+Aa-
    Zalo

    Hé lộ danh tính người hiến phổi: Người thiếu tá cứu cuộc sống 6 người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiến sĩ quân đội hiến mô tạng cho ca ghép phổi đầu tiên thàn công là thiếu tá Lê Hải Ninh (45 tuổi, quê Yên Mô, Ninh Bình).

    Chiến sĩ quân đội hiến mô tạng cho ca ghép phổi đầu tiên thàn công là thiếu tá Lê Hải Ninh (45 tuổi, quê Yên Mô, Ninh Bình).

    Chiều ngày 28/3, tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã diễn ra lễ tri ân, tôn vinh thiếu tá Lê Hải Ninh và gia đình vì trước đó đã có quyết định hiến tạng của vị quân nhân này cho y học khi anh chết não, cứu sống 6 người.

    Vợ anh Ninh là chị Tạ Thị Kiều (vợ quân nhân đã chết não) muốn chồng ra đi thanh thản và cứu sống được cho nhiều bệnh nhân khác. Chị Kiều đã xin gia đình, anh em trong nội tộc để hiến tạng của anh cho người đang cần tới.

    Sức khỏe - Lời độc thoại xúc động của vợ người quân nhân hiến tạng cứu 6 người

    Gia đình chị Kiều tại lễ vinh danh

    Quyết định của chị Kiều đã cứu sống 6 bệnh nhân hiểm nghèo. Trái tim của chồng chị giờ đã đập trong lồng ngực của anh Nguyễn Quốc Hùng (30 tuổi). Hai lá phổi anh Ninh vẫn tiếp tục thở trong lồng ngực của anh Trần Ngọc Hanh (64 tuổi). Hai quả thận của anh được ghép cho 2 người khác nhau ở hai đầu đất nước. Hai giác mạc vẫn đang dõi theo cuộc sống vợ con và gia đình.

    Một ca ghép tạng thành công không chỉ có kỹ thuật mà cần có sự đồng thuận của gia đình người cho tạng.

    GS.TS Bàng cho biết thêm: “Khi sống, đồng chí Ninh là một quân nhân mẫu mực, một người chồng, người cha trách nhiệm, được đồng chí yêu mến. Khi mất đi đồng chí Ninh vẫn là tấm gương sáng ngời về lòng nhân ái yêu thường đồng đội và mọi người.

    Sự ra đi của anh Ninh không phải là hư vô vì sự sống lại tiếp tục hồi sinh”.

    Khi đó, dù đau đớn mấy, chị đã đưa ra một quyết định đáng trân trọng: “Em không biết việc làm của em đúng hay sai, không biết anh giận em hay không nhưng em muốn anh cứu được nhiều người khác. Anh không thể ở lại, anh đã ra đi nhưng em muốn trái tim anh vẫn đập, phổi vẫn thở và đôi mắt của anh vẫn sáng ngời theo dõi mẹ con em sống như thế nào”.

    Quyết định hiến đa tạng khi chồng chết não của chị được cả gia đình đồng lòng. Lúc đó, thiếu tá Lê Hải Ninh được xác định đã chết não sau 3 ngày chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

    Trung tướng, GS.TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, không giấu được xúc động: “Giây phút ấy, chúng tôi không thể nào quên. Chị Kiều không chỉ muốn anh ra đi thanh thản, mà muốn anh ấy còn tiếp tục được cống hiến cho Tổ quốc, được tiếp tục dõi theo gia đình, vợ con".

    Bệnh viện, nơi thực hiện những ước nguyện của anh Ninh và gia đình, gửi tặng thẻ khám bệnh ban đầu ngay tại Bệnh viện 108 cho tứ thân phụ mẫu, vợ và hai anh. Riêng con anh N. sẽ được tuyển vào bệnh viện 108 làm việc nếu sau này cháu đi theo con đường ngành y.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-danh-tinh-nguoi-hien-phoi-nguoi-thieu-ta-cuu-cuoc-song-6-nguoi-a224076.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan