+Aa-
    Zalo

    “Hành động bất ngờ” của bà Trương Mỹ Lan khi chuyển 1.000 tỷ đồng cho đại gia Nguyễn Cao Trí

    (ĐS&PL) - Trong cả 3 lần hợp tác với đại gia Nguyễn Cao Trí, bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã chuyển cho ông Trí tổng cộng 1.000 tỷ đồng nhưng đều không có giấy tờ biên nhận.

    Liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát, VKSND Tối cao vừa truy tố bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát 3 tội danh: Tham ô tài sản, Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

    Theo thông tin từ cáo trạng, trong giai đoạn 2017 – 2020, bị can Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nhiều lần chuyển tiền cho ông Nguyễn Cao Trí để mua cổ phần một số dự án. Ông Trí là Chủ tịch Công ty Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang; Công ty Tập đoàn Capella và có hoạt động đầu tư tại nhiều dự án.

    Lần hợp tác đầu tiên giữa 2 người diễn ra năm 2017, khi Nguyễn Cao Trí thỏa thuận chuyển 65% vốn điều lệ của Công ty Cao su Công nghiệp giá 45 triệu USD cho Trương Mỹ Lan. Người phụ nữ này đã chuyển 21,25 triệu USD (476 tỷ đồng), tương ứng 31,22% cổ phần, không giấy tờ biên nhận.

    Do cổ phần Công ty Cao su Công nghiệp không được chuyển nhượng trong 5 năm nên các bị can thống nhất ký hợp đồng "Ủy thác đầu tư", nhờ ông Hồ Quốc Minh (người quen của cả Trí và Lan) đứng tên hợp đồng. Sau đó, các bị can Lan, Trí thống nhất chuyển số tiền 21,25 triệu USD nói trên thành tiền mua bán 10% cổ phần Công ty Văn Lang.

    Lần hợp tác thứ 2, giữa các bị can diễn ra tại dự án sinh thái Đại Ninh ở huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) do Công ty Sài Gòn Đại Ninh làm chủ đầu tư. Nguyễn Cao Trí thâu tóm 58% cổ phần của doanh nghiệp này với giá 2.230 tỷ đồng trong năm 2020 – 2021.

    Bị can Trí thống nhất bán 100% doanh nghiệp này cho Trương Mỹ Lan với giá 3.000 tỷ đồng, đã đặt cọc 1 triệu USD và 127 tỷ đồng. Số tiền này sau đó cũng được thống nhất chuyển sang tiền mua 10% cổ phần Công ty Văn Lang.

    hanh dong bat ngo cua ba truong my lan khi chuyen 1 000 ty dong cho dai gia nguyen cao tri
    Bà Trương Mỹ Lan và ông Nguyễn Cao Trí.

    Lần thứ 3, bà Lan chuyển tiền cho đại gia Nguyễn Cao Trí là khi 2 người hợp tác đầu tư tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Dự án này đến nay mới được cấp phép nghiên cứu quy hoạch và tiền khả thi.

    Tuy vậy, ông Trí thỏa thuận cho bà Lan tham gia dự án và người phụ nữ đã 2 lần chuyển tổng cộng 9,5 triệu USD (hơn 220 tỷ đồng) cho vị đại gia. Sau đó, bà Lan lại không tham gia dự án, yêu cầu chuyển số 9,5 triệu USD này thành tiền mua 10% vốn Công ty Văn Lang.

    Trong cả 3 lần hợp tác nói trên, Trương Mỹ Lan đã chuyển cho Nguyễn Cao Trí tổng cộng 1.000 tỷ đồng nhưng đều không có giấy tờ biên nhận. Đến tháng 1/2021, hai bị can mới gặp nhau để thống nhất lại các khoản tiền đã giao.

    Tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan bị bắt. Lợi dụng lúc “dậu đổ bìm leo” , Nguyễn Cao Trí định “ôm trọn” 1.000 tỷ đồng đã nhận. Vị đại gia sau đó lập khống các văn bản thanh lý hợp đồng, thể hiện không có việc mua bán.

    Trong giai đoạn đầu làm việc với cơ quan điều tra, Nguyễn Cao Trí còn khẳng định không nhận bất cứ khoản tiền nào từ Trương Mỹ Lan và còn tố người phụ nữ "vu khống, bôi nhọ danh dự" ông ta. Viện kiểm sát đánh giá hành vi này thể hiện "ý thức chiếm đoạt tiền đến cùng".

    XEM THÊM:Bà Trương Mỹ Lan và 12 đồng phạm có thể đối diện mức án tử hình

    Hiện tại, bị can Trí đã thừa nhận hành vi của mình và chịu cáo buộc phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ông ta bị thu giữ gần 94 tỷ đồng khi cảnh sát khám xét, kê biên 7 bất động sản và gia đình ông cũng nộp thêm 640 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-dong-bat-ngo-cua-ba-truong-my-lan-khi-chuyen-1-000-ty-dong-cho-dai-gia-nguyen-cao-tri-a603984.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan