+Aa-
    Zalo

    Hành trình 12 ngày đêm truy bắt "siêu trộm" ở Thanh Hoá

    (ĐS&PL) - Lợi dụng sơ hở, một đối tượng đã đột nhập cửa hàng điện máy lấy trộm 5 điện thoại iPhone 15 Pro Max và nhiều tiền mặt, tổng giá trị vụ trộm lên tới gần 200 triệu đồng.

    Ngày 4/3, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Thường Xuân vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Quang Sơn (SN 1993, trú tại xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) về hành vi Trộm cắp tài sản.

    Trước đố, vào ngày 8/2 (tức 29 Tết), Công an huyện Thường Xuân nhận được tin báo, tại một cửa hàng điện máy ở huyện Thường Xuân xảy ra vụ trộm đột nhập, lấy đi nhiều điện thoại iPhone 15 Pro Max và tiền mặt. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Thường Xuân đã nhanh chóng triển khai lực lượng đến hiện trường để điều tra làm rõ.

    hanh trinh 12 ngay dem truy bat sieu trom o thanh hoa 1
    Hình ảnh đối tượng thực hiện hành vi phạm tội được trích xuất từ camera giám sát. (Ảnh: Công an Thanh Hóa)

    Tại hiện trường, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã phát hiện khu vực tường rào, trần nhà, mái tôn của cửa hàng có nhiều dấu vết cưa, cắt phá, nhiều dấu giày, dép và 1 khẩu trang vải do đối tượng để lại. Kiểm tra hệ thống camera an ninh của cửa hàng chỉ phát hiện một đối tượng mặc đồ đen, bịt kín mặt, đeo găng tay, tất chân thực hiện hành vi trộm cắp tài sản vào khoảng thời gian rạng sáng ngày 29 Tết. Manh mối để lại quá ít ỏi, nhất là không có nhân dạng đối tượng nên gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra.

    Trước tình hình đó, Công an huyện Thường Xuân đã xác lập chuyên án truy xét, đồng thời huy động hơn 30 cán bộ chiến sĩ thuộc các đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phối hợp với cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, xác minh, truy bắt đối tượng.

    Với phương châm “Chưa làm rõ được vụ việc, chưa bắt được đối tượng thì sẽ không có Tết”, những cán bộ, chiến sĩ trong Ban chuyên án đã kiên trì ngày đêm nghiên cứu, đánh giá các tài liệu chứng cứ thu thập được, đồng thời rà soát toàn bộ hệ thống camera an ninh, gặp gỡ những chủ phương tiện có hoạt động trong khoảng thời gian xảy ra vụ án để trích xuất camera hành trình với hi vọng lần ra được manh mối đối tượng.

    hanh trinh 12 ngay dem truy bat sieu trom o thanh hoa 2
    Sau 12 ngày đêm triển khai lực lượng, Công an huyện Thường Xuân đã bắt giữ được đối tượng gây án. (Ảnh: Công an Thanh Hóa)

    Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén của các trinh sát và điều tra viên, đến ngày 20/2 (tức sau 12 ngày xảy ra vụ án) Công an huyện Thường Xuân đã thu thập được đầy đủ tài liệu chứng cứ, xác định đối tượng Nguyễn Quang Sơn chính là thủ phạm đã gây ra vụ trộm cắp tài sản tại cửa hàng Điện máy Xanh. Qua công tác tuyên truyền, vận động của lực lượng công an và người thân, đến ngày 21/2 biết không thể trốn thoát, Nguyễn Quang Sơn đã đến Công an huyện Thường Xuân đầu thú. Từ đây những thủ đoạn, hành vi phạm tội của đối tượng dần được sáng tỏ.

    Tại cơ quan công an, Nguyễn Văn Sơn kể lại rành rọt từng chi tiết khi thực hiện hành vi phạm tội của mình. Sơn khai nhận, do nghiện game cờ bạc (tài xỉu) trên mạng nên năm 2023, trong khi đi làm lái máy xúc thuê tại Nghệ An, để có tiền tiêu xài và đánh bạc, Nguyễn Quang Sơn đã trộm cắp tài sản và bị Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An xử phạt 34 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, nhưng được khoan hồng cho hưởng án treo.

    Sau khi trở về địa phương, dù vẫn đang trong thời gian chấp hành án, nhưng vì vẫn đam mê đỏ đen nên Sơn lại tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Do có thời gian làm thuê tại thị trấn Thường Xuân nên đối tượng này rất thông thạo địa bàn khu vực này. Trong khi lái máy xúc ở đây, Nguyễn Quang Sơn đã dò la, tìm hiểu và xác định cửa hàng Điện máy Xanh thị trấn huyện Thường Xuân sẽ là mục tiêu để ra tay trộm cắp.

    Sau khi nghiên cứu địa hình, vạch kế hoạch cụ thể, đối tượng này đã mua một bộ công cụ gồm kìm và cưa sắt cầm tay thủ sẵn để sử dụng cắt phá mái tôn, tường rào. Trong vai một người lao động, khoảng 1h30 sáng 7/2, Nguyễn Quang Sơn vào Thư viện huyện Thường Xuân, rồi trèo lên mái căn nhà là trụ sở cửa hàng Điện máy xanh. Sau khi khảo sát các vị trí và định hình những công việc cần làm, đối tượng ung dung trở về phòng trọ để chờ đợi thời cơ ra tay.

    Chính vẻ ngoài và bộ đồ bảo hộ lao động của Sơn đã khiến nhiều người mất cảnh giác và không hề nghi ngờ về đối tượng này. Đến khoảng 1h30 ngày 8/2, Nguyễn Quang Sơn đột nhập vào cửa hàng Điện máy Xanh theo lối vào đã dự tính. Sau khi sử dụng kìm cắt lưới thép B40 phía ngoài căn nhà 2 tầng rồi chui vào trong, đối tượng này đã cởi bộ đồ bảo hộ lao động giấu một nơi rồi đeo găng tay, tất chân, đội mũ trùm đầu đã chuẩn bị từ trước rồi tiếp tục dùng cờ lê, cưa sắt tháo các ốc vít, khung kim loại gia cố lối xuống tầng 1 nơi chứa tài sản của Điện máy Xanh.

    Khi đã đột nhập được vào bên trong, Nguyễn Quang Sơn lấy trộm 5 điện thoại di động Iphone 15 Pro Max và toàn bộ số tiền mặt để trong ngăn tủ của cửa hàng. Sau đó, theo đường cũ lên tầng 2 mặc lại quần áo bảo hộ lao động và tẩu thoát ra ngoài.

    Sau khi trộm cắp được tài sản, Nguyễn Quang Sơn đã mang bán cho một số cửa hàng mua bán điện thoại lấy tiền tiêu xài cá nhân và đánh bạc trên mạng. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Xuân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Quang Sơn để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-12-ngay-dem-truy-bat-sieu-trom-o-thanh-hoa-a612724.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan