+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc, Triều Tiên bắn đạn pháo cảnh báo lẫn nhau

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắn những phát súng cảnh báo lẫn nhau dọc theo đường biên giới bờ biển phía Tây giữa 2 nước trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

    Quân đội Hàn Quốc thông tin, ngày 24/10 (giờ địa phương), Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắn những phát súng cảnh báo lẫn nhau dọc theo bờ biển biên giới phía Tây giữa 2 nước.

    Trong đó, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nói rằng hải quân của họ đã phát cảnh báo và bắn cảnh cáo để đẩy lùi một tàu buôn Triều Tiên mà họ cho rằng đã vi phạm ranh giới biển vào sáng sớm cùng ngày. Đáp trả lại hành động trên, Triều Tiên tuyên bố sẽ bắn 10 loạt đạn pháo cảnh báo. 

    Phía Bình Nhưỡng cũng cáo buộc một tàu hải quân Hàn Quốc đã xâm nhập vào vùng biển Triều Tiên để hạ gục một con tàu không xác định.

    bien gioi han quoc trieu tien
    Vùng biển biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên là nơi xảy ra nhiều cuộc đụng độ đẫm máu. Ảnh: NDTV 

    Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cáo buộc các vụ bắn đạn pháo của Triều Tiên vi phạm thỏa thuận liên Triều năm 2018 về việc giảm bớt thù địch quân sự và hành động gây tổn hại tới sự ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. Seoul nói thêm rằng các quả đạn pháo của Triều Tiên không rơi vào vùng biển Hàn Quốc.

    Không có báo cáo về việc quân đội 2 bên đụng độ với nhau sau các vụ việc trên.

    Ranh giới biển được đánh dấu sơ sài ngoài khơi bờ biển phía Tây của Bán đảo Triều Tiên là một trong những nguyên nhân gây ra căng thẳng kéo dài trên bán đảo Triều Tiên. Khu vực này từng là nơi diễn ra một số cuộc giao tranh đẫm máu và bạo lực giữa hải quân 2 nước trong những năm gần đây, bao gồm cả hai vụ tấn công vào năm 2010 khiến 50 người Hàn Quốc thiệt mạng.

    Trong những tuần gần đây, Triều Tiên đã tiến hành hàng loạt các cuộc thử nghiệm vũ khí nhằm đáp trả những gì nước này gọi là các cuộc tập trận quân sự khiêu khích giữa Hàn Quốc và Mỹ. Kể từ ngày 25/9 tới nay, Triều Tiên đã phóng 15 quả tên lửa và hàng trăm quả đạn pháo về phía biển.

    Các vụ phóng tên lửa phần lớn được thiết kế để phản đối các cuộc tập trận của Mỹ-Hàn Quốc gần Bán đảo Triều Tiên, vốn có sự tham gia của tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên sau 5 năm. Triều Tiên nói rằng các cuộc tập trận bắn pháo của họ được dàn dựng như một biện pháp đối phó với các cuộc tập trận tương tự của Hàn Quốc tại các khu vực biên giới.

    Một số chuyên gia cho rằng các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong Un không có ý định nối lại ngoại giao hạt nhân bị đình trệ với Mỹ.

    Minh Hạnh (Theo ABC News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-trieu-tien-ban-dan-phao-canh-bao-lan-nhau-a555117.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan