+Aa-
Zalo

Hàn Quốc - Triều Tiên nhất trí "về nguyên tắc" kết thúc chiến tranh

  • DSPL

(ĐS&PL) - Tổng thống Moon Jae-in cho biết Hàn Quốc và Triều Tiên, Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý “về nguyên tắc” tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Mới đây, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thông báo về việc Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí với nguyên tắc tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên gần 70 năm sau khi xung đột liên Triều chấm dứt bằng một hiệp định ngừng bắn.

Tuy nhiên, theo ông Moon, các cuộc đàm phán về cuộc chiến 1950-1953 vẫn đang bị cản trở bởi sự phản đối của Triều Tiên đối với Mỹ hiện nay. 

tong thong han quoc
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AFP

Phát biểu cuộc họp báo với Thủ tướng Australia Scott Morrison, Tổng thống Moon Jae-in đã nói: "Và vì điều đó, chúng tôi không thể ngồi xuống đàm phán về các tuyên bố giữa Hàn Quốc và Triều Tiên cũng như những tuyên bố giữa Triều Tiên và Mỹ. Chúng tôi hy vọng rằng các cuộc đàm phán sẽ sớm được bắt đầu. Chúng tôi đang nỗ lực hướng tới điều đó".

Ông Moon nhấn mạnh điều quan trọng là phải chấm dứt hiệp định đình chiến "không ổn định" đã kéo dài gần 7 thập kỷ, đồng thời kỳ vọng một tuyên bố hòa bình có thể cải thiện triển vọng cho một bước đột phá trong chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông chia sẻ: "Điều này sẽ giúp chúng tôi bắt đầu các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên".

Vài giờ sau thông báo trên, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young đã đưa ra một tuyên bố có thể là "bước ngoặt cho một giai đoạn mới cho hòa bình" và kêu gọi Triều Tiên chấp nhận đề nghị đối thoại của Seoul. 

Thông tin về vấn đề này, hãng tin Hàn Quốc Yonhap viết: "Triều Tiên đã tỏ ra cởi mở hơn trong vấn đề đối thoại so với trước đây. Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa tầm ngắn trong năm nay nhưng điều đó không khiến tình hình xấu đi nghiêm trọng". 

Minh Hạnh (Theo The Guardian)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-trieu-tien-nhat-tri-voi-nguyen-tac-ket-thuc-chien-tranh-a522343.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan