+Aa-
    Zalo

    Hàng ngàn người chen lấn xin “nước thánh” ở Phủ Na

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo quan niệm của người dân trong vùng, nước suối Phủ Na (Thanh Hóa) rất linh thiêng, tắm rửa bằng nước này như được gột rửa bụi trần và gặp vạn điều may mắn.

    (ĐSPL) - Dù thời tiết khá nóng nực nhưng hàng ngàn du khách vẫn đổ về Phủ Na để dâng hương cầu lộc, cầu tài, cầu cho mưa thuận gió hòa  trong năm mới Ất Mùi 2015.

    Phủ Na hay còn gọi là Na Sơn Động Phủ nằm trên địa bàn xã Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) được xây dựng vào năm 1909, theo kiến trúc thời Nguyễn.

    Du khách đến Phủ Na cầu tài, cầu lộc, cầu bình an trong năm mới.

    Tín ngưỡng thờ ở Phủ Na là thờ Mẫu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, ở đây còn thờ Tản Viên, mẹ Âu Cơ và Chúa Cửa Rừng (chúa Thượng Ngàn), tín ngưỡng nguyên thủy của người Mường Hòa Bình.

    Đền Phủ Na nằm bên dưới chân núi Nưa, nơi danh tướng Triệu Thị Trinh dấy binh đánh tan quân Đông Ngô xâm lược. Đây là nơi có phong cảnh hữu tình, có khe suối, có rừng thông xanh ngút ngàn bao phủ với tuổi thọ hàng chục năm, có căn cứ địa cách mạng trong những năm kháng chiến… làm nên một Phủ Na nức tiếng xứ Thanh bởi vẻ đẹp nên thơ của thiên nhiên và sự thiêng liêng vốn có của chốn thờ tự.

    Dịch vụ viết sớ nở rộ mùa lễ hội ở Phủ Na.

    Lễ hội đền Phủ Na kéo dài trong suốt tháng 1, tháng 2 và tháng 8 Âm lịch hàng năm. Đền thờ nhiều thần thánh, nhưng nổi bật là thờ Bà Triệu, công chúa Liễu Hạnh, mẫu Thượng Ngàn… Du khách đến Phủ Na ngoài dâng hương cầu tài lộc, may mắn, thưởng ngoại cảnh vật còn có thể mua các thứ đặc sản của miền núi về làm quà như sắn dây, hoa rừng, lá đắng và đặc biệt là "nước thánh".


    Các sản vật miền núi được bày bán ở lễ hội.

    Vào những ngày đầu năm mới, hàng ngàn du khách đến với Phủ Na đều mong được chạm tay vào làn nước trong mát từ trên núi đổ xuống. Làn nước mà nhiều người quan niệm là “nước thánh”, là “nước lộc”.

    Theo quan niệm của người dân bản địa, dòng suối này rất linh thiêng, chưa bao giờ cạn nước dù trời hạn hán. Những ai được tắm mình trong làn nước này sẽ như được gột rửa  bụi trần, xua tan đi những điều không may để khoác lên mình những điều may mắn và tốt đẹp. Thế nên, hàng năm bắt đầu từ mùng 2 tết, khách thập phương đã ùn ùn kéo về Phủ Na xin “nước thánh”.

    Người già người trẻ chen nhau xin "nước thánh".

    Theo ghi nhận của phóng viên, bên dưới thác nước chảy từ trên cao xuống, mặc dù ban quản lý di tích đã làm sẵn một vòi nước nhưng rất đông du khách vẫn chen lấn xô đẩy nhau để leo lên vách đá trực tiếp lấy nước. Cả người già và người trẻ, người rửa mặt, người rửa chân, người uống nước khiến cho khung cảnh trở nên hỗn loạn và dòng nước dưới chân thì đục ngầu. Ngay bên cạnh đó là dịch vụ bán chai lọ cho khách tham quan mang “nước lộc” về nhà. Những hình ảnh này đã làm mất đi vẻ trang nghiêm và linh thiêng vốn có ở Phủ Na.

    Dòng nước dưới chân trở nên đục ngầu vì sự thiếu ý thức của nhiều người.
    Hình ảnh người ăn xin vẫn còn tồn tại trước cổng chùa.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-ngan-nguoi-chen-lan-xin-nuoc-thanh-o-phu-na-a85322.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan