+Aa-
    Zalo

    Hé lộ 3 loại vũ khí mà Ukraine và Israel đều muốn được Mỹ viện trợ

    (ĐS&PL) - Ukraine và Israel đang tham chiến trong 2 dạng chiến trường khác nhau nhưng vẫn có chung nhu cầu về một số loại vũ khí từ Mỹ.

    Theo tờ New York Time dẫn lời nhiều quan chức từng hoặc đang làm việc cho quốc hội và cơ quan an ninh quốc gia Mỹ cho biết, Ukraine và Israel đang tham chiến trong 2 dạng chiến trường khác nhau và sẽ có nhu cầu khác nhau. Tuy nhiên, cả hai bên có thể đều cần một số loại vũ khí quan trọng mà từ Mỹ.

    Đạn pháo

    Có lẽ hơn bất kỳ loại vũ khí nào khác, đạn pháo 155 mm tiêu chuẩn NATO sẽ có nhu cầu cao vì cả Israel và Ukraine đều sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu trong phạm vi rộng.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine đã nhận hơn 2 triệu viên đạn 155 mm từ Mỹ và hàng trăm nghìn viên đạn cùng loại khác từ châu Âu. Tuy nhiên, Đô đốc Rob Bauer - một quan chức hàng đầu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mới đây cho biết, loại đạn này trong kho dự trữ quân sự của phương Tây hiện đã gần như cạn kiệt.

    3 loai vu khi ma ukraine va israel deu muon duoc nhan tu my
    Đạn pháo 155 mm của Mỹ. Ảnh: Getty Images

    Vào tháng 1, Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ khai thác kho dự trữ của Mỹ ở Israel và vận chuyển hàng trăm nghìn quả đạn pháo 155 mm tới Ukraine nhằm nhanh chóng cung cấp vũ khí cho toàn khu vực khi cần thiết.

    Khoảng một nửa số đạn pháo trong kho dự trữ ở Israel đã được chuyển đi vào mùa đông năm ngoái. Quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Lầu Năm Góc hiện có kế hoạch chuyển ít nhất một số phần còn lại sang quân đội Israel.

    Một quan chức khác của Bộ Quốc phòng cho biết Israel và Ukraine có thể nhận được các biến thể đạn dược khác nhau để tránh trùng lặp. Theo đó, Mỹ có thể cung cấp cho Israel đạn pháo dẫn đường chính xác để tấn công các mục tiêu ở khu vực đô thị đông đúc, trong khi đạn chùm đang được gửi tới Ukraine có thể hiệu quả hơn khi tấn công các vị trí trải rộng trên chiến trường.

    Tuy nhiên, Ukraine đôi khi đã sử dụng hàng nghìn quả đạn pháo mỗi ngày trong chiến dịch phản công nhằm giành lại của mình. Điều này khiến các quan chức quân sự ở Kiev cũng như trên toàn NATO lo ngại số đạn mà phương Tây cung cấp sẽ sớm cạn kiệt.

    Các nhà sản xuất ở Mỹ và châu Âu đang đẩy mạnh sản xuất đạn dược ở tốc độ cao, nhưng có lẽ sẽ phải mất nhiều năm nữa họ mới có thể bổ sung đầy đủ vào kho dự trữ của NATO và đáp ứng nhu cầu của Ukraine - chưa kể đến Israel.

    Bom thông minh

    Sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas hôm 7/10, lô vũ khí đầu tiên mà Mỹ gửi cho Israel bao gồm khoảng 1.000 quả bom thông minh đường kính nhỏ. Loại bom này nặng khoảng 113kg, được phóng từ máy bay, dùng hệ thống GPS để theo dõi và tấn công mục tiêu.

    3 loai vu khi ma ukraine va israel deu muon duoc nhan tu my1
    Cả Ukraine và Israel đều muốn sở hữu bom thông minh từ Mỹ. Ảnh: Getty Images

    Các quan chức cho biết Israel đang thúc giục Mỹ chuyển thêm. Trong khi đó, phiên bản phóng từ mặt đất của loại bom trên cũng đã được Mỹ hứa chuyển cho Ukraine và dự kiến giao vào mùa thu này.

    Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, kể từ năm 2010, Israel đã mua hơn 8.500 quả bom đường kính nhỏ từ Mỹ. Các chuyên gia cho biết, tính từ năm 2018, Lầu Năm Góc cũng đã thêm mua hơn 34.000 quả bom để bổ sung cho kho vũ khí của mình.

    Số lượng bom trong kho được một vị tướng Không quân Mỹ mô tả hồi năm 2021 là tương đối "lớn". Điều đó có nghĩa là Ukraine và Israel sẽ không phải cạnh tranh nhau nếu muộn nhận được bom thông minh từ Mỹ.

    “Mỹ có thể đáp ứng nhu cầu của cả Israel và Ukraine trong thời điểm hiện tại”, ông Bradley Bowman - cựu sĩ quan quân đội Mỹ và chuyên gia quân sự cấp cao tại Tổ chức Quốc phòng Dân chủ ở Washington cho biết.

    Tên lửa Stinger

    Israel và Ukraine dựa vào các hệ thống rất khác nhau để bảo vệ đất nước khỏi các cuộc không kích. Hệ thống Vòm Sắt được cho là là xương sống của Lực lượng Phòng không Israel. Trong khi đó, hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp cho Ukraine chủ yếu bao gồm các hệ thống tên lửa của Mỹ, Đức và Na Uy.

    3 loai vu khi ma ukraine va israel deu muon duoc nhan tu my2
    Tên lửa Stinger có nhiều đặc tính phù hợp để Ukraine và Israel đưa vào chiến đấu. Ảnh: Breaking Defense

    Ông Mark Cancian - chuyên gia vũ khí thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết cả hai nước đều có tên lửa Stinger “bắn và phóng”. Đây là loại tên lửa mà Ukraine đã sử dụng để bắn hạ máy bay không người lái của Nga trong các cuộc không kích. Israel có thể đặc biệt cần chúng trong một chiến dịch tấn công bộ binh vào nhằm vào lực lượng Hamas tại Dải Gaza.

    Với đặc tính nhỏ gọn, nhẹ và tính cơ động cao, tên lửa Stingers có thể là một loại vũ khí lý tưởng trong quá trình tác chiến đô thị tại thành phố Gaza của Dải Gaza. Mỹ có thể sẽ được yêu cầu cung cấp cho Israel Avenger -  một loại xe tải Humvee chuyên dụng có thể bắn liên tiếp 8 tên lửa Stinger. Ukraine trước đó đã nhận được 20 chiếc Avengers từ Mỹ.

    Cả Israel và Ukraine đều có hệ thống phòng không Patriot nhưng giá thành Stinger rẻ hơn nhiều so với tên lửa Patriot đồng thời mang lại hiệu quả cao về mặt chi phí khi dùng để bắn rơi các loại UAV và rocket giá rẻ. Song, theo ông Cancian kho dự trữ Stinger hiện nay của Mỹ là "cực kỳ hạn chế" và số lượng sản xuất mới cũng rất ít.

    Phương Uyên(Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-3-loai-vu-khi-ma-ukraine-va-israel-deu-muon-duoc-my-vien-tro-a596294.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan