+Aa-
    Zalo

    Hé lộ bí quyết gọt táo không bị thâm cho nàng dâu muốn ghi điểm với cả nhà

    (ĐS&PL) - Táo là loại trái cây yêu thích của nhiều người tuy nhiên không phải ai cũng biết đến mẹo gọt táo để không bị thâm.

    Tại sao táo vừa gọt xong đã bị thâm đen?

    bat ngo tao got xong khong bi tham voi nhung meo nay dspl1
    Cắt táo giúp giải phóng enzyme, tiếp xúc với không khí tạo ra o-quinon và tiếp tục phản ứng với axit amin và oxy trong không khí, sẽ tạo ra melanin. Ảnh minh họa

    Theo các chuyên gia, khi cắt đôi miếng táo ra, ta vô tình đã "xẻ năm, xẻ bảy" tế bào trong táo. Quá trình tế bào tẽ đôi đã giải phóng 1 enzyme mang tên là Polyphenol oxidase. 

    Khi tiếp xúc với không khí, hợp chất trong enzyme sẽ nhanh chóng tạo ra 1 hợp chất mới có tên là o-quinon.

    Bản thân hợp chất o-quinon không có màu nâu nhưng khi tiếp tục phản ứng với axit amin và oxy trong không khí, sẽ tạo ra melanin. 

    Melanin tạo ra bởi các loại thực vật như táo, chuối - có màu nâu - giống như màu làm nên tóc, da của bạn vậy.

    Theo các nhà khoa học lý giải, việc miếng táo của bạn đổi màu sang nâu là 1 cơ chế bảo vệ chống lại vi khuẩn và nấm. 

    Trải qua quá trình tiến hóa, những trái táo đã dần hóa nâu. Bởi khi hóa nâu, thịt táo có phần sẽ mềm hơn, qua đó tạo điều kiện cho hạt giống dễ dàng rơi ra khỏi quả, nảy mầm, sinh sôi phát triển.

    Mặc dù khi bị hóa nâu, vị của táo không hề thay đổi thế nhưng vẫn có không ít người thẳng tay ném chúng vào sọt rác - vô tình tạo ra 1 sự lãng phí thực phẩm lớn.

    Bất ngờ với 5 mẹo giúp táo hết thâm

    bat ngo tao got xong khong bi tham voi nhung meo nay dspl2
    Những mẹo giúp gọt táo hết thâm. Ảnh minh họa

    Theo VTC News, 5 mẹo đơn giản dưới đây sẽ giúp những miếng táo ngon ngọt của bạn được lột xác đẹp mắt hơn:

    Dùng nước chanh

    Sau khi gọt sạch vỏ táo và cắt thành miếng, bạn thả ngay chúng vào một tô nước lạnh có pha thêm vài muỗng nước cốt chanh. Bạn ngâm táo trong khoảng 2 - 3 phút rồi vớt ra rửa lại với nước sạch.

    Cách làm này sẽ giúp táo không bị thâm vì trong chanh chứa acid citric. Đây là một chất chống oxy hóa rất tốt, ngăn không cho enzym của táo phản ứng với oxy trong không khí gây chuyển màu.

    Dùng nước muối

    Bạn gọt hết vỏ tảo, cắt thành từng miếng nhỏ tùy theo nhu cầu chế biến rồi ngâm vào tô nước muối loãng trong khoảng 5 - 10 phút là được. Hoặc bạn rắc trực tiếp 1 muỗng muối lên dĩa táo cũng có hiệu quả tương tự.

    Muối là gia vị phổ biến nên bạn sẽ dễ dàng tận dụng. Muối có khả năng phá vỡ các enzym nên khi dùng cách này, táo sẽ giữ được màu tươi sáng rất lâu, không hề bị thâm.

    Tuy nhiên, bạn lưu ý chỉ cho một lượng muối nhỏ để tránh táo bị mặn, ảnh hưởng đến vị ngọt vốn có.

    Dùng nước có gas

    bat ngo tao got xong khong bi tham voi nhung meo nay dspl3
    Có thể sử dụng nước có gas để ngâm táo giúp bớt thâm. Ảnh minh họa

    Tương tự như chanh, một số loại nước uống có gas như soda, coca, bia gừng,... cũng chứa thành phần acid citric giúp ngăn cản tình trạng oxy hóa để táo giữ được màu trắng sáng sau khi gọt vỏ.

    Bạn chỉ cần ngâm táo với các thức uống này trong khoảng 3 - 5 phút rồi vớt ra. Táo có thể ngấm màu và vị của loại nước được sử dụng nên bạn cần rửa lại với nước sạch nếu muốn tẩy mùi vị đó đi.

    Dùng màng bọc thực phẩm

    Táo bị thâm đen là do tiếp xúc với oxy trong không khí tạo ra hiện tượng oxy hóa. Vì vậy, bạn có thể ngăn quá trình này bằng một cách rất đơn giản là sử dụng màng bọc thực phẩm.

    Táo sau khi gọt xong, bạn chỉ cần bao quanh chúng bằng một lớp màng bọc thực phẩm thật chặt và kín là được. Bạn nên bổ đôi táo rồi bọc thì sẽ dễ dàng hơn là bọc từng miếng nhỏ.

    Tuy nhiên, chỉ cần lớp màng bọc hơi hở ra một chút là phần táo đã gọt có thể bị oxy hóa rất nhanh và trở nên thâm. Do đó, bạn cần cẩn trọng nếu dùng cách này.

    Dùng bột giữ tươi trái cây

    Một mẹo khác giúp táo không bị thâm là sử dụng bột giữ tươi trái cây. Đây là một hỗn hợp của acid citric và acid ascorbic, được phép dùng với thực phẩm và có thể giúp táo không bị thâm trong khoảng 8 giờ.

    Bạn chỉ cần cắt táo thành từng miếng, bày ra đĩa rồi rắc khoảng 1/2 muỗng bột phủ đều lên bề mặt của táo là xong. Loại bột này có thể mua dễ dàng ở khu bày bán đồ hộp của các cửa hàng thực phẩm.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-bi-quyet-got-tao-khong-bi-tham-cho-nang-dau-muon-ghi-diem-voi-ca-nha-a587971.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan