+Aa-
    Zalo

    Hé lộ mô hình thành phố "10 phút" công nghệ cao ở Seoul

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ý tưởng về "thành phố 15 phút", trong đó cư dân có thể đến cơ quan hoặc khu vui chơi giải trí trong khoảng 1/4 giờ đồng hồ đi bộ hoặc đạp xe từ nhà, đã thu hút các nhà quy hoạch đô thị.

    CNN cho biết hiện nay, một nhóm kiến trúc sư đang lên kế hoạch đầy tham vọng cho một thành phố công nghệ cao "10 phút" tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) mang tên Dự án H1. Trong đó, Dự án H1 được thiết lập để biến một khu công nghiệp cũ thành một thành phố kết nối thông minh. 

    Được biết, dự án này kết hợp 8 toà nhà dân cư với các công sở và cơ sở giáo dục, rộng khoảng 500.000 km2. Ngoài ra, dự án này còn bao gồm cả các địa điểm giải trí, trung tâm thể dục, hồ bơi và thậm chí cả các trang trại thủy canh.

    thanh pho cong nghe cao
    Bản thiết kế dự án thành phố "10 phút" công nghệ cao tại Seoul. Ảnh: Courtesy WAX & Virgin Lemon

    Thành phố này được thiết kế bởi công ty kiến trúc Hà Lan UNStudio và được hỗ trợ bởi Hyundai Development Company (một công ty bất động sản thuộc sở hữu của tập đoàn đứng sau hãng sản xuất ô tô cùng tên). Điều đặc biệt là thành phố này sẽ không có ô tô. 

    Một thông cáo báo chí cụ dự án nhấn mạnh "tất cả các tiện ích của thành phố" sẽ nằm trong vòng 10 phút đi bộ từ nhà người dân đến nơi làm việc hoặc vui chơi giải trí. 

    Trong một tuyên bố, người đồng sáng lập UNStudio, ông Ben van Berkel cho biết "trải nghiệm cuộc sống hàng ngày" của cư dân là "ưu tiên hàng đầu" của dự án. Tuy dự án đã được "bật đèn xanh" nhưng hiện vẫn chưa rõ thời điểm nào bắt đầu được thi công. 

    thanh pho cong nghe cao 1
    Dự án bao gồm 8 toà nha dân cư, cũng như các cơ sở bán lẻ, thương mại và giải trí. Ảnh: Courtesy WAX & Virgin Lemon

    Hiện tại, các hình ảnh thiết kế ban đầu đã tiết lộ diện mạo của thành phố công nghệ cao, với quảng trường công cộng, khu vườn, mái nhà xanh và "khu thiên nhiên" được kết nối với lối đi dành cho người đi bộ.

    Các kiến trúc sư cũng cho biết rằng năng lượng sạch sẽ được tạo ra tại chỗ, trong khi các hệ thống thu và lưu trữ mưa đang được thiết kế để giảm lượng nước được sử dụng.

    Khái niệm "thành phố 15 phút" lần đầu tiên được đề xuất bởi học giả người Pháp-Colombia Carlos Moreno vào năm 2016. Gần đây, ý tưởng này đã được phổ biến hơn bởi thị trưởng Paris Anne Hidalgo, người đã đề xuất biến thủ đô của Pháp trở thành "ville du quart d'heure" - một thành phố 1/4 giờ - trong chiến dịch tái tranh cử gần đây của bà. 

    thanh pho cong nghe cao 3
    Hình ảnh chụp dự án từ trên cao. Ảnh: Courtesy WAX & Virgin Lemon

    Các nhà phê bình cho rằng khái niệm này có thể gây ra tình trạng thị trường hóa, tập trung tài sản vào các khu vực dễ tiếp cận và thuận tiện nhất. Theo đó, mô hình thành phố "15 phút" có thể khiến giá nhà tăng cao và không dành cho nhóm người thu nhập thấp.

    Minh Hạnh(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-mo-hinh-thanh-pho-10-phut-cong-nghe-cao-o-seoul-a519071.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan