+Aa-
    Zalo

    Hành khách đi máy bay có thể dùng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID

    (ĐS&PL) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID theo công văn số 1101 của Bộ Công an.

    VTC News đưa tin, ngày 2/5, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề nghị các cảng vụ hàng không, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, doanh nghiệp khai thác sân bay và các hãng hàng không Việt Nam triển khai thực hiện sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VneID theo công văn số 1101 của Bộ Công an.

    Cục Hàng không cho biết, văn bản số 1011 ngày 11/4 của Bộ Công an đã hướng dẫn thực hiện nghị định số 59/2022/NĐ-CP về định danh và xác thực thư điện tử quy định: “Khi chủ thể danh tính điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thì có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử”.

    Theo hướng dẫn của Bộ Công an, nhằm đảm bảo xác thực tính chính xác khi công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thay thế giấy tờ, tài liệu đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, Bộ Công an thông báo đã cập nhật tính năng kiểm tra thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng khi thực hiện thủ tục hành chính.

    Công dân có thể  tích hợp các loại giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử, sau đó sử dụng tài khoản này trong các hoạt động, giao dịch điện tử.

    hanh khach di may bay co the dung thong tin giay to tich hop tren ung dung vneid
    Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID theo công văn số 1101 của Bộ Công an. Ảnh minh họa: VTC News

    Trên cơ sở văn bản hướng dẫn của Bộ Công an, Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị hướng dẫn cán bộ, người dân, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện.

    Được biết, hiện nay, công dân khi đi máy bay cần xuất trình giấy tờ tùy thân tại thời điểm làm thủ tục check-in (xuất trình cho nhân viên hãng bay), khi làm thủ tục an ninh (xuất trình tại cửa soi chiếu an ninh) và tại cửa ra máy bay.

    Giấy tờ hợp lệ có thể là hộ chiếu, căn cước công dân, giấy phép lái xe, thẻ Đảng viên, thẻ Nhà báo... Nếu không có các giấy tờ trên, hành khách phải xin giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã xác nhận để thay thế.

    Trao đổi với Tri Thức Trực Tuyến, đại diện một số sân bay ở Việt Nam bày tỏ sự hoan nghênh cơ chế sử dụng tài khoản điện tử thay thế giấy tờ tùy thân khi đi máy bay. Thế nhưng, họ cho biết sẽ cần hướng dẫn cụ thể trước khi chính thức áp dụng hình thức này.

    Trong thời gian qua, Bộ Công an đã vận động người dân đăng ký làm căn cước công dân gắn chip, đăng nhập tài khoản VNeID trên điện thoại thông minh và triển khai kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

    Đây là những điều kiện cơ bản để tích hợp giấy tờ tùy thân của công dân vào "ví giấy tờ" trên điện thoại thông minh, hướng tới thực hiện thủ tục hành chính (gồm thủ tục đi máy bay) mà không cần giấy tờ gốc.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-khach-di-may-bay-co-the-dung-thong-tin-giay-to-tich-hop-tren-ung-dung-vneid-a574157.html
    Cách dùng ứng dụng VNeID thay cho giấy xác nhận cư trú

    Cách dùng ứng dụng VNeID thay cho giấy xác nhận cư trú

    Tính năng thông tin cư trú trên ứng dụng VNeID được cung cấp ở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 - với mức độ này người dân phải trực tiếp tới cơ quan Công an cấp xã hoặc nơi làm thủ tục cấp Căn cước công dân để đăng ký.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cách dùng ứng dụng VNeID thay cho giấy xác nhận cư trú

    Cách dùng ứng dụng VNeID thay cho giấy xác nhận cư trú

    Tính năng thông tin cư trú trên ứng dụng VNeID được cung cấp ở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 - với mức độ này người dân phải trực tiếp tới cơ quan Công an cấp xã hoặc nơi làm thủ tục cấp Căn cước công dân để đăng ký.