bức thư được Nhà Trắng công bố ngày 24/5, Tổng thống Donald Trump viết: "Tôi rất mong được ở đó với ông. Nhưng đáng buồn thay, vì sự nổi nóng và thù địch trong những tuyên bố của ông gần đây, tôi cảm thấy đây không phải thời điểm thích hợp để tổ chức cuộc gặp".

    Trước động thái bất ngờ này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập cuộc họp khẩn ngay trong đêm với bộ trưởng ngoại giao, cố vấn an ninh quốc gia, bộ trưởng thống nhất, bộ trưởng quốc phòng và người đứng đầu NIS (cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc).

    "Chúng tôi đang nỗ lực tìm ra mục đích của Tổng thống Trump và ý nghĩa chính xác của động thái này", phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui-kyeom cho biết.

    Tổng thống Moon Jae-in cho biết ông "rất bối rối" và thấy "rất đáng tiếc" khi hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ sẽ không được tổ chức vào ngày 12/6.

    "Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và việc thiết lập hòa bình vĩnh viễn là những nhiệm vụ lịch sử không thể bị từ bỏ hay trì hoãn", Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh.

    Sau cuộc họp, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã phát một thông báo khẩn bày tỏ sự cần thiết phải liên lạc và hi vọng sẽ có sự thay đổi trong diễn biến tình hình.

    Ông Moon kêu gọi "đối thoại trực tiếp và gần gũi hơn" giữa ông Trump và ông Kim, và cho biết việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên không nên bị trì hoãn bởi quyết định hủy hội nghị thượng đỉnh này.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. - Ảnh: AP.

    Trước đó, ngày 22/5, ông Moon Jae-in vừa gặp ông Donald Trump tại Washington, và hội đàm nhằm đảm bảo hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Vì vậy, trước quyết định hủy thượng đỉnh Mỹ - Triều của người ông Donald Trump, ông Moon Jae-in dường như bị bất ngờ.

    Thông tin gây sốc này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên đánh sập bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Đây là động thái được xem là thể hiện thiện chí trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều.

    Yonhap nói rằng Triều Tiên đã thực hiện cam kết cho nổ các đường hầm sử dụng để thử hạt nhân hôm 24/5, như một phần của các bước đi giảm thiểu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và tăng cao khả năng hội nghị thượng đỉnh với Mỹ.

     NGUYỄN QUỲNH (Theo USA Today)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-trieu-tap-hop-khan-trong-dem-truoc-viec-my-huy-cuoc-gap-voi-trieu-tien-a230702.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan