+Aa-
    Zalo

    Hàng tỉ hành tinh trong dải Ngân hà có sự sống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau khi xem xét khả năng các hành tinh có thể quay quanh nơi có sự sống, các nhà thiên văn học cho rằng những ngôi sao trong Dải Ngân Hà đều nằm từ một đến ba hà

    (ĐSPL) - Sau khi xem xét khả năng các hành tinh có thể quay quanh nơi có sự sống, các nhà thiên văn học cho rằng những ngôi sao trong dải Ngân hà đều nằm từ một đến ba hành tinh có thể có sự sống.

    Nhà nghiên cứu Đan Mạch đến từ Đại học Copenhagen, Steffen Kjaer Jacobsen, cho biết: “Theo số liệu thống kê và các chỉ dẫn mà chúng tôi có, một phần các hành tinh trong vùng sinh sống là các hành tinh rắn nơi mà chúng ở dạng lỏng và có tồn tại sự sống”.

    Từ dữ liệu vệ tinh không gian Kepler của NASA (Mỹ) khẳng định sự tồn tại của khoảng 1.000 hành tinh quay quanh ngôi sao trong dải Ngân Hà và xác định khoảng 3.000 hành tinh có thể có sự sống.

    hang-ti-ngoi-sao-trong-dai-ngan-ha-co-su-song

    Mỗi ngôi sao trong dải Ngân hà đều có từ 1 đến 3 hành tinh có thể có tồn tại sự sống.

    Có nhiều trong số các ngôi sao trong hệ có từ 2 đến 6 hành tinh nhưng các nhà khoa học tin rằng còn nhiều hơn nữa mà chưa được khám phá ra.

    Để tìm được vị trí của các hành tinh còn ẩn, các nhà khoa học đã ứng dụng một khái niệm toán cách đây 250 năm có tên định luật Titius-Bode. Định luật này đã từng tìm ra chính xác sự tồn tại của sao Thiên vương trước khi nó được nhìn thấy qua kính viễn vọng.

    Đinh luật Titius-Bode cho rằng, giữa các chu kì quay quanh hành tinh trong hệ mặt trời có một tỉ lệ nhất định. Do đó nếu ta tìm hiểu được thời gian cần để một hành tinh quay quanh một ngôi sao thì sẽ tính được thời gian của các hành tinh còn lại. Từ đó sẽ ước tính được vị trí của chúng trong hệ. Ngoài ra, định luật này cũng có thể xác định được các hành tinh còn bị ẩn trong hệ mặt trời.

    Ông Jacobson cho biết: “Chúng tôi quyết định áp dụng định luật này để tính toán vị trí tiềm năng tại 151 hệ thống hành tinh, trong đó vệ tinh Kepler đã tìm thấy từ 3 đến 6 hành tinh.

    Trong 124 hệ hành tinh, định luật Titius-Bode phát hiện rất chính xác. Vì thế chúng tôi đoán không biết còn hành tinh nào khác trong hệ này hay không và chỉ tính toán dựa trên hành tinh mà có thể thấy qua Kepler”.

    Bằng cách này, các nhà khoa học dự đoán có tất cả 228 hành tinh trong hệ thống 151 và kết luận rằng mỗi hệ thống sẽ có trung bình từ 1 đến 3 hành tinh trong vùng sinh sống. Điều này đồng nghĩa với việc có hàng tỉ ngôi sao trong Dải Ngân Hà nằm trong một hệ có những hành tinh nơi mà có bề mặt nước và sự sống có thể tồn tại.

    Theo các nhà khoa học, phát hiện này đã xuất hiện trong tạp chí tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia. Họ đó công bố một danh sách gồm 77 hành tinh còn ẩn.

    VŨ NGA(Theo Mirror)

     Xem thêm clip: Một tiểu hành tinh sắp tiếp cận Trái đất ở cự ly nguy hiểm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-ti-hanh-tinh-trong-dai-ngan-ha-co-su-song-a87933.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan