+Aa-
    Zalo

    Hàng tấn dầu tràn ra môi trường Vĩnh Phúc: Nhiều ha đất không thể canh tác

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Sự cố hơn 1,5 tấn dầu ở trạm biến áp 220kV Vĩnh Yên bị rò rỉ tràn ra môi trường xảy ra cuối tháng 7 vừa qua được lý giải bằng nguyên nhân khách quan.

    (ĐSPL) – Sự cố hơn 1,5 tấn dầu ở trạm biến áp 220kV Vĩnh Yên bị rò rỉ tràn ra môi trường xảy ra cuối tháng 7 vừa qua được lý giải bằng nguyên nhân khách quan là do ảnh hưởng từ cơn bão số 1. Tuy nhiên, dư âm về vụ tràn dầu với trữ lượng lớn này vẫn còn đọng lại tại khu vực xảy ra sự cố.

    Tràn dầu, dân hết đất canh tác

    Trong những ngày đầu tháng 12, nhóm phóng viên tìm về thị trấn Hương Canh (Bình Xuyên – Vĩnh Phúc), nơi xảy ra sự cố hơn 1,5 tấn dầu ở trạm biến áp 220kV Vĩnh Yên bị rò rỉ tràn ra môi trường.

    Đường vào trạm biến áp 220kV Vĩnh Yên.

    Trạm biến áp 220kV Vĩnh Yên nằm biệt lập khỏi khu dân cư, bao trùm bên trong cánh đồng lúa thuộc hợp tác xã Hương Ngọc (thị trấn Hương Canh). Trong khuôn viên vài nghìn m2, công ty truyền tải điện 1 (thuộc Tổng công ty truyền tải điện quốc gia - Tập đoàn Điện lực Việt Nam) lắp đặt vị trí cho trạm biến áp và truyền tải điện.

    Vốn là nơi có ít người lui tới, nơi đây càng thêm cô quạnh khi nhiều tháng nay bà con nông dân không thể canh tác tại các ruộng lúa xung quanh khu vực trạm biến áp. Phải khó khăn lắm chúng tôi mới tìm được một bác nông dân đang đi làm đồng gần khu vực trạm biến áp.

    Trạm biến áp 220kV Vĩnh Yên nằm biệt lập khỏi khu dân cư.

    Ông Hoàng Văn M. (49 tuổi, trú thị trấn Hương Canh – Bình Xuyên) chia sẻ: “Nhiều tháng nay, khu vực đồng ruộng xung quanh trạm biến áp không thể canh tác được, chính quyền cũng yêu cầu người dân không được canh tác sau khi dầu từ trạm biến áp tràn ra khu đồng ruộng. Người làm nông quanh năm suốt tháng chỉ biết trông vào đồng ruộng để lấy tiền sinh nhai, nay đất không được canh tác thì chúng tôi chẳng biết làm gì. Không biết bà con nông dân phải chờ đến bao giờ mới được canh tác trở lại.”

    Theo ông M., thời điểm xảy ra sự cố, khu vực khoảng 2,5 ha ruộng lúa nơi đây bao trùm trong lớp dầu đậm đặc. Tôm cá, các loài thủy sinh không thể tồn tại. Nhiều ngày sau, mặc dù dầu đã được thu gom căn bản, tuy nhiên khu vực này vẫn xuất hiện nhiều váng dầu và bốc mùi hắc, khi hít phải có cảm giác buồn nôn, khó thở nên nhiều người không dám đến gần…

    Sau nhiều tháng xảy ra sự cố, theo ghi nhận của nhóm phóng viên, đến ngày 11/12, về cơ bản lượng dầu tràn đã được thu gom, tuy nhiên một lượng nhỏ vẫn còn bám dính vào gốc rạ, cây cỏ…

    Thông tin từ người dân, vì diện tích đất bị tràn dầu nằm trong đất ruộng trũng nên việc khắc phục cũng tương đối khó khăn.

    Khi nào dân mới có đất để canh tác?

    Liên quan với sự việc, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó chủ tịch thị trấn Hương Canh cho biết: về việc người dân mất đất canh các, bà con có thể canh tác trở lại sau khi có kết luận của Sở Tài nguyên Môi trường Vĩnh Phúc về mức độ an toàn của đất.

    Phóng viên quan sát đồng ruộng nơi xảy ra sự cố tràn dầu.

    Theo đó, ông Dũng cho biết, sự việc hàng tấn dầu trạm biến áp 220kV Vĩnh Yên bị tràn ra môi trường diễn ra trong đêm 30/7. Nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã tới hiện trường, báo cáo cơ quan cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo. Ông Dũng cũng cho hay, UBND huyện đã cùng các cơ quan ban ngành và Công ty truyền tải điện 1 khẩn trương khắc phục sự cố.

    Khi được hỏi về nguyên nhân xảy ra vụ việc, ông Dũng cho biết, Sở Tài nguyên Môi trường Vĩnh Phúc đã có kết luận chính thức. Theo ông Dũng nhớ thì nguyên dân là do yếu tố khách quan tác động, đó là ảnh hưởng của cơn bão số 1.

    Vị lãnh đạo thị trấn Hương Canh cho rằng người dân không nên quá lo lắng về việc ruộng tại khu vực xung quanh trạm biến áp 220kV chưa được canh tác.

    “Sau khi xảy ra sự cố, để khắc phục cho bà con nông dân, Công ty truyền tải điện 1 đã có buổi gặp mặt (có sự chứng kiến của chính quyền địa phương) với các hộ dân có diện tích đất bị ảnh hưởng để thống nhất phương án đền bù thiệt hại. Sau khi đôi bên thống nhất, Công ty đã đền bù mỗi hộ nông dân 2,5 triệu đồng trên 1/sào đất canh tác bị ảnh hưởng. Trước mắt, việc đền bù này sẽ diễn ra trong hai vụ lúa, sau khi có kết luận của Sở Tài nguyên Môi trường Vĩnh Phúc về chất lượng đất, đôi bên sẽ có buổi làm việc khác để thống nhất về phương án đền bù thiệt hại.” – ông Dũng cho biết.

    Vị Phó chủ tịch thị trấn Hương Canh cho biết, chính quyền không nhận được bất kỳ đơn thư khiếu nại nào của người dân về việc đất tại khu vực xung quanh trạm biến áp không canh tác được. Người dân cũng đã có cam kết với Công ty không kiện cáo về việc này.

    (Còn nữa)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tan-dau-tran-ra-moi-truong-vinh-phuc-nhieu-ha-dat-khong-the-canh-tac-a174533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan