+Aa-
    Zalo

    HĐBA LHQ kêu gọi tránh đối đầu quân sự ở Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi tránh đối đầu quân sự, trong khi Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau về việc làm cho tình hình trở nên căng thẳng.

    (ĐSPL) - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi tránh đối đầu quân sự, trong khi Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau về việc làm cho tình hình trở nên căng thẳng.
    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 28/2 đã tổ chức một phiên họp khẩn cấp về tình hình bất ổn ở Ukraine.
    HĐBA LHQ kêu gọi tránh đối đầu quân sự ở Ukraine

    HĐBA LHQ kêu gọi tránh đối đầu quân sự ở Ukraine

    Trợ lý Tổng thư ký LHQ Oscar Fernandez-Taranco và Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Yuriy Sergeyev thông báo Hội đồng Bảo an đã nhóm họp khẩn cấp theo yêu cầu của Ukraine.
    Đại sứ Sergeyev cho biết sau cuộc họp kín rằng chính phủ Ukraine "phản đối mạnh mẽ việc Nga tập trận” và đòi Nga “rút ngay lập tức” khỏi Crimea, một khu vực đông dân cư người Nga. Ông này cho biết máy bay trực thăng tấn công của và máy bay chở quân lớn của Nga đã bay vào Crimea, trong khi một số lượng không xác định bộ binh cũng tiến vào khu vực này.
    Ông Sergeyev nói: "Chúng tôi thấy rằng chủ nghĩa ly khai ở Crimea phần lớn đến từ từ Nga… Chúng tôi phản đối việc vận chuyển trái phép và sự hiện diện bất hợp pháp. Chúng tôi không muốn đối đầu”.
    Ukraine yêu cầu HĐBA nhóm họp khẩn cấp, sau khi quốc hội nước này thông qua một nghị quyết kêu gọi một cuộc họp Hội đồng Bảo an, khi các tay súng nắm quyền kiểm soát sân bay ở Crimea.
    Ngày 27/2, khoảng 50 người đàn ông có vũ trang mang cờ Nga nắm quyền kiểm soát 2 sân bay ở thủ phủ Simferopol, một ngày sau khi các tay súng chiếm  giữ trụ sở quốc hội và tòa nhà chính phủ Crimea.
    Đại sứ Nga Vitaly Churkin nói rằng nước ông cũng không muốn đối đầu và nói thêm rằng binh sĩ và trang thiết bị của Nga đang hoạt động phù hợp với Thoả thuận Budapest 1994, cho phép Nga sử dụng cảng Sevastopol ở Crimea.
    Đại sứ Churkin kêu gọi Kiev tôn trọng thỏa thuận ngày 21/2 giữa phe đối lập Ukraine và Tổng thống Viktor Yanukovich. Ông Yanukovich đã chạy trốn khỏi thủ đô Kiev vì lo sợ mạng sống bị đe doạ và sau đó bị Quốc hội Ukraine phế truất. Ông Churkin nói: “"Đã có những lời đe dọa tấn công dinh Tổng thống vào sáng hôm sau (22/2)và đó là những gì khiến ông Yanukovich phải rời khỏi thành phố Kiev. Đó là sự vi phạm thoả thuận rõ ràng”.
    Ngày 21/2, Tổng thống Yanukovich và các lãnh đạo phe đối lập đã ký một thỏa thuận chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị và ngày hôm sau (22/2), Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống  Yanukovich. Không những thế, ban lãnh đạo mới ở Ukraine đã ban hành một lệnh bắt giữ ông Yanukovich.
    Đề cập đến việc chuyển quân và thiết bị của Nga tại Crimea, đại sứ Churkin nói rằng ông đã đề nghị lùi phiên họp của HĐBA LHA 24 giờ để có được những thông tin chi tiết. Ông nói thêm các phương tiện truyền thông đã cường điệu hoá vấn đề.
    Minh Đức (theo Tân Hoa Xã) 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hdba-lhq-keu-goi-tranh-doi-dau-quan-su-o-ukraine-a23695.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan