+Aa-
    Zalo

    Hàng nghìn tỷ từ dự án bất động sản trên đất vàng Gia Sàng sẽ về túi ai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ riêng việc bán 342 nhà liền kề, 39 nhà biệt thự, 158 nhà shophouse, 91 nhà liền kề có vườn đã giúp Công ty Thái Hưng thu về hàng nghìn tỷ đồng từ dự án Crown Villas

    Chỉ riêng việc bán 342 nhà liền kề, 39 nhà biệt thự, 158 nhà shophouse, 91 nhà liền kề có vườn đã giúp Công ty Thái Hưng thu về hàng nghìn tỷ đồng từ dự án Crown Villas trên lô "đất vàng" của nhà máy thép Gia Sàng.

    Khu vực biệt thự liền kề bên trong Dự án Crown Villas (Ảnh chụp tháng 6/2020).

    Nghìn tỷ "chảy" về túi doanh nghiệp tư nhân

    Như đã thông tin, liên quan đến những vấn đề như tiền thuế, tiền sử dụng đất, và việc UBND tỉnh Thái Nguyên cho phép Công ty CP thương mại Thái Hưng (Công ty Thái Hưng) thực hiện dự án Thái Hưng Eco City trên lô "đất vàng" của nhà máy thép Gia Sàng thay vì đấu giá, Tạp chí Đời sống và Pháp luật đã có công văn gửi UBND tỉnh Thái Nguyên để có được thông tin chính xác cung cấp cho bạn đọc.

    Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc đã chỉ đạo sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan trả lời văn bản của Tạp chí Đời sống và Pháp luật. Thế nhưng, hơn 3 tháng trôi qua, sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên vẫn “ngâm” không trả lời văn bản của Tạp chí Đời sống và Pháp luật về các cầu hỏi liên quan đến dự án của Công ty Thái Hưng.

    Liệu có khuất tất phía sau dự án đất vàng giao cho tư nhân làm chủ đầu tư, nên sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên mới hành xử như vậy?

    Theo tìm hiểu của PV, Dự án Thái Hưng Eco City của Công ty Thái Hưng có tên đầy đủ là Dự án khu tổ hợp thương mại dịch vụ, trường học và nhà ở Gia Sàng.

    Dự án này có tổng diện tích 34,19ha trong đó gồm: 21,44ha thuộc diện tích Nhà máy luyện cán thép Gia Sàng đã được UBND tỉnh Thái nguyên cho thuê đất theo Quyết định số 2448/QĐ-UBND ngày 23/9/2016; và diện tích 12,75ha được UBND tỉnh giao lập đề xuất dự án theo quy hoạch đã được duyệt. Không bao gồm 5.043,24m2 thuộc dự án chợ Gia Sàng. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

    Giai đoạn 1 của dự án là đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xây dựng các công trình trên diện tích 21,44ha. Phần dự án này hiện nay được gọi với tên thương mại là Crown Villas. Dự án gồm 342 nhà liền kề, 39 nhà biệt thự, 158 nhà shophouse, 91 nhà liền kề có vườn…

    Theo quảng cáo của một số trang web về bất động sản, nhà liền kề, shophouse tại dự án Crown Villas có giá khoảng 5 tỷ đồng/căn. Trong khi biệt thự có giá từ 15– 30 tỷ đồng/căn.

    Chỉ cần thực hiện một phép tính đơn giản, (342 nhà liền kề + 158 shophouse) x 5 tỷ đồng + (39 biệt thự + 91 liền kề có vườn) x 15 tỷ đồng, chủ đầu tư có thể thu về khoảng 5.000 tỷ đồng. Đó là chưa tính doanh thu từ 247 căn nhà ở xã hội…

    Có thể thấy, thực hiện dự án Crown Villas có thể giúp Công ty Thái Hưng thu về hàng nghìn tỷ đồng một cách dễ dàng.

    Những mảnh ghép dự án dang dở của "người đàn bà thép"

    Không chỉ được giao dự án một cách dễ dàng, Công ty Thái Hưng còn được UBND tỉnh Thái Nguyên giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng đường Thanh Niên Xung Phong theo hình thức đối tác công tư (PPP) - Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) có tổng mức đầu tư 144 tỷ đồng. Đổi lại, Công ty Thái Hưng sẽ được giao 21,9 ha thuộc khu dân cư số 10 phường Gia Sàng để thực hiện dự án khu đô thị.

    Và không biết "vô tình" hay "hữu ý", dự án BT này là con đường thuộc Dự án Thái Hưng Eco City rộng gần 200ha, trước đây do bà Nguyễn Thị Cải (còn được gọi là “người đàn bà thép”) – người sáng lập ra Công ty Thái Hưng từng đề xuất làm vào năm 2011.

    Tuy nhiên dự án này sau đó đã bị UBND tỉnh Thái Nguyên ra quyết định thu hồi. Lý do bị thu hồi không được công bố rộng rãi.

    Để rồi, Công ty Thái Hưng từ việc đấu giá khối tài sản trên đất của nhà máy thép Gia Sàng với giá 56 tỷ đồng cùng cam kết với UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ đưa nhà máy đi vào hoạt động thế nhưng chỉ sau vài tháng, với lý do quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu rồi xin chuyển sang làm dự án khu đô thị như hiện nay.

    Và sau đó, những dự án BT, đổi lấy đất làm khu đô thị, rồi đến dự án Đầu tư xây dựng chợ Gia Sàng, dự án khách sạn, trung tâm tổ chức sự kiện Việt Bắc Sunrise như những mảnh ghép để hoàn thiện dự án Thái Hưng Eco City mà bà Nguyễn Thị Cải từng làm dang dở.

    Bạch Hiền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-nghin-ty-tu-du-an-bat-dong-san-tren-dat-vang-gia-sang-se-ve-tui-ai-a341136.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan