+Aa-
    Zalo

    Hé lộ 3 lý do hiếm người biết rõ khiến vua Ung Chính chỉ trị vì vỏn vẹn 13 năm

    (ĐS&PL) - Ung Chính đã có những thói quen xấu, gây hại đến sức khỏe, khiến ông chỉ làm hoàng đế được 13 năm.

    Triều Thanh là triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Trung Quốc, kéo dài suốt 276 năm và chứa đựng hành trình của 12 vị Hoàng đế. Trong số này, có một Hoàng đế nổi bật, được xem là tượng đài của sự xuất sắc và tài trí trong lịch sử đất nước. Thường người ta có thể nghĩ ngay đến Khang Hi, nhưng thực tế lại cho thấy rằng vị Hoàng đế được công nhận là xuất sắc nhất không phải là Khang Hi, cũng không phải là Càn Long, mà chính là vua Ung Chính, người chỉ trị vì trong thời gian ngắn, cụ thể là 13 năm.

    Điều này cho thấy rằng đánh giá về sự xuất sắc của một vị Hoàng đế không chỉ dựa vào thời gian trị vì mà còn phải xem xét sự ảnh hưởng và thành tựu của họ trong thời gian đó.

    he lo 3 ly do khien ung chinh chi tri vi von ven 13 nam3
    Hoàng đế Ung Chính (Ảnh minh họa).

    Ung Chính không chỉ là vị vua với con mắt tinh đời bậc nhất trong triều Thanh mà còn được biết đến là một Hoàng đế cần cù và siêng năng nhất trong lịch sử Trung Quốc. Ông đã đặt nền móng vững chắc cho 276 năm lịch sử của triều Thanh và để lại dấu ấn không thể phai trong hồi ức của nhân dân. Sự tài trị thông minh và tinh tế của Ung Chính là nền tảng quan trọng cho thời kỳ "Khang Càn thịnh thế", nếu không có ông, có lẽ những thành tựu ấy sẽ chỉ là một phần của câu chuyện hài hước trong lịch sử.

    Tuy nhiên, một điều đáng tiếc là Ung Chính chỉ có thể trị vì trong vòng 13 năm và qua đời khi mới 58 tuổi. Nếu ông có thể sống lâu hơn, như Khang Hi và Càn Long, có lẽ triều đại "Khang Càn thịnh thế" sẽ không chỉ là một thời kỳ tưởng chừng hữu danh vô thực, mà còn là một chuỗi thành công và thịnh vượng kéo dài.

    he lo 3 ly do khien ung chinh chi tri vi von ven 13 nam2

    Trong lịch sử không ghi rõ nguyên nhân khiến Ung Chính qua đời. Dù Ung Chính là vị hoàng đế luôn có tâm lý đề phòng, nhưng việc ông qua đời một cách nhanh chóng như vậy khiến nhiều người luôn thắc mắc. Chính vì vậy, nguyên nhân cái chết của vị hoàng đế nổi tiếng này đã trở thành chủ đề bàn tán trong nhiều năm.

    Theo đó, nguyên nhân Ung Chính qua đời sớm khi chỉ mới trị vì nhà Thanh 13 năm có thể là do thói quen sinh hoạt của ông. Theo đó, vị hoàng đế này luôn bận rộn với chính sự và không quan tâm đến những thứ khác, thậm chí là không nghe lời khuyên của bất cứ ai cả.

    Hay thức khuya

    Khi trở thành hoàng đế, Ung Chính phát triển một số thói quen không tốt, trong đó có việc thức khuya suốt năm. Cụ thể, ông thường đi ngủ vào khoảng 10 giờ tối và dậy rất sớm, từ khoảng 2 giờ sáng, để xử lý công việc triều chính. Mỗi ngày, vị hoàng đế này chỉ ngủ 4 giờ. Sau khi thức dậy, Ung Chính chăm chỉ làm việc, đọc tài liệu cho đến khi đến giờ thiết triều vào buổi sáng. Toàn bộ ngày của hoàng đế Ung Chính luôn bận rộn với công việc.

    he lo 3 ly do khien ung chinh chi tri vi von ven 13 nam
    Ung Chính có thói quen hay thức khuya.

    Lạm dụng đan dược

    Thói quen thứ hai của hoàng đế Ung Chính là lạm dụng đan dược. Ông chỉ nghỉ ngơi ít hơn 3 ngày trong mỗi năm. Tuy ông thường xuyên thức khuya và ngủ ít, làm cho cơ thể trở nên mệt mỏi, nhưng ông thường chỉ sử dụng đan dược để chữa trị và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, có giả thuyết cho rằng Ung Chính có thể đã sử dụng đan dược quá mức, góp phần đến việc ông qua đời sớm hơn.

    Mặc dù là một vị hoàng đế tận tâm và làm việc chăm chỉ, Ung Chính đã mắc phải một trong những sai lầm thường thấy của các vị hoàng đế thời cổ đại, đó là tin vào thuật trường sinh bất lão. Việc quá lạm dụng đan dược có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ông qua đời sớm như vậy.

    Không có thời gian nghỉ dưỡng

    Thói quen thứ ba của hoàng đế Ung Chính là thiếu khả năng cân bằng giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi, và điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của ông. Khi lên ngôi hoàng đế, Ung Chính đã đã ở tuổi ngoài 40. Có thể là để bù đắp khoảng thời gian trẻ thời trai trẻ, Ung Chính luôn làm việc cần cù mỗi ngày, mong muốn đất nước Thanh phát triển mạnh mẽ hơn.

    Tuy ông làm việc chăm chỉ, nhưng việc làm việc liên tục mà không có thời gian thư giãn để tái tạo năng lượng cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự qua đời sớm của ông, dù chỉ trị vì đất nước trong vỏn vẹn 13 năm.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-3-ly-do-hiem-nguoi-biet-ro-khien-vua-ung-chinh-chi-tri-vi-von-ven-13-nam-a589908.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan