+Aa-
    Zalo

    HĐBA LHQ chính thức áp lệnh trừng phạt nặng nề nhất với Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đây là lệnh trừng phạt thứ 3 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên trong năm nay.

    Đây là lệnh trừng phạt thứ 3 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên trong năm nay.

    Với sự ủng hộ của Trung Quốc, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 22/12 đã thông qua gói lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên nhằm hạn chế nguồn cung cấp dầu thiết yếu chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

    Đại sứ Nhật tại Liên Hợp Quốc cho biết bản nghị quyết được thông qua với toàn bộ 15 phiếu ủng hộ và không có phiếu chống. Nhật hiện là chủ tịch của Hội đồng Bảo an trong tháng 12.

    Đây là lệnh trừng phạt thứ 3 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên trong năm nay, diễn ra trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng không tỏ dấu hiệu nào cho thấy họ sẵn sàng mở đàm phán để chấm dứt khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

    Lệnh trừng phạt cấm tới gần 75% sản phẩm dầu tinh chế xuất khẩu tới Triều Tiên bằng cách đặt ra giới hạn 500 nghìn thùng mỗi năm. Các nguồn cung dầu thô cho Triều Tiên cũng bị giới hạn ở mức 4 triệu thùng mỗi năm. Đây được coi là lệnh trừng phạt nặng nề nhất cho tới nay với Triều Tiên.

    Ảnh: REUTERS.

    Trong khi đó, phái đoàn Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng sau lệnh trừng phạt mới này.

    Ngày 29/11, Triều Tiên phóng đã phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đạt tầm bắn xa nhất từ trước tới giờ. Theo NHK, chính phủ Nhật ước tính tên lửa đã bay khoảng 50 phút rồi mới rơi xuống biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho hay tên lửa của Triều Tiên đã đạt đến độ cao khoảng 4.500km trước khi rơi xuống "vùng đặc quyền kinh tế" trên biển của nước này.

    Theo người phát ngôn của Lầu Năm Góc - đại tá Robert Manning, đánh giá ban đầu của Bộ Quốc phòng Mỹ tin rằng Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đi xa khoảng 1.000 cây số. Loại tên lửa này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và có thể vươn tới lục địa của Mỹ. Một nét mới trong các vụ phóng tên lửa năm 2017 là Bình Nhưỡng khẳng định họ phóng thử tên lửa chứ không còn tuyên bố là phóng thử vệ tinh như các năm trước.

    Từ các cột mốc dưới đây thì có thể thấy trong năm 2017, những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tăng đột biến về số lượng cũng như chất lượng. Triều Tiên không chỉ phóng thử nhiều tên lửa hơn mà còn nâng dần tầm bắn. Điều này không chỉ khiến Nhật - Hàn lo sợ mà còn làm Mỹ đứng ngồi không yên khi lọt vào tầm vươn của tên lửa Triều Tiên.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hdba-lhq-chinh-thuc-ap-lenh-trung-phat-nang-ne-nhat-voi-trieu-tien-a213941.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan